W-nguyen-hue-tay-nguyen-18-1.jpg

Thời gian qua, Phòng Dân tộc đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh (Gia Lai) tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tới các em học sinh trên địa bàn huyện hiểu về tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với bản thân, gia đình, xã hội. Trong ảnh là buổi truyền thông tại Trường THSC La Ka, ngôi trường có trên 90% học sinh dân tộc thiểu số.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-17-1.jpg

Các em học sinh được cung cấp nhiều tài liệu, tờ rơi tuyên truyền với hình ảnh sinh động, dễ hiểu về nội dung phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-13-1.jpg

Tại buổi truyền thông, các em học sinh được tiếp thu các nội dung trọng tâm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; các quy định của pháp luật có liên quan đến vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; nguyên nhân, thực trạng, hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; giải pháp phòng ngừa; sức khỏe sinh sản vị thành niên; Luật Hôn nhân và Gia đình.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-8-1.jpg

Nhiều em nhỏ chăm chú tìm hiểu thông tin trên các tờ rơi.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-14-1.jpg

Các em học sinh cũng được thông tin về các vấn đề, hậu quả liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, giải thích các thắc mắc và trang bị kiến thức cơ bản cần thiết.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-11-1.jpg

Ông Luyện Văn Toàn - Phó Trưởng Phòng Dân tộc cho biết, việc phối hợp thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2025” nhằm nâng cao nhận thức về giới tính học đường, sức khỏe sinh sản vị thành niên và giáo dục thanh thiếu niên tôn trọng, chấp hành pháp luật .

W-nguyen-hue-tay-nguyen-15-1.jpg

"Quanh nơi em sống đã có người chưa đủ tuổi mà kết hôn nhưng khi con của họ sinh ra lại không thể phát triển bình thường. Thông qua những buổi học này, em đã hiểu đó chính là tác hại của hôn nhân cận huyết thống để dễ dàng tránh", em Vũ Thị Thanh Tâm (lớp 8) chia sẻ.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-7-1.jpg

Từ tháng 3 - 12/2022, Phòng Dân tộc huyện Chư Păh đã phối hợp, tổ chức truyền thông tại 21 trường học cấp THCS, THPT và nội trú tại các xã vùng sâu, vùng đồng bào DTTS với gần 20.000 lượt học sinh tham gia. 

W-nguyen-hue-tay-nguyen-5-1.jpg

Tính đến nay, trên toàn huyện Chư Păh, đã có 20.000 tờ rơi, 14 tấm pano và 800m2 băng rôn tuyên truyền, tin bài, phóng sự được sử dụng nhằm truyền thông ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Chư Păh.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-1.jpg

Từ năm 2021 đến nay tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Chư Păh có xu hướng giảm. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Chư Păh vẫn còn 41 trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, trong đó độ tuổi trung bình từ 15-17 tuổi, chủ yếu là các bé gái. Chính vì vậy, địa phương đang tăng tốc các biện pháp để người dân “nói không” với tình trạng này.

Giai đoạn 2015 - 2020 tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Chư Păh (Gia Lai) có xu hướng tăng. Do đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đặc biệt tập trung vào các học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn. Chương trình nhằm triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ.