Khi chúng tôi tới thăm, ông Nguyễn Văn Út (60 tuổi) đang nằm trên giường bệnh, cố ngồi dậy nhưng bị chới với. Thân hình khá phốp pháp, chân phải lại yếu ớt nên cơ thể ông mất cân bằng. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Nguyên (chị gái ông Út, 72 tuổi) vội chạy tới đỡ, chật vật mãi mới giúp ông ngồi được.

Có phần ngượng ngùng, ông giãi bày: “Hơn 1 năm nay chân bị tật, tôi chỉ nằm hoặc ngồi xe lăn đi bán vé số, cơ thể ngày càng nặng nề mà đâu có tập thể dục được”.

ong nguyen van ut 1.jpg
Vóc dáng của cụ bà 72 tuổi quá nhỏ bé so với em trai.

Ông Út gặp nạn vào dịp Tết năm 2023. Trong một đêm bán vé số về muộn, ông vào căn nhà hoang đang xây dở bên đường, dự định ngủ tạm để sáng sớm mai tiếp tục công việc. Giữa ánh sáng nhá nhem, ông bị trượt ngã, gãy tay và cổ xương đùi phải. Đau đớn đến không thể đi lại nhưng ông Út vẫn giấu người thân, chỉ mua thuốc giảm đau để uống. Khoảng nửa tháng sau, ông bắt xe từ nhà trọ ở Đồng Nai lên bệnh viện ở TP.HCM khám mới phát hiện gãy tay và gãy cổ xương đùi phải.

Bà Nguyên tâm sự, gia đình chỉ nhận được tin khi ông Út đã có chỉ định phẫu thuật, cần đóng tiền viện phí. Đợt ấy, chi phí phải trả sau khi trừ bảo hiểm y tế khoảng 50 triệu đồng, đáng tiếc không thành công. Vùng cổ xương đùi bị nhiễm trùng kéo dài không khỏi, ông được chuyển về Bệnh viện Lê Văn Thịnh để điều trị, tiếp tục trải qua 3 ca phẫu thuật đổ xi măng sinh học, nhưng mỗi lần cũng chỉ được thời gian ngắn.

Bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương cho biết, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần là biện pháp có thể giúp ông Út đi lại, sinh hoạt. Tuy nhiên, chi phí dự kiến lên tới 100 triệu đồng, gia đình đã chẳng còn sức lo liệu nữa.

ong nguyen van ut 2.jpg
Ông Út từng mừng rỡ khi có cơ hội phẫu thuật, nhưng rồi phải ngậm ngùi ra về vì tiền viện phí quá nhiều.

Bà Nguyên nhẩm tính 4 ca phẫu thuật và những ngày nằm viện kéo dài trước đó tiêu tốn gần 200 triệu đồng. Họ đã gom góp, chạy vạy vay mượn khắp người thân quen, nợ đến nay vẫn chưa trả hết.

Cụ bà đã ngoài 70 tuổi trải lòng: “Nhà chúng tôi giờ như viện dưỡng lão, toàn người già cả, đau bệnh. Ngoài 2 chị em tôi còn có 1 em gái thần kinh không bình thường, thỉnh thoảng lại bỏ nhà đi. Đuối quá mới dám nhờ cậy đến tấm lòng thơm thảo của cộng đồng”.

Trước đây bà Nguyên làm thợ may. Do tuổi cao, mắt kém, bà đã nghỉ việc. Ông Út đi bán vé số, phụ chị gái tiền đóng trọ và sinh hoạt. Ngay cả khi bị gãy chân, ông mượn lại chiếc xe lăn của hàng xóm có người bệnh đã mất để tiếp tục đi bán vé số, nhưng ngày bán thì ít mà đi viện thì nhiều. Người trẻ khỏe nhất trong nhà là con trai bà Nguyên, làm bảo vệ với đồng lương ít ỏi, đã ngoài 50 tuổi mà chưa dám nghĩ đến chuyện vợ con. Cả gia đình họ chung sống trong căn nhà trọ nhỏ ở Đồng Nai.

Có người họ hàng nói với tôi, đã lớn tuổi rồi thì phẫu thuật làm gì cho tốn kém, nhưng tôi vẫn đang miệt mài kiếm sống phụ gia đình, nghỉ rồi lấy gì mà ăn”, ông Út buồn bã.

Ngày nghe bác sĩ nói có cơ hội phẫu thuật, ông mừng rỡ, nhưng rồi lại ngậm ngùi ra về khi nhận được yêu cầu đóng tạm ứng viện phí 50 triệu đồng. Họ giờ chẳng còn nơi nào để vay mượn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc bà Nguyễn Thị Nguyên

Địa chỉ bệnh viện: 130 Lê Văn Thịnh, P. Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP. HCM;

 SĐT: 0869084512.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.080 (Ông Nguyễn Văn Út)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081