Theo CNN, vào hồi 18h23 tối ngày 22/2 (6h23 sáng ngày 23/2 theo giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Odysseus đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng. Odysseus là tàu vũ trụ không người lái do công ty Intutive Machines sản xuất, được phóng lên Mặt Trăng trong một sứ mệnh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

"Hôm nay là lần đầu tiên Mỹ trở lại Mặt Trăng sau hơn nửa thế kỷ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một công ty tư nhân đưa được phương tiện lên Mặt Trăng, thể hiện rõ sức mạnh và tiềm năng của các đối tác thương mại với NASA", ông Bill Nelson, đại diện NASA cho biết.

Báo cáo từ công ty Intutive Machines cho biết, Odysseus đã hạ cánh xuống một miệng núi lửa có tên Malapert A, nằm ở cực nam của Mặt trăng. Hiện tại, con tàu này đã bắt đầu truyền tải tín hiệu trở lại Trái Đất.

Khoảnh khắc tàu vũ trụ Odysseus đáp thành công xuống Mặt Trăng. Video: NASA

"Ngay bây giờ, chúng tôi đang cố gắng tải xuống hình ảnh đầu tiên từ bề mặt Mặt Trăng", công ty Intutive Machines thông báo trên mạng xã hội X.

Theo NASA, các thiết bị được Odysseus mang theo sẽ chuẩn bị cho sứ mệnh Artemis, nhằm đưa con người trở lại Mặt Trăng trong tương lai gần. Bên cạnh đó, sự thành công của Odysseus cũng sẽ mở đường cho chương trình Dịch vụ vận tải thương mại lên Mặt trăng (CLPS) của NASA.

Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 5 quốc gia thành công đưa tàu đổ bộ lên Mặt Trăng gồm Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Tuy vậy, Mỹ vẫn là quốc gia duy nhất từng đưa con người lên Mặt Trăng trong sứ mệnh của phi hành đoàn Apollo năm 1972.

>> Đọc tin thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet