Theo Reuters, trong ngày 23/8, Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) thông báo, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã hạ cánh thành công xuống cực nam của mặt trăng.

Ngay sau đó, một bức ảnh ghi lại khoảnh khắc lịch sử cũng được cơ quan này công bố.

Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh xuống mặt trăng. Ảnh: ISRO

"Đây là chiến thắng của Ấn Độ, là ngày lịch sử đối với lĩnh vực không gian của chúng ta", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói sau khi trực tiếp theo dõi việc hạ cánh.

Thủ tướng Modi cho biết, sứ mệnh đổ bộ mặt trăng thành công sẽ tạo tiền đề và động lực lớn lao cho sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại nước này. Ông Modi hy vọng các công ty vũ trụ tư nhân của Ấn Độ có thể tăng thị phần trên thị trường quốc tế lên gấp 5 lần trong 10 năm tới.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo dõi khoảnh khác tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng. Video: Guardian

Tính đến hiện tại, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 4 sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc từng đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Thậm chí, Ấn Độ còn trở thành quốc gia đầu tiên có mặt tại cực nam - khu vực được cho là có thể phát triển một trạm vũ trụ trong tương lai.

Đại diện ISRO cho biết, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 mang theo tàu đổ bộ Vikram và xe tự hành Pragyan, và sẽ sớm triển khai các phương tiện này. Theo kế hoạch dự kiến, chúng sẽ hoạt động ở cực nam mặt trăng trong 2 tuần, thực hiện việc phân tích về thành phần khoáng chất của bề mặt khu vực này.