Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 48 - 02D đóng xã Thuận An (huyện Đăk Mil, Đắk Nông) là chi nhánh của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Xuân Tùng.

Công ty này do ông Phan Hữu Nhã (trú tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil) làm Giám đốc và Nguyễn Tài An làm Phó giám đốc trung tâm.

z5100990356871-d7ef06b0d1d2f3b98c810f31c0bfd59e-1.jpg
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 48 - 02D. Ảnh: CTV

Quá trình công tác, Nguyễn Tài An biết một số công ty nhận làm hồ sơ thiết kế, cải tạo xe và chịu trách nhiệm gửi thiết kế đi thẩm định tại Cục đăng kiểm Việt Nam hoặc sở giao thông vận tải các địa phương để được cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế.

Nguyễn Tài An cũng biết các công ty này có chức năng thi công xe cải tạo nên có thể lập khống được biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cải tạo, văn bản đề nghị nghiệm thu xe cải tạo, bảng kê vật liệu thi công cho các xe đã cải tạo trước hoặc các xe cải tạo ở đơn vị không có chức năng thi công cải tạo. Chi phí các công ty lập hồ sơ cải tạo từ 3,8 triệu đồng đến 6 triệu đồng/hồ sơ.

Những công ty này gồm: Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật ô tô An Bình (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) do Lã Thu Chiền là Giám đốc, Đặng Minh Phong là Phó giám đốc.

Công ty TNHH Dịch vụ Thiết kế Kỹ thuật ô tô Đức Thịnh (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) do Lê Đức Thiện là Giám đốc, Nguyễn Văn Quân là Phó giám đốc.

Công ty TNHH Thiết kế Cải tạo xe cơ giới Gia Phạm (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) do Hoàng Thị Loan là Giám đốc, Phạm Văn Lịch là Phó giám đốc Công ty. 

Trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2023, một số chủ xe cơ giới đã liên hệ với An để được hướng dẫn làm thủ tục cải tạo xe cơ giới và đăng kiểm xe sau khi cải tạo.

Mặc dù An biết các chủ xe nêu trên không đưa xe đến các cơ sở có đủ điều kiện để thi công cải tạo nhưng An vẫn đồng ý nhận làm hồ sơ, cấp giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo tại Trung tâm đăng kiểm 48 - 02D với giá tiền từ 3,8 triệu đồng đến 7 triệu đồng/xe.

Sau đó, An liên hệ với Đặng Minh Phong, Lê Đức Thiện và Phạm Văn Lịch để lập khống hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công của các Công ty An Bình, Đức Thịnh và Gia Phạm nhằm hợp thức hồ sơ đăng kiểm cho xe cải tạo. 

Để làm hồ sơ cải tạo, An đề nghị chủ xe gửi thông tin đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định lưu hành và hình ảnh xe (trường hợp xe đã cải tạo thì An yêu cầu đưa xe tới Trung tâm đăng kiểm 48-02D để An chụp ảnh các chi tiết trên xe đã thực hiện việc cải tạo).

Sau đó, An chuyển thông tin cho Đặng Minh Phong, Lê Đức Thiện và Phạm Văn Lịch để làm hồ sơ cải tạo.

Sau khi nhận được hồ sơ cải tạo do các công ty trên gửi lại, An trực tiếp giữ hồ sơ, chụp gửi hình ảnh bản vẽ thiết kế cho các chủ xe tự thực hiện việc cải tạo theo thiết kế. Đối với xe đã cải tạo từ trước thì An không gửi bản vẽ thiết kế.

Sau đó, các chủ xe đưa xe đã cải tạo đến Trung tâm đăng kiểm 48- 02D gặp An để nghiệm thu. An nộp giấy tờ xe, hồ sơ cải tạo và đóng phí nghiệm thu cấp giấy chứng nhận cải tạo, kiểm định lưu hành cho chủ xe (trường hợp An nhận làm hồ sơ và bao trọn gói phí đăng kiểm) thay cho chủ xe tại bộ phận văn phòng trung tâm.

An hướng dẫn chủ xe điều khiển xe vào dây chuyền kiểm định để An cùng đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 48- 02D (gồm Nguyễn Văn Phong, Lê Văn Minh, Hoàng Đức Huy) thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu xe cải tạo.

Hoàn thành xong việc nghiệm thu xe cải tạo, An giao giấy chứng nhận xe cải tạo cho chủ xe, hướng dẫn chủ xe thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký xe sau cải tạo tại cảnh sát giao thông nơi cấp đăng ký xe, sau đó quay lại Trung tâm đăng kiểm 48-02D để kiểm định lưu hành, nhận giấy chứng nhận kiểm định và dán tem kiểm định.

Với thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2023, Nguyễn Tài An đã nhận tiền của 11 chủ xe để hợp thức 13 bộ hồ sơ, nghiệm thu cho xe cải tạo trái quy định tại Trung tâm đăng kiểm 48-02D. 

Hiện Nguyễn Tài An đã bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông truy tố về tội "nhận hối lộ".