Trong bối cảnh quân Nga tăng cường tấn công ở miền đông và miền nam Ukraine, các lực lượng Kiev tuần trước đã để mất thành phố Avdiivka, một trong những cứ điểm phòng thủ quan trọng nhất của họ tại vùng Donetsk, ngay trước dịp kỷ niệm 2 năm xung đột giữa 2 nước láng giềng bùng phát.

volodymyr zelensky reuters.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine than phiền đang thiếu vũ khí, đạn dược trầm trọng và tình trạng càng xấu đi do các nhà lập pháp Mỹ trì hoãn gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD cho Kiev.

Phát biểu sau chuyến thăm binh lính Ukraine ở vùng Kharkiv ngày 19/2, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Tình hình vô cùng khó khăn ở một số khu vực trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga đang tập trung tối đa lực lượng dự bị”.

Đài NDTV dẫn lời ông Zelensky nói thêm, các lực lượng Moscow "đang tận dụng sự chậm trễ trong trợ giúp Kiev" để giành lợi thế trên thực địa, ám chỉ đến tình trạng thiếu các hệ thống pháo binh, phòng không và vũ khí tầm xa của quân đội Ukraine.

Canada tặng hơn 800 UAV cho Kiev

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair thông báo, nước này sẽ tặng 800 máy bay không người lái (UAV) SkyRanger R70 cho Kiev.

uav canada.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Bill Blair thông báo việc Canada viện trợ UAV cho Ukraine hôm 19/2. Ảnh: The Canadian Press

Đài RT dẫn lời ông Blair phát biểu trong cuộc họp báo ở Toronto: “Những UAV này sẽ giúp binh lính Ukraine ở tiền tuyến đánh giá các mục tiêu và mối đe dọa một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác”.

Theo các chuyên gia, SkyRanger R70 có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát và có khả năng mang tải trọng lên tới 3,5kg. Các UAV này là một phần trong gói viện trợ trị giá 370 triệu USD Chính phủ Canada đã cam kết dành cho Kiev vào tháng 6/2023.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, Ottawa đã cung cấp các khoản hỗ trợ trị giá 1,78 tỷ USD, bao gồm cả chuyển giao xe tăng, xe bọc thép và hệ thống pháo binh.