Theo đài RT, quân đội Nga hôm 18/2 đã công bố các đoạn video do máy bay không người lái (UAV) quay, với mục đích cho thấy một cuộc tháo chạy hỗn loạn của các lực lượng Ukraine trước khi Kiev ra lệnh rút lui. Trong một video, các binh sĩ đang cố gắng chạy bộ khỏi Avdiivka, bỏ lại nhiều thiết bị hạng nặng để tăng cơ hội sống sót.

Quân Nga đã pháo kích và không kích vào lực lượng đối phương đang rút lui. Đoạn video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy rõ các phương tiện quân sự của Kiev đã bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Những binh sĩ Ukraine cố gắng rút chạy khỏi Avdiivka trên xe bọc thép cũng trở thành mục tiêu tập kích của quân Moscow. Trong video, một xe chiến đấu bộ binh dòng BMP của Kiev đã bị UAV cảm tử oanh tạc khi đang di chuyển chậm trên đường ra khỏi “chảo lửa” ở vùng miền đông Donbass.

Quân đội Nga hôm 17/2 tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Avdiivka cũng như gây thương vong nặng nề cho các lực lượng Ukraine, ước tính lên tới 1.500 người, chỉ trong một ngày.

Các lãnh đạo quân đội Ukraine khẳng định, binh lính của họ đã rút lui có tổ chức theo lệnh của tướng Syrsky. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ tuyên bố này, đồng thời nhấn mạnh các lực lượng Kiev đã bắt đầu tháo chạy khỏi thị trấn một ngày trước khi sắc lệnh thực sự được ban hành.

Avdiivka nằm cách Donetsk vài cây số về phía bắc, là thành trì chính của quân đội Ukraine ở Donbass và cũng là một trong những điểm tập kết quan trọng để họ xúc tiến các vụ tấn công bằng pháo và tên lửa liên tục vào khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Thành phố đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tháng gần đây, khi các lực lượng Moscow tập trung nỗ lực đánh bật quân Ukraine khỏi vị trí, nơi đã biến thành pháo đài được gia cố vững chắc sau nhiều năm xung đột.