Theo Reuters, trong ngày 10/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư cho bà Sarah Lande - một người bạn cũ của ông ở bang Iowa, Mỹ. Trong bức thư, ông Tập nhấn mạnh rằng những thành tựu trong quan hệ Trung-Mỹ "phụ thuộc vào nỗ lực của nhân dân hai nước".

"Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới, còn Mỹ là quốc gia phát triển lớn nhất. Tương lai của thế giới đòi hỏi quan hệ song phương giữa hai nước trở nên ổn định hơn, tốt đẹp hơn. Để phát triển mối quan hệ Trung - Mỹ, nỗ lực chung của nhân dân hai nước là một trong những điều quan trọng nhất", ông Tập viết.

Cũng theo Chủ tịch Trung Quốc, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington để xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng, và cởi mở cho tất cả mọi người.

7w5cz7tefrkxxnrugzkexujpq4.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại nhà bà Sarah Lande (áo đỏ) năm 2012. Ảnh: Reuters

Ông Tập và bà Lande gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 5/1985, khi ông Tập đại diện tỉnh Hà Bắc tới Iowa để học hỏi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp. Tại đây, ông đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu của người dân địa phương và hình thành một tình bạn tốt đẹp với họ.

Khi ông Tập trở lại Mỹ trước khi chuẩn bị lên làm Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2012, ông đã có buổi tụ họp với "những người bạn cũ" tại nhà của bà Lande ở Muscatine. "Ông ấy nói rằng, 'các bạn là những người đầu tiên tôi gặp khi tới Mỹ, và với tôi, các bạn là nước Mỹ'", bà Lande nhớ lại.

Trong bức thư gửi bà Lande năm 2022, Chủ tịch Trung Quốc kỳ vọng rằng "những người bạn cũ ở Iowa" sẽ tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Khi thăm Mỹ vào tháng 11/2023, ông Tập cũng mời bà Lande và những người bạn cũ tới dự một buổi tiệc tối.