Việc triển khai thực hiện các tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật và các quy định về y tế của người dân nông thôn; xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết bị y tế, cơ sở vật chất, tạo điều kiện để người dân ở nông thôn nâng cao mức hưởng thụ, tham gia bảo hiểm y tế ở mức cao nhất.

Tại tỉnh Tuyên Quang, đến nay hệ thống y tế cơ sở đã được củng cố, bổ sung; năng lực, trình độ cán bộ y tế cũng được nâng lên, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay tại tuyến cơ sở.

Thông tin từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang, trong quá trình chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, cấp uỷ và chính quyền tỉnh Tuyên Quang luôn đề cao việc chỉ đạo phát triển số người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). 

W-bhyt-the.png
Tỉnh Tuyên Quang luôn đề cao việc chỉ đạo phát triển số người có thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

Qua đó, các sở, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các xã chủ động rà soát số người có thẻ bảo hiểm y tế để có kế hoạch chỉ đạo phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80% người có thẻ BHYT trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Số người dân Tuyên Quang có thẻ BHYT tăng mạnh trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đến 21/12/2023, ở Tuyên Quang có hơn 764.000 người tham gia BHYT. Theo báo cáo của Sở Y tế Tuyên Quang, tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2021-2022 đạt trên 95%; năm 2023 ước đạt tỷ lệ gần 96%. 

Những năm qua, Tuyên Quang đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, trang thiết bị y tế, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, từng bước chuẩn hóa hoạt động các trạm y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

Trên địa bàn tỉnh có 102/129 trạm y tế được đầu tư xây nhà 2 tầng kiên cố bảo đảm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo về vị trí, diện tích, đủ các phòng chức năng, nguồn nước sinh hoạt, nhà tiêu và xử lý nước thải. 

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 trạm y tế xã, phường, thị trấn và 9 phòng khám đa khoa khu vực, với tổng số gần 700 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 130 bác sĩ. Gần 100% thôn, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động. Các trạm y tế cấp xã và phòng khám đa khoa khu vực thực hiện được tối thiểu 60% danh mục kỹ thuật của tuyến xã.

Hết năm 2022, toàn tỉnh có 129/138 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 93,4%, năm 2023, ước đạt 133/138 (96,3%) số xã/phường đạt tiêu chuẩn quốc gia y tế xã.

Đầu tư, phát triển y tế cơ sở sẽ giúp người dân được khám chữa bệnh và dự phòng các bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm ngay tại các trạm y tế, giúp chăm sóc sức khỏe người dân toàn diện, liên tục ngay từ tuyến y tế cơ sở, nơi gần dân nhất.

Để đẩy mạnh các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi, ngành Y tế tỉnh Tuyên Quang truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ, cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng cho trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng; hướng dẫn chăm sóc, phục hồi trẻ suy dinh dưỡng nặng.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn về phòng chống suy dinh dưỡng cho các bộ y tế xã và y tế thôn bản; mua sắm cân cho trạm y tế xã từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới. Kết quả phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi năm 2022 là 22,4%, kế hoạch năm 2023 giảm xuống còn 21,6%.

Minh An