Mới đây, cử tri thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại quy định kiểm định ô tô, xe cơ giới cũng như quy trình sát hạch thi giấy phép lái xe A1, A2, B1, B2… còn nhiều bất cập.

Bên cạnh đó, người dân phải đóng rất nhiều loại phí như phí cầu đường, phí đăng kiểm, các loại lệ phí... nên cử tri đề nghị giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Trả lời các kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển nhanh số lượng phương tiện, Bộ GTVT đã thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng kiểm với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng, cắt giảm thủ tục hành chính.

W-dang-kiem.jpg
Cử tri kiến nghị xem lại quy định đăng kiểm, sát hạch giấy phép lái xe. Ảnh: Hoàng Hà

Thực tế đã chứng minh công tác đăng kiểm đã làm chủ khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng phương tiện giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm ô nhiễm môi trường.

Đối với lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe, việc tổ chức các nội dung sát hạch đều được thiết bị tự động hóa trên sân sát hạch chấm điểm, báo cáo kết quả mà không có sự can thiệp của con người.

Kết quả các nội dung sát hạch và hình ảnh giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết, phòng sát hạch mô phỏng và trên sân sát hạch được hiển thị trực tiếp tại trung tâm sát hạch, truyền trực tiếp về cơ quan quản lý để giám sát và phục vụ công tác thanh, kiểm tra đảm bảo minh bạch và chặt chẽ.

Giá dịch vụ kiểm định 10 năm không thay đổi 

Bộ GTVT cũng cho biết, chi phí cho dịch vụ kiểm định phương tiện bao gồm giá dịch vụ kiểm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận (riêng khoản thu phí sử dụng đường bộ là thu hộ cho ngân sách Nhà nước) khi chủ phương tiện nộp tại đơn vị đăng kiểm.

Về mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận, Bộ GTVT cho biết về cơ bản không thay đổi trong hơn 10 năm qua, mặc dù các chi phí hoạt động đầu vào của hoạt động đăng kiểm đều tăng.

Năm 2022, khi Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu giá dịch vụ đăng kiểm thêm 10.000 đồng để bù đắp cho chi phí tổ chức thu lệ phí thì đồng thời, Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đi tương ứng 10.000 đồng nên tổng chi phí người dân phải nộp tại đơn vị đăng kiểm không tăng thêm.

Đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ, mức thu tại các trạm BOT tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư đối tác công tư (PPP) và thực hiện cơ chế giá quy định tại Luật Giá, Thông tư số 35/2016/TT- BGTVT và Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT.