Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với ô tô cá nhân.

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe cá nhân theo hướng nới lỏng thời gian, để vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và giảm bớt kinh phí, thuận tiện cho người dân.

Trả lời nội dung này, Bộ GTVT cho biết, trong năm 2023, Bộ đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

W-dang-kiem-31-1.jpg
Cử tri tỉnh Bình Phước kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với xe cá nhân. Ảnh: Nam Khánh 

Thông tư quy định: Miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng;  điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (ô tô cá nhân) so với quy định chu kỳ kiểm định trước đây. 

Bộ GTVT nhấn mạnh việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của những tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản: tuổi của xe, tần suất sử dụng xe, môi trường hoạt động. 

Theo đó, tuổi của xe bao gồm các thành phần linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, phanh… sẽ hao mòn và hư hỏng theo thời gian. Đặc biệt là các chi tiết từ cao su như lốp xe, gioăng đệm cao su, dầu bôi trơn, linh kiện điện tử là những chi tiết bị lão hóa theo thời gian kể cả khi không sử dụng.

Tần suất sử dụng xe tác động trực tiếp đến chất lượng hoạt động, độ tin cậy của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh và khung xe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi xe sử dụng tần suất cao các bộ phận sẽ bị hao mòn, lão hóa nhanh hơn khi ít sử dụng.

Môi trường hoạt động của xe tác động trực tiếp đến tuổi thọ của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe. Khi ô tô hoạt động trong môi trường bụi bẩn, đất đá, độ ẩm cao và đường xấu, độ muối cao thì các linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe hư hỏng nhanh hơn khi hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.

Với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan (tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…) phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tham khảo quy định quốc tế. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.