Iran israel.jpg
Ảnh: USA Today

Hãng thông tấn nhà nước IRNA không nêu nguyên nhân khiến hệ thống phòng không ở một số tỉnh của Iran phải kích hoạt. Các hãng tin bán chính thức của Iran là Fars và Tasnim cũng cho biết, có nhiều tiếng nổ lớn vào khoảng 4h sáng nay (19/4) song không cho biết lý do. 

Iran đã đình chỉ các chuyến bay qua Isfahan, Shiraz và Tehran sau khi nổ lớn xảy ra gần sân bay Isfahan, miền trung nước này. Một số cơ sở hạt nhân của Iran đặt tại tỉnh Isfahan, trong số đó có Natanz - cơ sở chính của chương trình làm giàu uranium của Iran. 

Truyền thông quốc gia Iran cho biết, tại sân bay quốc tế Imam Khomeini của Tehran, tất cả các hành khách được khuyến cáo rời sân bay vì mọi chuyến bay tại đây đã bị hủy. 

Hãng tin IRNA cho biết thêm, Israel cũng tấn công các mục tiêu ở Syria và Iraq, gồm các sân bay quân sự và một điểm radar.

Hãng tin CBS và ABC News dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, tên lửa Israel đã nhắm vào một địa điểm ở Iran. Cũng theo các quan chức này, Israel đã thông báo với Mỹ về việc không nhắm vào cơ sở hạt nhân của Iran và cuộc tấn công trên có quy mô "giới hạn". 

Trong khi đó, đài phát thanh quân đội Israel đưa tin, nhiều quan chức an ninh cao cấp của Israel đang tập trung tại trụ sở ở Tel Aviv. 

Bình luận trên mạng xã hội X, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ, Marco Rubio cho hay, Israel có khả năng tấn công các mục tiêu bên trong Iran mà không cần triển khai máy bay bay qua không phận Iraq và Syria để tiến vào Iran. 

Bài viết của ông Rubio được đăng ngay sau khi có tin Israel tấn công Iran. Theo nghị sĩ Mỹ này, máy bay của Israel có thể tránh bị bắn hạ bên trong không phận Iran bằng cách nã tên lửa từ bên ngoài biên giới Iran. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Rubio được báo trước về cuộc tấn công mới nhất của Israel. 

Video Iran đánh chặn UAV Israel ở Isfahan

Video Iran đánh chặn UAV Israel ở Isfahan

Lực lượng phòng không Iran đã đánh chặn một số máy bay không người lái (UAV) của Israel tại thành phố Isfahan, khẳng định các cơ sở hạt nhân ở thành phố này vẫn an toàn.