W-nguyen-hue-tay-nguyen-37-2.jpg

Thôn Ka Đô Mới 2 (huyện Đơn Dương) là một trong 15 dự án định canh, định cư được hoàn thành trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chương trình định canh, định cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn có đất ở và sản xuất. 

W-nguyen-hue-tay-nguyen-36-2.jpg

Con đường thôn rộng hơn 900m được bê tông hoá chạy dọc thôn, hệ thống chiếu sáng, đường điện được đảm bảo để người dân yên tâm lao động, sản xuất. Kinh phí dự án định canh định cư tập trung Ka Đô Mới 2 được duyệt là 8 tỷ đồng.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-21-2.jpg

Những nóc nhà kiên cố được dựng lên là nơi sinh sống của hơn 30 hộ dân đồng bào dân tộc. Cái nắng mùa khô như bớt gay gắt hơn khi trong thôn đã được phủ nhiều cây xanh. 

W-nguyen-hue-tay-nguyen-19-2.jpg

Chuyển về đây được hơn 4 năm, căn nhà nhỏ của anh Ya Linh dần khang trang hơn. Anh chia sẻ: “Từ khi chuyển đến đây, tôi mới có cảm giác có được ngôi nhà của riêng mình, mình cũng phấn đấu làm ăn để mua sắm thêm các vật dụng trong nhà”.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-5-2.jpg

Phía sau nhà, anh Linh dùng để chăn nuôi lợn, gà. Người dân quanh vùng cũng đã không còn phải lo lắng về tình trạng thiếu nước.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-27-2.jpg

Trước đây, chị Liễu sinh sống tại thôn cũ cùng với 7 anh chị em trong căn nhà nhỏ. Khi được chuyển đến khu định canh định cư mới người phụ nữ rất phấn khởi. “Được nhà nước cấp cho mảnh đất thổ cư, vợ chồng tôi vay mượn thêm, cộng với số vốn tích lũy nên quyết định xây căn nhà cấp 4 có phòng khách, phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh khép kín”, chị nói.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-22-2.jpg

Người dân trong thôn Ka Đô Mới 2 chủ yếu là đồng bào người K'ho, Chill, Chu Ru, Kinh,... Họ đi làm thuê, một số hộ có vườn, rẫy ở xa nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-14-2.jpg

Chị Lý cho biết, thời gian đầu mới chuyển tới thôn mới rất buồn vì ở đây vắng vẻ. Nhưng sau dần, ngày càng nhiều các hộ tới dựng nhà, chị cũng bắt đầu bán hàng tạp hoá để vừa kiếm thêm thu nhập vừa gặp gỡ mọi người.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-16-2.jpg

Trường học cách khoảng 3km nên nhiều ngày bố đi làm xa, em Quân có thể tự đạp xe tới trường.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-15-2.jpg

"Khi thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nhận thấy vấn đề chăm lo cho người dân đặc biệt là đất ở là cần thiết. Khi dự án định canh định cư được triển khai, địa phương đã thống nhất bình xét các hộ khó khăn đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số để cấp cho đúng đối tượng giúp họ ổn định nơi ở, ổn định cuộc sống", ông Khúc Thừa Vinh, Phó CT UBND xã Ka Đô chia sẻ.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-29-2.jpg

Dự án định canh định cư tập trung Ka Đô Mới 2 có 58 hộ/260 khẩu nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều hộ gia đình chưa có tiền xây nhà nên hiện thôn mới chỉ có hơn 30 hộ dân. Nhờ sự vận động của địa phương, những căn nhà đang dần được dựng lên, khang trang.

W-nguyen-hue-tay-nguyen-4-2.jpg

Việc thực hiện các dự án đầu tư và bố trí, sắp xếp dân cư vào các vùng dự án tập trung đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện cho địa phương quản lý được dân cư, hạn chế việc phá rừng, sử dụng tài nguyên đất đai ngày càng hợp lý, xây dựng được các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất, văn hóa, tinh thần cho người dân.