Dù liên tiếp giành chiến thắng ở một số bang Mỹ đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ năm nay, nhưng ông Trump vẫn coi trọng việc thâu tóm Nam Carolina, một bang then chốt thường có kết quả dự báo chính xác người giành được quyền đại diện đảng Cộng hòa (GOP) “đấu chung kết” với ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

trump vs haley.jpg
Ông Trump (trái) đã giành chiến thắng trước cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Haley tại những bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ. Ảnh: The Hill

Không giống như cuộc tổng tuyển cử năm 2016, ông Trump đang phải đối mặt với một đối thủ cùng đảng GOP đã đắc cử 2 nhiệm kỳ thống đốc Nam Carolina và vẫn được người dân địa phương yêu thích.

Các trợ lý hiểu rõ chiến lược tái tranh cử của ông Trump tiết lộ với Reuters rằng, kế hoạch của cựu tổng thống là cô lập bà Haley về mặt chính trị, bằng cách ngăn cản nhiều quan chức ở Nam Carolina lên tiếng ủng hộ nữ chính khách này càng nhanh càng tốt. Điều đó nhằm chứng tỏ bà Haley không có cách trở thành tổng thống thông qua bang quê hương.

Tháng 12 năm ngoái, bà Haley vẫn công khai tuyên bố, Nam Carolina là nơi cuối cùng bà sẽ giành chiến thắng trước ông Trump và lật ngược tình thế trong cuộc đua giành đề cử của đảng GOP. Song, rốt cuộc, bang này có thể được ghi nhớ là nơi chiến dịch của bà phải hứng chịu đòn chí mạng.

Tính đến 24/1, một tháng trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina, ông Trump đã nhận được sự ủng hộ của 158 quan chức GOP tại đây, bao gồm các nhà lập pháp, thị trưởng và cảnh sát trưởng. Trong khi đó, bà Haley chỉ nhận được sự ủng hộ từ một hạ nghị sĩ, 11 nhà lập pháp đương nhiệm của bang và 2 thị trưởng. Cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump nhấn mạnh, những con số đó phản ánh cựu tổng thống có tỉ lệ ủng hộ vượt trội so với đối thủ duy nhất còn lại trong đảng.

Chiến thắng của ông Trump tại Nam Carolina hôm 24/2 không phải là một chiến thắng tuyệt đối, nhưng cựu tổng thống đã vượt qua cựu nữ thống đốc bang với cách biệt 20 điểm phần trăm ngay tại “sân nhà” của bà.

Theo Chris LaCivita, đồng quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, hàng loạt sự hậu thuẫn của những tên tuổi lớn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc dập tắt sự cạnh tranh tại bang.  

Người dẫn đầu nỗ lực ngăn chặn sự ủng hộ dành cho bà Haley là Thống đốc Henry McMaster; Ed McMullen, cựu Đại sứ Mỹ tại Thụy Sỹ thời ông Trump còn lãnh đạo Nhà Trắng và Justin Evans, người từng điều hành chiến dịch tranh cử đầu tiên của bà Haley vào năm 2010.

Murrell Smith, Chủ tịch Hạ viện Nam Carolina, người công khai ủng hộ ông Trump từ tháng 8/2023 cùng Phó thống đốc bang Pamela Evette tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự hậu thuẫn dành cho cựu tổng thống bên trong cơ quan lập pháp bang. Bản thân ông Trump cũng tỏ ra hào phóng với quỹ thời gian của mình khi thường xuyên bay đến Nam Carolina tổ chức gặp gỡ nhiều người và có các cuộc tiếp xúc riêng với những nhà lập pháp còn lưỡng lự. Điều này nhằm chứng tỏ ông rất nghiêm túc và mong muốn họ đứng về phía mình.

Cựu tổng thống đã sử dụng chiến thuật tương tự nhằm buộc Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, người từng được coi là đối thủ đáng gờm nhất của ông, rời khỏi cuộc đua trong nội bộ đảng GOP. Ông DeSantis chấm dứt chiến dịch tranh cử của mình vào tháng 1 năm nay và thông báo chuyển sang ủng hộ ông Trump.

Ông LaCivita lưu ý, một phần quan trọng khác trong thành công của ông Trump là thu thập dữ liệu về hàng nghìn cử tri đã tham dự các buổi mít tinh vận động tranh cử của cựu tổng thống.

Tại một văn phòng ở North Charleston, các thành viên trong đội ngũ tranh cử của ông Trump đã làm việc vất vả trong nhiều tháng để sử dụng dữ liệu thu thập được từ cử tri và liên lạc thường xuyên với những người bỏ phiếu ủng hộ tiềm năng. Đội ngũ của ông Trump từng sử dụng biện pháp này để giúp ông thắng bầu cử sơ bộ ở các bang Iowa và New Hampshire.

Giới phân tích nhận định, chiến thắng liên tiếp ở loạt bang đầu tiên tiến hành bầu cử sơ bộ ám chỉ ông Trump gần như chắc suất đại diện GOP “tái đấu chung kết” với đương kim lãnh đạo Nhà Trắng Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, dù thừa nhận thất bại trên “sân nhà”, bà Haley vẫn không hề nản chí. Được tiếp thêm động lực từ tiền quyên góp của các nhà tài trợ, nữ chính khách này khẳng định bà sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Sự quyết tâm này có thể gây trở ngại cho ông Trump trên con đường nỗ lực quay trở lại Nhà Trắng.

>> Đọc tin thời sự thế giới trên báo VietNamNet