Đến hẹn lại lên, 14h chiều 2/9/2023, Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi đã trở lại với khán thính giả cả nước tại Nhà hát Lớn Hà Nội và trên sóng trực tiếp VTV1.

Trong hơn một thập kỷ qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đơn vị tổ chức, Điều còn mãi đã trở thành chương trình nghệ thuật đỉnh cao dành cho hàng triệu con tim hướng về quê hương trong ngày đại lễ của đất nước.

Hòa nhạc nhận được sự đánh giá cao từ các nhà chuyên môn, đông đảo khán giả. Đóng góp vào sự thành công đó là sự cống hiến hết mình của các nghệ sĩ, từ những gương mặt quen thuộc đến những cái tên lần đầu góp mặt.

Giám đốc nghệ thuật của Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi năm nay là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - người đã đoạt nhiều giải thưởng cao của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhạc sĩ đã dành nhiều tâm huyết để biên tập, chuyển soạn cho toàn bộ các tác phẩm chơi trong chương trình.

"Chúng tôi hạnh phúc khi những gì đã chuẩn bị và luyện tập nhiều tháng qua đã diễn ra tốt đẹp. Năm nay, chúng tôi cố gắng đưa vào Hoà nhạc Điều còn mãi những tiết mục từ các nghệ sĩ độc tấu tài năng của âm nhạc cổ truyền, hoà trong khối âm thanh của phương Tây. Những nhạc cụ dù chỉ là những hoạ tiết nhỏ đã làm âm nhạc phương Tây được Việt Nam hoá", nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Các nghệ sĩ tham gia Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023.

Khép lại chương trình, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh xúc động khi lần đầu tiên đảm nhận vị trí người chỉ huy của dàn nhạc trong hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi.

Anh chia sẻ: "Đứng ngoài sân khấu nhưng trong đầu tôi vẫn văng vẳng, chưa có cảm giác chương trình đã kết thúc. Tôi rất xúc động vì âm nhạc giao hưởng được mọi người đón nhận, lại gắn liền với lịch sử, câu chuyện con người Việt Nam, sẽ giúp nâng tầm, quốc tế hoá, để khán giả nước ngoài cũng sẽ biết đến những giai điệu Việt Nam phối cho dàn nhạc giao hưởng".

Chương trình năm nay quy tụ các ca sĩ trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác và 2 nghệ sĩ Tùng Dương, nhóm Oplus.

Ca sĩ Phạm Khánh Ngọc chia sẻ: "Đây là lần thứ 4 tôi tham gia Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi và là vinh dự rất lớn với bất cứ ca sĩ nào khi được hát trong ngày lễ Quốc khánh. Tôi là một người con của thành phố mang tên Bác nhưng năm nào cũng đươc đón lễ Quốc khánh tại Thủ đô và được hát trong một chương trình hoà nhạc đặc biệt là niềm hạnh phúc rất lớn. Tham gia 4 năm liên tiếp, tôi thấy chương trình mỗi năm đều có thay đổi, mang lại làn gió mới, có những điểm nhấn để mang một bữa tiệc âm nhạc đến với khán giả".

Ca sĩ Phạm Thu Hà bày tỏ: "Đây là lần thứ 2 tôi được tham gia chương trình Điều còn mãi. Niềm tự hào này luôn chảy trong huyết quản của tôi và những nghệ sĩ tham gia chương trình. Trong chương trình năm nay, các bản phối do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhiệm và mỗi một tác phẩm, cả khí nhạc lẫn thanh nhạc, đều mang những nét rất riêng".

Ca sĩ Tùng Dương hạnh phúc nói: "Chiều 2/9 lúc 14h trên kênh VTV1 là thời khắc quý giá, ý nghĩa và thiêng liêng với các nghệ sĩ khi được toả sáng, vinh dự, tự hào cất cao tiếng hát của mình. Tôi vẫn còn lâng lâng khi tiếp tục một chương trình Điều còn mãi thành công và nhận được tràng pháo tay giòn giã của khán giả. Đây là ngày Quốc khánh 2/9 rất ý nghĩa của tôi với ca khúc Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho. Nhạc sĩ có bay ra Hà Nội để tham dự chương trình và khen ngợi tiết mục của tôi". 

Chương trình Điều còn mãi còn là sân khấu giới thiệu những gương mặt trẻ như nghệ sĩ saxophone An Trần, không chỉ đem đến làn gió mới cho chương trình mà còn góp phần đưa hòa nhạc đến gần hơn với những thế hệ trẻ.

Nghệ sĩ An Trần xúc động: "Em rất vui, vinh hạnh và tự hào khi được biểu diễn trong chương trình Điều còn mãi. Chắc chắn em mong muốn được trở lại và biểu diễn cùng các nghệ sĩ trẻ để kết nối với các nghệ sĩ thế hệ trước trong chương trình".

Ca sĩ Quang Minh (thành viên nhóm Oplus) cho biết nhóm đã được tham gia nhiều chương trình hoà nhạc và biểu diễn trong các dịp trọng đại của đất nước. Lần đầu tiên tham gia Điều còn mãi, được hát với dàn nhạc giao hưởng trong buổi chiều ngày Quốc khánh, anh rất bồi hồi khi được hát ca khúc về đất nước và được nghe một chương trình xuyên suốt cũng như trải qua quãng thời gian dài tập luyện cùng các nghệ sĩ khiến phần biểu diễn của nhóm rất đáng nhớ. 

"Tôi mong Điều còn mãi sẽ được tổ chức nhiều năm nữa để không chỉ người nghệ sĩ như các chúng tôi mà các nghệ sĩ trẻ cùng được tham gia vào dòng chảy của tình yêu nước bất tận này", Quang Minh chia sẻ.