Ngày 2/9/1945 là sự kiện lớn, một dấu ấn không phai mờ trong lịch sử dân tộc, trong tâm trí của người dân Việt Nam. 78 năm qua, mỗi dịp Quốc khánh 2/9, ngày Tết Độc lập, tất cả chúng ta đều rưng rưng xúc động, vui sướng, tự hào. Với những xúc cảm ấy, Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi đã trở thành sự kiện thường niên suốt 14 năm qua, là dịp thể hiện lòng biết ơn các thế hệ đi trước, trân trọng hòa bình của hiện tại và phơi phới hy vọng vào sự phát triển của đất nước trong tương lai. 

Hôm nay, 2/9/2023, Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 do Báo VietNamNet cùng Công ty IBgroup tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra vào 14h tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

02/09/2023 | 15:48

Tiết mục 'Tổ quốc yêu thương' khép lại Hòa nhạc Quốc gia 'Điều còn mãi' 2023

Các nghệ sĩ rạng rỡ hạnh phúc tham gia Hòa nhạc Quốc gia 'Điều còn mãi' 2023. Ảnh: Phạm Hải

Khép lại chương trình là ca khúc Tổ quốc yêu thương của nhạc sĩ Hồ Bắc do Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng qua phần trình diễn của các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, hợp xướng Kosmos Opera, NSƯT Đăng Dương, các ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Phạm Thu Hà và Đào Mác. 

Thu gọn
02/09/2023 | 15:33

Tiết mục 'Giai điệu tổ quốc' và 'Những trái tim Việt Nam'

Tổ quốc là hai tiếng thiêng liêng và đẹp đẽ nhất trong lòng mỗi người Việt Nam. Với đội ngũ văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhạc sĩ, bằng những giai điệu bi tráng, rung động lòng người, đã truyền tình yêu Tổ quốc đến hàng triệu trái tim... 

Nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác ca khúc Giai điệu tổ quốc vào những ngày đất nước vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt: "Bốn ngàn năm đất nước gian nan, giai điệu cháy, trong tình thương nước vô vàn". 

Trong ngày Quốc khánh, ca khúc Giai điệu tổ quốc qua phần chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng vang lên tha thiết và hùng tráng qua tiếng hát của ca sĩ Đào Mác với sự hỗ trợ của dàn hợp xướng Kosmos Opera. 

Nhóm Oplus. Ảnh: Thạch Thảo

Ca khúc Những trái tim Việt Nam của nhạc sĩ Phương Uyên với phần chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và tiếng hát của nhóm Oplus cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. 

Thu gọn
02/09/2023 | 15:28

Tiết mục 'Đất nước lời ru'

Ca sĩ Tùng Dương. Ảnh: Phạm Hải

"Ru con, mẹ ru con, tiếng ru cả cuộc đời,
Ru con, lời ru cất lên tự ngàn đời.
Mẹ Âu Cơ từ xa xưa đi khai thiên lập địa,
Lạc Long Quân cùng bao con đi ra nơi biển cả".

Những ca từ mộc mạc mà chan chứa yêu thương trong ca khúc Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn, được thể hiện qua tiếng hát của ca sĩ Tùng Dương, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, nghệ sĩ trống sấm Trương Thu Hà và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Tùng Dương đã thực sự thăng hoa với tiết mục này và nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của khán giả. 

Thu gọn
02/09/2023 | 15:22

Tiết mục 'Áo mùa đông'

Trong gia tài sáng tạo âm nhạc ở tất cả các thể loại âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đều để lại những dấu ấn sáng chói, đặc biệt là hồn cốt âm nhạc dân gian cổ truyền Việt Nam thấm đẫm trong các sáng tác của ông. Những tác phẩm bất hủ của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã chiếm trọn những trái tim yêu nhạc của hàng triệu người qua từng thế hệ. 

NSƯT Đăng Dương. Ảnh: Phạm Hải

Tiết mục Áo mùa đông ca ngợi sự đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, tình quân và dân do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn, NSƯT Đăng Dương thể hiện cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Thu gọn
02/09/2023 | 15:12

Tiết mục 'Bóng cây Kơ Nia' và 'Trăng sáng đôi miền'

Phần 2 của Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 đưa khán giả đến với những ca khúc quen thuộc nhưng đã được làm mới lại, đúng như tinh thần chương trình hướng đến - là nơi những giá trị vững bền cùng năm tháng hòa cùng với làn gió mới mang hơi thở hiện đại.

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa. Ảnh: Phạm Hải

Mở đầu phần 2 là ca khúc gắn với niềm tự hào của các dân tộc Kon Tum từ những năm tháng chiến đấu oanh liệt giữ làng, giữ nước cho đến hôm nay và cả mai sau. Bài hát Bóng cây Kơ Nia của tác giả Phan Huỳnh Điểu do ca sĩ Đỗ Tố Hoa thể hiện. Ảnh: Hoàng Hà

Tiếp theo là ca khúc Trăng sáng đôi miền của tác giả An Chung do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn, qua phần biểu diễn của ca sĩ Đào Mác và Đỗ Tố Hoa, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Thu gọn
02/09/2023 | 15:07

Nhìn lại hành trình 'Điều còn mãi'

Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi lần đầu diễn ra ngày 2/9/2009, đến nay đã có 13 năm đồng hành cùng khán giả. Chương trình đã đi vào lòng khán thính giả với hình ảnh một chương trình nghệ thuật chất lượng, thấm đẫm giá trị nhân văn và in đậm tâm hồn Việt.

Từ khi ra đời, Hòa nhạc Điều còn mãi trở thành cầu nối đưa nhạc giao hưởng thính phòng Việt đến với công chúng cả nước. Trong bức tranh âm nhạc đa sắc màu mà chương trình khắc họa, có hình ảnh tháng ngày chiến tranh giành độc lập hào hùng, có tình yêu lứa đôi chắp cánh cho tình yêu đất nước, có tinh thần đồng lòng vượt qua những thời khắc gian lao.

Thu gọn
02/09/2023 | 15:01

Tiết mục 'My Kool Việt Nam'

"Yêu bao đôi mắt ngời, và yêu đôi môi hay cười, những ấm áp tim người/ Yêu những chiếc áo dài, nhẹ bay bay trong gió chiều, yêu sao quê hương này" là những ca từ trong ca khúc My Kool Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, với giai điệu vui tươi rộn rã và đầy tự hào. Hình ảnh Việt Nam trong mắt chàng trai vừa quen thuộc vừa mới lạ, là muôn vàn màu sắc tươi vui và đầy sức sống, là những chuỗi âm thanh nhộn nhịp, thân thương. 

Nhóm Oplus. Ảnh: Phạm Hải

Tiết mục My Kool Việt Nam được nhóm nhạc Oplus biểu diễn rất trẻ trung, hiện đại và cuốn hút cùng cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, hợp xướng Kosmos Opera với phần chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Thu gọn
02/09/2023 | 14:54

Tiết mục 'Mẹ yêu con'

Ảnh: Thạch Thảo

Trong chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta, tình yêu đất nước luôn gắn với tình yêu gia đình, và thiêng liêng hơn là tình mẫu tử, của những người mẹ sinh con ra trong thời chiến, chỉ mong sao con có thể lớn lên nền hòa bình, độc lập, tự do của đất nước. Rồi ước mong lại được gửi gắm vào lời hát ru âu yếm: "Kháng chiến đã giành đất nước về cho đời". 

Những mong muốn đó đã được tác giả Nguyễn Văn Tý gửi gắm trong Mẹ yêu con - ca khúc được ví như khúc sử thi về tình mẫu tử hoà quyện trong niềm khát khao hòa bình và tình yêu đất nước.

Tiết mục Mẹ yêu con được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho kèn saxophone, qua phần biểu diễn của nghệ sĩ trẻ 19 tuổi An Trần với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh cho người xem. Ở hàng ghế khán giả, vợ chồng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn rưng rưng khi nhìn cô con gái biểu diễn.

Thu gọn
02/09/2023 | 14:43

Tiết mục 'Lên ngàn' và liên khúc 'Dân ca ba miền'

Ca khúc Lên ngàn của nhạc sĩ Hoàng Việt là khúc tráng ca về hình ảnh người phụ nữ thời chiến, chứa chan những tình cảm sâu đậm, chèo thuyền ngược dòng Vàm Cỏ Đông lên rẫy cắt lúa thay chồng nuôi con. Phạm Khánh Ngọc - nữ ca sĩ từ TP.HCM đã chinh phục các khán giả Hà Nội khi thể hiện đầy xúc cảm ca khúc này với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. 

Liên khúc Dân ca ba miền với những nét văn hóa bản sắc rất riêng và ấn tượng của mỗi vùng miền, được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thể hiện cuốn hút dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Thu gọn
02/09/2023 | 14:32

Tiết mục 'Đàn chim Việt và 'Cung đàn đất nước'

Từ hùng ca, trường ca đến những khúc tình ca, nhạc sĩ Văn Cao đã tạo nên một cuốn biên niên sử bằng âm nhạc về tình yêu Tổ quốc, dân tộc với một khát vọng hòa bình và cả những ước mong gửi lại cho mai sau. Ảnh: Thạch Thảo

Năm 2023 cũng là một dịp đặc biệt, kỷ niệm 100 năm (1923 - 2023) ngày sinh của nhạc sĩ tài hoa này. Để tri ân những đóng góp to lớn của ông vào dòng chảy của âm nhạc Việt Nam, Đàn chim Việt - ca khúc mang đậm thông điệp về tình yêu quê hương, tình yêu dân tộc và sự tự hào về đất nước - được lựa chọn biểu diễn trong chương trình, qua sự thể hiện của ca sĩ Phạm Thu Hà, cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

NSƯT Lệ Giang. Ảnh: Phạm Hải

Tiết mục 'Cung đàn đất nước' mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam của tác giả Xuân Khải đã được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng qua phần biểu diễn đàn bầu cực kỳ ấn tượng của NSƯT Lệ Giang cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Thu gọn
02/09/2023 | 14:26

Tiết mục 'Overture mùa xuân thế kỷ'

Ảnh: Thạch Thảo

Mở đầu cho Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023, khán giả cùng sống lại những giây phút hào hùng, thiêng liêng, đầy xúc động của dân tộc với tiết mục Overture mùa xuân thế kỷ (tác giả Hoàng Cương) qua phần biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Tác giả Hoàng Cương là nhà giáo tên tuổi, sáng tác tác phẩm năm 2000, viết cho dàn dây và bộ gõ.

Thu gọn
02/09/2023 | 14:17

TBT báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá phát biểu khai mạc

Sau lễ chào cờ, TBT Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá phát biểu khai mạc chương trình.

Tổng biên tập Báo VietNamnet Nguyễn Văn Bá. Ảnh: Hoàng Hà

''Vào giờ khắc lịch sử này, cách đây 78 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Từ 14 năm nay, vào giờ khắc đó, những giai điệu tự hào của Điều còn mãi lần được cất lên từ khán phòng Nhà hát Lớn và trên sóng truyền hình quốc gia VTV.

Hoà nhạc quốc gia Điều còn mãi do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ra đời với một sứ mệnh: Làm sống lại hồi ức lịch sử chói lọi của dân tộc, từ đó tạo cảm hứng, gây dựng niềm tin vào tương lai rực rỡ của đất nước.

Trong 13 năm đồng hành cùng khán giả yêu nhạc của Điều còn mãi, với nhiều chương trình được biểu diễn trên sân khấu và 1 chương trình phát online, hàng trăm nghệ sĩ đã trình diễn hàng trăm tác phẩm khí nhạc và thanh nhạc tiêu biểu nhất trong nền âm nhạc Việt Nam bằng một hình thức sang trọng nhất, bác học nhất của âm nhạc: Đó là nhạc giao hưởng.

Không chỉ muốn tái hiện dấu ấn của lịch sử vào thời hiện đại, sân khấu Điều còn mãi còn là nơi nhiệt huyết bừng cháy trong những trái tim tuổi trẻ hiện đại với những tác phẩm sục sôi sức trẻ như Những trái tim Việt Nam:

"Hừng hực nghe tiếng quê hương vẫу gọi. 

Tổ quốc đang kêu tên mình". 

Điều còn mãi ở đây là dân tộc này, đất nước này, là tinh thần phụng sự cho đến hơi thở cuối cùng, là sự tin yêu hết lòng hết sức góp phần vào sự phát triển phồn vinh của đất nước trong mỗi một con người Việt Nam.

Những người làm chương trình muốn thông qua những giai điệu đẹp nhất của âm nhạc để tôn vinh quá khứ, thể hiện lòng biết ơn với những hy sinh của thế hệ đi trước và gửi gắm niềm tin, khát vọng của dân tộc ViệtNam trên con đường tiến tới thịnh vượng, phát triển.

Mỗi năm, Điều còn mãi sẽ mang đến những sự mới mẻ, sáng tạo để mang đến sức hút đối với công chúng'' - TBT Nguyễn Văn Bá phát biểu.

Thu gọn
02/09/2023 | 14:13

Hoà nhạc Quốc gia 'Điều còn mãi' bắt đầu với lễ chào cờ

 Chương trình bắt đầu với lễ chào cờ trên nền Quốc ca Việt Nam. Ảnh: Phạm Hải

Tiết mục Quốc ca Việt Nam với lễ chào cờ là biểu tượng và một phần quan trọng Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi. Ca khúc thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc của người Việt Nam được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. 

Thu gọn
02/09/2023 | 14:02

Những vị khách quý đến với Hòa nhạc Quốc gia 'Điều còn mãi' 2023

Tổng Biên tập báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá (thứ 2 từ phải sang) chào đón Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 3 từ phải sang) và những vị khách quý đến với Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023. Trong ảnh (từ trái sang), ông Nguyễn Thuỳ Dương - Chủ tịch IB Group, NSƯT Trịnh Tùng Linh - Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Hoàng Hà
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trò chuyện cùng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Ảnh: Hoàng Hà
Thu gọn