Ngày 25/3, Báo VietNamNet phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình Thắp sáng đường biên tại bản Khau Dề, xã Thái Sơn. Tham dự lễ khánh thành về phía huyện Bảo Lâm có Thiếu tá Dương Thanh Hải - Phó trưởng Công an huyện Bảo Lâm, cùng đại diện cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Thái Sơn. 

Tại buổi lễ, đại diện báo VietNamNet thông tin về kết quả triển khai và lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Theo đó, chương trình Thắp sáng đường biên do báo VietNamNet triển khai từ tháng 2/2024 nhằm mục tiêu xây dựng và trao tặng hệ thống đèn năng lượng mặt trời cho bà con các huyện vùng biên giới của các tỉnh phía Bắc. Chương trình huy động sự tài trợ và đồng hành của các nhà tài trợ là các doanh nghiệp, cá nhân. 

psx 20240325 113605.jpg
Báo VietNamNet và Công an huyện Bảo Lâm gắn biển bàn giao công trình Thắp sáng đường biên tại bản Khau Dề.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Điểm dừng chân đầu tiên của chương trình là bản Khau Dề, xã Thái Sơn, huyện Bảo Lâm. Bản Khau Dề là nơi sinh sống của hơn 500 nhân khẩu, đại đa số là bà con đồng bào dân tộc Mông. Đời sống của bà con bản Khau Dề nói riêng và xã Thái Sơn nói chung còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn cần được sự chung tay của xã hội.

Sau khi nhận được đề xuất của bà con bản Khau Dề về nguyện vọng được hỗ trợ hệ thống đèn năng lượng mặt trời, Ban Tổ chức chương trình Thắp sáng đường biên đã phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm, UBND xã Thái Sơn để hoàn thiện các bước để hỗ trợ bà con.

Quá trình xây dựng chương trình tại bản Khau Dề, Ban tổ chức nhận được sự đóng góp, hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp tài trợ tổng số tiền là 50 triệu đồng để mua sắm, lắp đặt 20 đèn năng lượng mặt trời. Quá trình lắp đặt, Ban tổ chức nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của lực lượng Công an huyện Bảo Lâm, Công an xã Thái Sơn cùng nhân dân bản Khau Dề. 

psx 20240325 112804.jpg
Đại diện báo VietNamNet chia sẻ về quá trình thực hiện chương trình Thắp sáng đường biên tại huyện Bảo Lâm.
Ảnh: Lê Anh Dũng 

Việc lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời có ý nghĩa thiết thực với bà con nhân dân và các lực lượng chức năng ở cơ sở trong việc di chuyển và thực hiện các nhiệm vụ bám nắm địa bàn. 

Tại buổi lễ khánh thành, ông Ma Thế Duẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Sơn bày tỏ xúc động và gửi lời cảm ơn đến Báo VietNamNet, Công an huyện Bảo Lâm và các đơn vị tài trợ đã giúp đỡ bà con nhân dân trên địa bàn.

“Khau Dề là một xóm nghèo trên địa bàn xã, nơi đây có 93 hộ dân bà con đều là đồng người dân tộc Mông, đời sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn mọi mặt trong cuộc sống. Thắp sáng đường biên là chương trình rất ý nghĩa, giúp cho bà con có cuộc sống tốt hơn, an ninh trật tự được cải thiện nhiều và đi lại trong ban đêm được thuận tiện”, ông Ma Thế Duẩn chia sẻ. 

psx 20240325 112719.jpg
Ông Ma Thế Duẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Sơn thay mặt cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã gửi lời cảm ơn đến báo VietNamNet và lực lượng Công an huyện Bảo Lâm. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Chia sẻ về kết quả chương trình, Trung tá Phương Hải Truyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng Công an huyện Bảo Lâm nhấn mạnh: Việc lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại bản Khau Dề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc hỗ trợ bà con cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với những địa bàn đặc biệt khó khăn như Khau Dề nói riêng và toàn huyện Bảo Lâm nói chung. 

"Đối với lực lượng Công an xã, khi có hệ thống chiếu sáng thì việc đi cơ sở của các cán bộ thuận tiện hơn. Bản Khau Dề trước khi được lắp đặt đèn chiếu sáng là địa bàn xa xôi, đường đi vô cùng khó khăn khi một bên là vực thẳm, một bên là núi cao. Khi có hệ thống chiếu sáng, ngoài việc bà con nhân dân thụ hưởng thì lực lượng ở cơ sở có điều kiện đến với bà con dễ dàng và thuận tiện hơn", Trung tá Phương Hải Truyền chia sẻ. 

Theo kế hoạch, chương trình Thắp sáng đường biên sẽ được tổ chức dài hơi, phủ rộng trên nhiều địa bàn huyện biên giới thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc. Chương trình Thắp sáng đường biên do Báo VietNamNet chủ trì và giao Đoàn thanh niên triển khai tại các địa phương. Chương trình tổ chức tại huyện Bảo Lâm cũng thiết thực hưởng ứng ngày thành lập Đoàn thanh niên và năm tình nguyện quốc gia do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. 

Dưới đây là hình ảnh quá trình lắp đặt và khánh thành công trình tại huyện Bảo Lâm:

83cdff42cef762a93be6.jpg
Công an xã Thái Sơn và Công an huyện Bảo Lâm lắp đặt đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: Công an xã Thái Sơn
376fc1cafe7f52210b6e.jpg
Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt là loại đèn có 2 pin, phù hợp để tích nhiều năng lượng với địa bàn bản Khau Dề vào mùa đông nhiều sương mù, ít nắng. Ảnh: Công an xã Thái Sơn
206c82c1bd74112a4865.jpg
Hệ thống cọc được đổ bê tông, đảm bảo chắc chắn. Ảnh: Công an xã Thái Sơn
psx 20240325 113207.jpg
Ban tổ chức gắn biển công trình Thắp sáng đường biên tại nhà văn hoá bản Khau Dề. Ảnh: Lê Anh Dũng 
psx 20240325 113429.jpg
Thiếu tá Dương Thanh Hải (thứ 3 từ trái sang) cùng các cán bộ Công an huyện Bảo Lâm chụp ảnh kỉ niệm tại biển công trình Thắp sáng đường biên. Ảnh: Lê Anh Dũng 
psx 20240325 113454 1.jpg
Đại diện Đoàn thanh niên báo VietNamNet và các cán bộ Công an huyện Bảo Lâm. Ảnh: Lê Anh Dũng 
psx 20240325 114039.jpg
Chương trình tại bản Khau Dề có tổng kinh phí thực hiện là 50 triệu đồng tương ứng 20 bóng đèn. Ảnh: Lê Anh Dũng 
psx 20240325 114001.jpg
Hệ thống chiếu sáng tại nhà văn hoá bản Khau Dề - nơi bà con nhân dân tổ chức các hoạt động cộng đồng. Ảnh: Lê Anh Dũng