Thào A Tủa - Là thanh niên người dân tộc Mông ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Năm lên lớp tám, sau tai nạn, từ một cậu bé khỏe mạnh, cuộc sống của Tủa rẽ hướng khi đôi chân của em vẫn chưa được chữa lành, em cũng không biết bao giờ mới thôi không phải dùng đến chiếc xe lăn.

Cuộc sống gia đình khó khăn, để chạy chữa, Tủa nhận được sự đùm bọc, cưu mang của Đồn biên phòng Y Tý. Cán bộ Biên phòng hỗ trợ việc đi lại, và có thời gian dài chăm sóc em ngay bên trong Đồn biên phòng.

Đầu năm 2023, Tủa biết đến chương trình Thư viện điện tử vùng cao do Đoàn thanh niên báo VietNamNet tổ chức thông qua một nhà báo đang công tác tại báo Phụ nữ Việt Nam. Suy nghĩ của Thào A Tủa lúc đó khi biết đến chương trình là đây là một trong những cánh cửa mở ra hướng đi mới cho cuộc sống tương lai của mình.

Tủa viết một lá thư gửi các anh chị thanh niên, bức thư viết tay giản dị, em muốn được các nhà hảo tâm giúp đỡ một chiếc laptop giáo dục với mong muốn sẽ "học được nhiều kiến thức".

Thào A Tủa được cán bộ Đồn biên phòng Y Tý cài đặt chiếc máy tính mới được tặng. Ảnh: Anh Đào

Lá thư của Thào A Tủa đến với trụ sở báo VietNamNet, rồi nguyện vọng của em đã được ban tổ chức tổng hợp và gửi đến Công ty CP Masscom Việt Nam. Xúc động trước lá thư mộc mạc Tủa viết, rất nhanh sau đó, một chiếc máy tính Mastell được chuyển đến Đoàn thanh niên báo VietNamNet với ghi chú: "Thương tặng cháu Thào A Tủa quê Ý Tý, Lào Cai".

Cuối tháng năm, chiếc máy tính đã đến tay Đồn biên phòng Y Tý rồi sau đó được chuyển đến tay Thào A Tủa. Ngồi trên chiếc xe lăn, trên tay Tủa nâng niu chiếc máy tính và gửi lời cảm ơn tấm lòng từ miền xuôi gửi tặng.

Trong chất giọng người đồng bào H'Mông đặc trưng, Tủa xúc động cho biết sẽ sử dụng máy tính vào việc học tin học cơ bản để sớm bắt kịp với những thay đổi công nghệ mỗi ngày.

Sau khi tiếp nhận máy, Tủa được cán bộ Đồn biên phòng Y Tý hỗ trợ sim 4G để hòa mạng, một thầy giáo dạy tin học trên địa bàn đến hướng dẫn em cách sử dụng. Đến nay em dần dần làm chủ được chiêc laptop sản xuất chuyên biệt cho việc dạy và học.

Món quà của Đoàn thanh niên báo VietNamNet tặng Thào A Tủa gói trong đó cả tình yêu thương của các nhà hảo tâm, gửi gắm trong đó niềm tin vào mai này, chàng trai Thào A Tủa sẽ vươn lên, thành công là tấm gương cho các thanh niên H'Mông ở xã Y Tý noi theo. Hi vọng trên hành trình đó, Đoàn thanh niên và các nhà hảo tâm góp một chút tâm huyết, yêu thương.