- Chiều 7/4, Đoàn công tác của Bộ Khoa học - Công nghệ cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Khu xử lý rác Tóc Tiên, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) để dò tìm thiết bị phóng xạ bị thất lạc theo tin báo của một công nhân qua đường dây nóng.

Trước đó, anh Trần Văn Toàn, công nhân nhà máy xử lý rác Kabec có gọi điện báo cho Sở Khoa học - Công nghệ thông tin về thiết bị nghi là nguồn phóng xạ của công ty thép Pomina bị thất lạc đang được chôn ở Khu xử lý rác Tóc Tiên.

{keywords}
Dò tìm thiết bị phóng xạ thất lạc tại 1 cơ sở thu mua phế liệu ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành. Ảnh: Báo BRVT

Theo anh Toàn, khoảng 7 tháng trước, anh vô tình phát hiện một khối sắt lạ nằm lẫn trong số rác cần xử lý; thiết bị này trên phần thân có hình tam giác màu vàng, có khóa và kíp nổ. Nghi ngờ là mìn nên anh Toàn đã trình báo sự việc với công an xã Tóc Tiên.

“Phía công an có cử người xuống kiểm tra và xác định không phải là vật liệu nổ, nhưng họ cũng không thu hồi thiết bị này. Tôi giữ thiết bị khoảng 10 ngày thì mang vứt ra bãi rác” – anh Toàn cho biết.  

Theo anh Toàn, do thời gian quá lâu, thiết bị có thể bị chôn bên dưới hàng ngàn tấn rác, sâu khoảng 10 m.

Nhận được tin báo từ anh Toàn, chiều 7/4, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã sử dụng 2 máy dò tìm tại vị trí mà anh Toàn chỉ đã chôn bên dưới. Tuy nhiên sau 30 phút dò tìm, thiết bị không phát hiện được tín hiệu của nguồn phóng xạ.

{keywords}
Một hộp đựng nguồn phóng xạ tương tự thiết bị đang bị mất.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng An toàn Bức xạ và Hạt nhân (Bộ Khoa học - Công nghệ) cho biết, cần làm rõ thêm một số thông tin từ phía anh Toàn, trong trường hợp cần thiết có thể phải đào xới bãi rác để tìm kiếm. Bởi nếu bị chôn vùi ở độ sâu khoảng 10 mét, thiết bị dò tìm không thể phát hiện...

Trước đó Sở Khoa học - Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nhận được thông tin từ người dân về nghi vấn có đường dây chuyên mua bán lậu liên tỉnh các thiết bị phóng xạ. Thông tin này đã được chuyển tới Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành xác minh.

Được biết công tác tìm kiếm thiết bị phóng xạ thất lạc đang được tổ công tác liên ngành Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện khẩn trương. Hiện việc tìm kiếm được chia thành 3 nhóm, một nhóm rà tìm trong khu vực nhà máy thép Pomina 3, hai nhóm khác sẽ truy tìm tại các vựa ve chai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quy mô tìm kiếm cũng sẽ được mở rộng ra các tỉnh, thành phố lân cận là Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương.

Khánh Vân