- 70 bộ hài cốt được khai quật tại Đắk Lắk, sau đó mang đi giám định ADN để xác định có đúng hài cốt liệt sĩ hay không?

Sáng 6/1, tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk, Ban chuyên án Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh tiến hành khai quật những hài cốt được Nguyễn Thanh Thuý (còn gọi là cậu Thuỷ, 54 tuổi, ở Bắc Ninh) tìm thấy tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk).

{keywords}

Cậu Thủy (người đầu tiên từ trái sang) trong một lần khai quật hài cốt liệt sĩ.

Những hài cốt này sẽ được lấy mẫu vật để đem giám định ADN nhằm xác định có đúng hài cốt liệt sĩ hay không?

Trước đó, vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013, "cậu Thủy" đã cùng Ngân hàng CSXH Việt Nam tổ chức hai đợt tìm kiếm tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) và đã cất bốc được 73 hài cốt liệt sĩ.

Trong số này, có 3 hài cốt được gia đình liệt sĩ đưa về quê an táng, còn 70 hài cốt còn lại được UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Nguyễn Thanh Thúy sau đó đã bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ để điều tra về hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ.

UBND tỉnh Đắk Lắk sau đó đã có văn bản chỉ đạo Sở LĐTB&XH tỉnh này có văn bản gửi Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) xin ý kiến chỉ đạo khai quật lấy mẫu vật số hài cốt này để giám định ADN.

Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã thành lập ban chuyên án để điều tra vụ việc này.

Được biết, ngoài số hài cốt tìm thấy tại xã Ea H’leo được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, “cậu Thủy” còn nhận lời tìm kiếm hài cốt liệt sĩ riêng cho 2 gia đình ở TP. Buôn Ma Thuột và được trả công trên 250 triệu đồng.

Trùng Dương