Các mẫu xương "cậu Thủy" cho là hài cốt liệt sĩ, đều là xương lợn sề, xương mèo... Cơ quan điều tra cũng bước đầu làm rõ thủ đoạn lừa đảo của "nhà tâm linh" này.

{keywords}
Đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tại hiện trường "cậu Thủy" làm giả 9 hài cốt liệt sĩ. 

"Hài cốt liệt sỹ" là... xương động vật

Như Tiền Phong đã thông tin, sáng 28/10, tại tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp Công an tỉnh Bắc Ninh bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Văn Thúy (tức "cậu Thủy", SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962) về hành vi lừa đảo. Cặp vợ chồng "nhà tâm linh" này bị cáo buộc làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ. Ngày 30/10, hai bị can bị di lý vào Quảng Trị để phục vụ điều tra.

Theo nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị ngày 22/11, Viện Pháp y Quân đội đã có kết luận giám định về các di vật cũng như các mẫu xương được "cậu Thủy" cho là hài cốt liệt sĩ. Đó là 9 “hài cốt liệt sĩ" được ông Thúy khai quật ngày 25/7/2013 ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh).

Kết quả giám định cho thấy, phần lớn di vật, hài cốt trên thực ra là xương động vật, hầu hết là xương lợn sề, xương mèo... 

Còn các di vật như bi đông khắc tên liệt sĩ, dép liệt sĩ... là những di vật được làm giả. Viện Pháp y Quân đội đã bàn giao toàn bộ các mẫu vật và di vật cho các cơ quan chức năng ở Quảng Trị để tiếp tục điều tra.

Chỉ một kịch bản tìm mộ


Trong một diễn biến khác, Công an Quảng Trị cho biết đã triệu tập một số đối tượng đến Cơ quan ANĐT tỉnh do có liên quan đến việc giúp "cậu Thủy" làm giả 9 hài cốt liệt sĩ kể trên.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, kịch bản tìm mộ liệt sĩ của "cậu Thủy" ở Bình Phước, Đắk Lắk hay Quảng Trị đều y chang nhau. "Cậu Thủy" dựng hiện trường giả trước thời điểm bốc hài cốt, chôn xương cùng các di vật. 

Đến ngày lành tháng tốt nào đó, một người đàn bà phốp pháp được Thủy cho nhập đồng để chỉ vị trí mộ. Các buổi cất bốc hài cốt đều diễn ra ban đêm tới rạng sáng hôm sau, được Thủy cho đặt nhiều máy quay phim, dựng màn hình chiếu trực tiếp.

Sau khi vụ bốc hài cốt giả ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị) vào ngày 25/7 bị phát giác, nhiều người dân ở đây cho cơ quan chức năng biết, Thủy và một số người có mặt tại địa phương vào thời điểm tháng 3/2013. Trước khi việc bốc mộ diễn ra, Thủy tổ chức lễ cầu siêu cho vong linh các "liệt sĩ".

Tiếp đó, "cậu Thủy" gọi hồn người chết nhập vào người đàn bà đã được chọn trước. Khi các "liệt sĩ" nhập hồn, người này luôn nhắm mắt, hỏi han người thân, đôi khi quát mắng. Khi tìm được vị trí mộ, "cậu Thủy" cầm hương làm phép, xin được cất bốc.

Trong suốt thời gian này, "cậu Thủy" ngồi ghế ở phía trên chỉ đạo, lâu lâu phán một câu như còn thiếu hạt nút này, sót miếng xương cổ kia. 

Các di vật được tìm thấy luôn luôn là bi đông nước, dép cao su, mũ cối, một vài ngôi sao, song không hề có võng hay súng đạn. Các hố chôn hài cốt sâu chừng dưới 1m. Các bi đông đều đặt cùng một tư thế và với một nét khắc tương tự nhau.

Đến thời điểm bị bắt (28/10/2013), Thủy đã thực hiện ít nhất 4 cuộc cất bốc hài cốt giả cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. 

Lần đầu tiên, từ ngày 28 đến 31/12/2012, Thủy "chỉ đạo" bốc được 31 hài cốt ở xã Ea Hleo (huyện Ea Hleo, Đắk Lắk); lần 2 vào ngày 31/1/2013 quy tập 15 hài cốt ở xã Hưng Chiến (Bình Long, Bình Phước); lần 3 vào ngày 6 đến 9/3/2013, quy tập 42 hài cốt ở xã Ea Hleo; lần 4 vào ngày 25/7 ở thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị. 

Tại lần cuối này, do không được trực tiếp thực hiện bốc mộ, thay vào đó là lực lượng quân sự tỉnh Quảng Trị, nên các hành vi của Thủy và đồng bọn bị lật tẩy.

(Theo Tiền phong)