- Những động vật như cá sấu phát ra tiếng như chó sủa, rắn 2 đầu và con cua 3 càng lại “bén duyên” với anh Nguyễn Thanh Tùng, tại Cà Mau đang gây sự quan tâm của người hiếu kỳ.

Người đang sở hữu con cá sấu 5kg, nuôi nhốt trong lồng sắt là anh Nguyễn Thanh Tùng (42 tuổi), hành nghề thu mua thủy sản, tại ngã ba Vàm Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Mười ngày trước, anh Tùng mua lại con cá sấu này từ một chủ vuông tôm tên Nam, ở xã Khánh An, (huyện U Minh, Cà Mau).

Nam cầm theo một chiếc lồng sắt có cá sấu bảo anh Tùng rằng: Đưa về nhà làm thịt uống rượu vì tối ngày sủa như chó, khiến 2 vợ chồng suốt đêm ngủ không ngon giấc.

Khi nghe anh Nam kể, anh Tùng bán tin bán nghi, liền chọc ghẹo thì thấy con cá sấu phát ra âm thanh như chó sủa.

Từ hôm đó, anh Tùng mua con cá sấu này về gia đình nuôi chơi.

Có con cá sấu lạ, nhiều thương lái mỗi lần qua lại vựa tôm cá nhà anh Tùng đều muốn xem khả năng sủa như tiếng chó của nó. Không những thế, người dân trong vùng cũng lần lượt kéo đến xem để mục sở thị con vật lạ kỳ này.

Khi bị nhiều người làm phiền mỗi ngày, anh Tùng đã mang cá sấu biết sủa đến nhà mẹ vợ nuôi (bà La Thị Bé) và trông nom nhưng nhiều người dân hiếu kỳ vẫn kéo nhau đến tận mục.

“Giấu đằng này mà cũng nhiều người biết, không ngớt khách đến coi. Bản thân tôi cũng thấy nó rất phiền vì mấy đứa cháu hay chọc phá cá sấu làm nó sủa inh ỏi. Khổ nhất là ban đêm, hễ nghe tiếng chó sủa là cá sấu cũng sủa theo làm tôi không ngủ được” – bà Bé kể khổ về con sấu lạ này.

Ngày 24/9, lúc chúng tôi đến nhà bà Bé, nài nỉ mãi bà điện cho anh Tùng đến dẫn khách đi xem thực hư.

Khi anh Tùng khiêng cái lồng sắt đựng con cá sấu, vừa chạm vào là cá sủa nhỏ hơn tiếng sủa của con chó.

Lúc lồng cá được để xuống mặt đất, cá không sủa nhưng khi ai đó động đậy bên hông lồng sắt là cá lại phát ra tiếng kêu nghe sù sụ.

Hỏi thăm về nguồn gốc con sấu này, theo lời anh Tùng là do anh Nam tìm được lúc cá còn nhỏ trong một lần đi thăm vuông tôm.

Đêm đó, tiết trời tối bưng, anh Nam đi đổ lú bắt tôm ngoài sau hậu đất. Khi bơi xuồng ngang bờ cỏ giữa đất thì anh giật bắn người vì tự dưng có tiếng chó sủa kề bên.

Pha đèn sáng rọi dáo dác xung quanh nhưng anh Nam không phát hiện có con chó nào, chỉ thấy con cá sấu con chừng 1kg đang nép mình cặp láng cỏ của mương nước.

{keywords}
Anh Nguyễn Thanh Tùng khẳng định mình đã từng sở hữu con rắn nhỏ bằng chiếc đũa 2 đầu và con cua 3 càng.

Anh Nam mang con cá sấu về làm lồng nuôi, cho nó ăn bằng cá phi. Chưa đầy 6 tháng sau đó, con sấu lớn phông phao như bây giờ và rồi “sang tay” cho anh Tùng sở hữu.

Ông Phan Hùng Dũng - Trưởng Phòng pháp chế Chi cục kiểm lâm Cà Mau, người từng nuôi cá sấu và có thâm niên hàng chục năm trời đi kiểm tra chuồng trại nuôi nhốt sấu (động vật hoang dã gây nuôi có điều kiện) trên địa bàn Cà Mau, tỏ vẻ kinh ngạc khi xem đoạn video clip về con vật này.

"Tôi chưa từng thấy con cá sấu nào phát ra âm thanh như tiếng chó sủa như vậy" - ông Dũng nói.

Xem clip:

Anh Nguyễn Thanh Tùng là người “có duyên” với những con vật kỳ lạ. Tháng 11/2009, anh từng sở hữu con rắn bông súng có tới hai cái đầu. Con rắn nhỏ bằng chiếc đũa, 2 đầu chìa đều nhau, đầy đủ các bộ phận mắt, mũi, miệng.

Người dân trong vùng nghe tin cũng ùn ùn kéo đến xem nhưng anh Tùng đã bán lại cho một vị đại gia thích sưu tầm “hàng độc” ở Đà Lạt với giá 2 triệu đồng chỉ khoảng 1 tuần sau khi sở hữu con rắn.

Trước khi mua được con cá sấu biết sủa này, anh Tùng từng mua được con cua biển có tới 3 chiếc càng. Anh giữ cua lại nuôi nhưng bị chết vài ngày sau đó. Anh Tùng hứa sẽ lùng lại tư liệu ảnh đã quay được về con cua 3 càng để cung cấp.

Thu Đông - Quốc Huy