- Nội tình vụ 2 mẹ con sản phụ Trần Thị Phượng (39 tuổi, ở Hậu Giang) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sáng ngày 7/8 tiếp tục được tiết lộ từ cuộc họp kiểm thảo tử vong do viện này tổ chức. 

Tiếng nói người trong cuộc… 

Trong buổi họp kiểm thảo tử vong theo yêu cầu của Bộ Y tế, BS Nguyễn Minh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp bệnh viện (đồng thời là người phát ngôn của bệnh viện) đã chỉ ra những sai sót sau đây:

Thứ nhất, có nhiều sai sót trong hồ sơ bệnh án, về khám và theo dõi tại khoa sản. Dù nói là khám theo dõi thường xuyên chặt chẽ, nhưng trong bệnh án thể hiện là không thường xuyên và không chặt chẽ. Cụ thể các triệu chứng được ghi tại bệnh án rất mơ hồ, chứng tỏ việc thu thập thông tin là hoàn toàn sai.

{keywords}
BS Nguyễn Minh Vũ (áo trắng phải) – Trưởng Phòng Kế hoạch và Tổng hợp bệnh viện là người giao phát ngôn với báo chí. 

Thứ hai, trong quy chế hội chẩn, tên biên bản cũng ghi sai, không đúng quy định của Bộ Y tế. Nội dung của hội chẩn cũng chưa thể hiện rõ vấn đề cần làm và thể hiện rất sơ sài.

Thứ ba, bác sĩ theo dõi rất chậm so với yêu cầu. Ví dụ: Bướu cổ mà để đến 3, 4 ngày sau khi bệnh nhân có triệu chứng rồi mới xét nghiệm là quá chậm. Hoặc theo dõi ối thì 3 ngày sau bác sĩ mới xác nhận là bệnh nhân hết ối, mất máu còn 3,8gam 08 mới truyền máu là quá chậm. 

{keywords}
Cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ đã phô tô toàn bộ bệnh án của 2 mẹ con sản phụ Trần Thị Phượng tử vong.

Ngoài ra, BS Vũ còn chất vấn, khi bệnh nhân tử vong thì người nhà hoàn toàn không biết, chỉ đến lúc chuyển xuống nhà đại thể (nhà xác) thì mới hay.

Theo BS Vũ, quy định của Bộ Y tế là khi tử vong phải có ít nhất 2 bác sĩ đứng trước người bệnh xác nhận là đã chết, tuy nhiên yêu cầu này không được thực hiện và cần phải làm rõ.

Về vấn đề này, BS chuyên khoa 2 Cao Minh Nhựt - Trưởng khoa Sản tại bệnh viện cho hay: "Khi bệnh nhân tử vong, lúc đó công an đứng đầy ở Khoa sản. Khi thi thể bệnh nhân đang ở phòng số 2 thì chính công an đã đẩy thi thể này (chị Phượng) xuống nhà xác. Chứ không phải như báo chí đăng là khoa sản đẩy đi đâu rồi giấu(?!)".

Thừa nhận sai sót!

Ông Đặng Quang Tâm - GĐ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, hỏi người phát ngôn bệnh viện: "Xin hỏi anh Vũ đã có đủ cơ sở để trả lời cho báo chí chưa? Cần phải hỏi thêm gì không?". BS Vũ im lặng và chờ phán quyết cuối cùng từ người chủ trì buổi kiểm thảo tử vong.

{keywords}
Ông Đặng Quang Tâm – GĐ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Vị giám đốc này kết luận, nguyên nhân tử vong của sản phụ Trần Thị Phượng là: "Băng huyết sau sanh, rối loạn đông máu, trên bệnh nhân có cơn bão giáp trạng, chưa loại trừ thuyên tắc ối. Chấn đoán này cũng được coi là chẩn đoán cuối cùng sau khi chúng ta phân tích toàn bộ các dữ liệu".

Ông Tâm đã thừa nhận những đánh giá, chỉ rõ của TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy - PGĐ Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM là khách quan, đúng đắn khi đọc bệnh án chị Phượng.

"Một bác sĩ không hề tiếp xúc với người bệnh, chỉ cầm hồ sơ là đọc được toàn cảnh từ phòng khám đến lúc bệnh nhân tử vong. Như chị Thủy (TS.BS Thủy - PV) chưa tiếp xúc bệnh nhân, chỉ cầm hồ sơ là đọc được những sai sót. Chúng ta nói là phục vụ tận tình, đầy đủ nhưng trong hồ sơ bệnh án lại không thể hiện. Bây giờ chúng ta phải rút kinh nghiệm, làm giờ nào ghi giờ đó, làm việc gì ghi việc đó.

Hồ sơ bệnh án là quan trọng, cơ sở pháp lý, có chuyện gì sẽ mở bệnh án ra là có thể phán quyết được anh có khám, có theo dõi hay không, ý kiến bệnh nhân như thế nào. Mình nói là khám liên tục, theo dõi liên tục nhưng trong hồ sơ không ghi chữ nào…" - ông Tâm nói.
 
Ngoài ra, ông Tâm còn quay trở lại vấn đề: "Việc quyết định chấm dứt thai kỳ của ca này (chị Phượng), bằng cách phẫu thuật hay là đặt thuốc.Có người cho rằng nên dùng thuốc đặt và có người nói mổ. Anh Nhựt trưởng khoa là người chịu trách nhiệm chính vụ việc này, mổ hay không mổ?".

Dù BS Vũ đã phân tích, chỉ ra hàng loạt vấn đề sai sót ở vụ việc, nhưng ông Tâm cho rằng: "Qua đây rút ra được kết luận và đưa vào biên bản kiểm thảo tử vong: tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân này của bác sĩ, hộ lý, hộ sinh là đã hết lòng, hết sức vì bệnh nhân" (?)

“Đây là cuộc họp nội bộ, tất cả chỉ bàn bạc trong nội bộ, đề nghị tất cả các thành viên trong cuộc họp không mở máy ghi âm và không được thông tin trong cuộc họp này ra ngoài” – ông Đặng Quang Tâm – GĐ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, người chủ trì cuộc kiểm thảo tử vong 2 mẹ con sản phụ.

Quốc Huy - Thọ Đức - Bảo Minh