- Cái chết tức tưởi của 2 mẹ con sản phụ ở Hậu Giang tại Khoa sản - BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ là hồi chuông cảnh báo thêm một lần nữa về thái độ ‘vô cảm’ của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện nơi này.


Sản phụ cầu cứu trong vô vọng

Sáng 7/8, người nhà nạn nhân bức xúc ‘quây’ bệnh viện mong muốn được các bác sĩ trả lời thỏa đáng về cái chết của mẹ con sản phụ Trần Thị Phượng (39 tuổi, quê ở Hậu Giang).

Vì từ khi bệnh nhân tử vong đến lúc mang vào nhà xác, cả 2 mẹ con chị Phượng không được bác sĩ hay bất cứ điều dưỡng nào thông báo.

Bức xúc đổ dồn lên những người làm cha, làm mẹ khi thấy con cháu mình tử vong.

Chỉ đến khi lực lượng Công an TP. Cần Thơ trực tiếp vào khám nghiệm tử thi, lấy lời kể từ bản tường trình của người thân nạn nhân thì đến đầu giờ chiều cùng ngày gia đình mới chịu mang thi thể về quê làm hậu sự.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Thành trong tích tắc mất luôn vợ và con.

Theo bản tường trình của gia đình với cơ quan chức năng, chiều ngày 2/8, sản phụ Trần Thị Phượng kêu đau bụng, ra huyết và được đưa vào bệnh viện.

Chị Trần Thị Kim Ngân (em gái chị Phượng), cho biết, các bác sĩ từ chối làm thủ tục cho chị Phượng nhập viện. Nhưng sau đó nhờ người quen “can thiệp” đến lúc 17 giờ cùng ngày chị Phượng được nhập viện.

Ngày 3/8, sản phụ này được đưa đi siêu âm, kết quả chuẩn đoán là thai bị “nhau tiền đạo” và bác sĩ kê toa thuốc để tự đi mua về tiêm.

Đến ngày 4/8, bệnh viện chấn đoán lại là “không phải thai bị nhau tiền đạo” mà là thai quay đầu, khô nước ối có triệu chứng hư thai.

Theo chị Ngân thì việc siêu âm, chẩn đoán sai ngay từ đầu đã khiến mẹ con chị Phượng tiếp tục mất nhiều sức lực, huyết ra từ âm đạo nhiều và kiệt sức sau khi sinh em bé.

{keywords}
Gia đình nạn nhân làm việc với cơ quan Công an TP. Cần Thơ.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại bệnh viện này cảnh báo, thai nhi trong bụng mẹ không thể giữ được và phải “ép sinh” để loại bỏ thai nhi cứu mẹ.

Thêm một lần nữa, gia đình bệnh nhân đi mua thuốc để đặt cho sản phụ loại bỏ thai. Những cơn đau dữ dội liên tục dội xuống người sản phụ.

Người nhà đã liên tục ‘cầu cứu’ các bác sĩ đến thăm khám, xem tình hình bệnh trạng của chị Phượng nhưng dường như đều vô vọng. Thời điểm này, một bác sĩ trực đã cho 4 viên thuốc để người nhà bảo sản phụ uống “qua cơn đau”.

“Sốt ruột quá, tôi mới chạy lên báo bác sĩ thêm lần nữa. Lúc này họ mới xuống truyền nước cho con tôi. Sau khi truyền nước, nó nói lạnh, run lập cập. Chắc con chết mất má ơi” – bà Nguyễn Thị Hai mẹ sản phụ đau đớn kể lại.

Anh Nguyễn Văn Thành (SN 1966, chồng sản phụ Phượng) dù vợ đang trong những ngày “lâm bồn” nhưng anh vẫn đi làm thuê và chỉ thăm vợ một lần.

Khi hay tin cả 2 mẹ con chết tức tưởi, anh tức tốc chạy lên bệnh viện và ngồi bệt ở gốc cây. Nỗi đau mất vợ con, anh Thành như chết lặng, khuỵu xuống ở một góc tối bệnh viện…

Chẩn đoán sai, mẹ con sản phụ chết thảm

Chiều 7/8, trao đổi với báo chí, BS Nguyễn Minh Vũ – Trưởng Phòng Kế hoạch và Tổng hợp (BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết, việc sản phụ Trần Thị Phượng tử vong là nằm ngoài ý muốn của bệnh viện.

Theo BS Vũ, sản phụ Phượng nhập viện 17 giờ chiều 2/8, mang thai 29 tuần tuổi, chẩn đoán ban đầu là “nhau tiền đạo”, băng huyết và có dấu hiệu sinh tồn tương đối ổn định.

{keywords}
BS Nguyễn Minh Vũ (áo trắng) - Trưởng phòng Kế hoạch và Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (Ảnh: Quốc Huy)

Đến 0h25' ngày 7/8, chị Phượng sinh một bé gái nặng 1,7kg trong tình trạng thở thoi thóp và tử vong không lâu sau đó.

Lúc 2h cùng ngày, sản phụ có dấu hiệu khó thở, nhịp tim đập nhanh, sốt cao, huyết áp thấp, chảy máu âm đạo. Các bác sĩ đã hội chẩn nhanh, tiến hành ép ngực, tích cực hồi sức cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, đến 4h40' chị Phượng ngưng tim, ngưng thở và tử vong.

BS Vũ cho rằng, nguyên nhân ban đầu xác định mẹ con chị Phượng tử vong là do cơn bão giáp trạng, rối loạn đông máu, tử vong do băng huyết sau sinh.

Vị BS này chỉ thừa nhận chẩn đoán sai khi siêu âm cho sản phụ. Còn việc những nguyên nhân trên có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ hay không thì phải chờ “người có chuyên môn trả lời”.

Những thông tin về việc bác sĩ tắc trách, chậm trễ, bỏ mặc sản phụ và người nhà bệnh nhân kêu cứu mà không được can thiệp kịp thời thì BS Vũ chưa nhận được thông tin (?!)

Hiện lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu kíp trực gồm 3 bác sĩ, 4 điều dưỡng viết bản tường trình lại sự việc mẹ con chị Phượng tử vong. Ngoài ra, bệnh viện sẽ cho rà soát lại khâu thăm khám từ lúc nhập viện đến lúc xảy ra sự cố.

BS Vũ còn khẳng định, bệnh viện sẽ nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm và tiến hành kiểm thảo tử vong, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó theo quy định.

Quốc Huy

Liên quan đến sự việc trên, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xác minh thông tin, cần họp ngay hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các khoa, phòng liên quan.

Đồng thời, Vụ cũng đề nghị bệnh viện đánh giá nguyên nhân tử vong của sản phụ và thai nhi để có kết luận cũng như hướng giải quyết, trả lời gia đình và công luận.

Kết quả sự việc phải được báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 15/8.