Sau khi hoàn tất thủ tục để tham gia cuộc thi, chuẩn bị đến giờ lên đường ghi hình, K biết tin mình bị loại từ một người xưng của BTC. Truy đến cùng, K. mới vỡ ra sự thật rằng cô nàng chân dài thế chỗ mình là người tình của nhà tài trợ.

{keywords}
Tóc Tiên là đại sứ của thương hiệu điện thoại làm nhà tài trợ chính cho cuộc thi The Remix mà cô tham gia.

Khi thí sinh là 'gà' của nhà tài trợ

Nam ca sĩ Quang Linh là một nghệ sĩ vốn kĩ tính. Anh ít khi xuất hiện truyền thông, sự kiện ngoài chuyên môn ca hát. Khi trao đổi với chúng tôi về lý do ngồi ghế nóng Cặp đội hoàn hảo, anh nói: "Trước đây tôi từng được BTC mời tham gia với tư cách thí sinh nhưng tôi từ chối. Vừa rồi, nể lời Phương Uyên nên tôi mới nhận lời ngồi ghế giám khảo vì hai anh em biết nhau đã rất lâu".

Có thể thấy, không ít thí sinh - giám khảo khách mời tham gia chương trình xuất phát từ ơn nghĩa, tri kỉ với người của BTC hơn là vì sự thích thú, ý nghĩa của chương trình thực tế để đưa ra lựa chọn cuối cùng. Chính thái độ tham gia "vui là chính" như thế khiến không ít thí sinh trở thành quân cờ trong tay BTC, đến khi biết được sự việc, dư luận 'ném đá' thì đã không còn được quay lại giải thích.

Tại một gameshow đình đám. lần đầu được tổ chức, team của nữ ca sĩ T. ngay từ khi tham gia họp báo công bố thí sinh đã nhận phải không ít cái nhìn e ngại từ người trong cuộc khi hình ảnh đơn vị tài trợ đồng hành suốt cuộc thi, cũng chính là nhãn hàng mà T làm đại diện. Tính công bằng bị đe doạ ngay từ cách chọn thí sinh đã khiến cho team của giọng ca giàu nội lực này luôn bị áp lực, bị đặt lên bàn cân ngay cả khi trình diễn thuyết phục hay không cùng vô vàn lời dự đoán sẽ lên ngôi quán quân, bất chấp có tuần thi rơi vào nhóm nguy hiểm.

Có thể thấy, với một đơn vị tổ chức thâm niên như CT. thì việc để cho T. tham gia rõ là chủ ý của họ. Bởi chẳng gì thu hút dư luận bằng những chiêu trò chốn hậu trường nhắm vào những thí sinh nội lực. Cái tên team T. vì thế tiếp tục được nhấc lên khi ca khúc "người đàn bà hoá đá" trình diễn trong đêm thi tuần bị chính tác giả L. ấm ức vì "chưa xin phép".

Vấn đề ở đây là cả một bộ máy sản xuất trình diễn đều là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, có chuyên môn trong nghề, sao dễ dàng bỏ qua lỗi sơ đẳng như thế được. Do vậy khán giả có cơ sở để truy hỏi về chuyện dàn dựng, hâm nóng cuộc thi. "Chuyện vi phạm bản quyền, không xin phép sử dụng ca khúc từ lâu đã thành công cụ để các bên cố tình PR là chính. Chứ chỉ mỗi một việc, phải xin phép ca khúc trước khi sử dụng mà liên tục không thực hiện để rồi cứ vội vàng xin lỗi, là thế nào. Sao cứ phải cố tình nửa vời đánh đố khán giả, dư luận như vậy", Tú Anh - một sinh viên báo chí nhận xét.

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có thì chương trình truyền hình thực tế CĐ.. đang tuyển sinh khá lạ. Vì format là chọn cặp nên họ đề nghị thí sinh tham gia tự chọn cặp với các tiêu chí "cặp đôi yêu nhau, cặp ghét nhau, cặp mập- ốm, thậm chí là "em phải chọn được con bé nóng tính để làm sao gài nó đá vào mông em, hay ném cả túi hành lý vào đầu em khi quay thì em mới chắc suất trong cuộc thi năm nay nha ".

Những lời tư vấn của đại diện đơn vị sản xuất với đủ độ bạo như thế buông ra mỗi ngày vẫn hấp dẫn khá nhiều thí sinh nghệ sĩ. Khi mà việc được góp mặt trên sóng các đài truyền hình có lượng khán giả đông đảo như VTV, HTV... đang được xem là con đường ngắn nhất để một nghệ sĩ trẻ tiếp cận với khán giả. Thế nên, họ ồ ạt tăng tốc, đổ bộ nhận lời làm thí sinh mà quên rằng BTC luôn cài cắm nhiều thủ thuật một cách tinh vi hòng giăng bẫy thí sinh, những người đã và đang góp phần tạo độ nóng của một chương trình.

Bị loại vì không chịu hôn người đồng giới

Một nhà sản xuất khác chỉ đạo nhân viên tuyển sinh với cái "note" rất ngắn gọn: "Không cần nổi tiếng, dễ bảo là được". Chị T.., một chuyên viên casting thừa nhận đôi khi phải nhận tin nhắn chỉ đạo tuyển chọn buồn cười của sếp. Hôm chọn thí sinh, chị T được giới thiệu một nghệ sĩ. Vì chương trình phải hát là chính nên T yêu cầu cô nàng thử giọng. Mỹ nhân trẻ tỉnh bơ: "Sếp chị không dặn chị à? Em vào để câu vote, hát thì đã có bạn diễn hỗ trợ rồi thì phòng thu đầy ra đó. Nhép cái là xong. Chị lăn tăn làm gì". Nói hết câu, cô nàng đỏng đảnh móc điện thoại gọi cho tay sếp giọng nũng nịu: "Anh thất hứa nha. Em ứ thi nữa đâu" rồi bỏ về trong cái nhìn ngơ ngác của các ứng viên khác.

Buồn cười là chân dài này sau đó vẫn chễm chệ có mặt trong đội hình thí sinh xuất phát, chiếm luôn vị trí cao trong cuộc thi nhờ có đội cố vấn tài năng hỗ trợ chiêu trò tận răng: trang phục đặt riêng nhà thiết kế LTH, bài dựng chỉn chu trước cả khi có kết quả tuần, nhóm nhảy minh hoạ lên đến 50 người cùng thiết kế sân khấu hoành tráng dành riêng cho bài dự thi của chân dài dù chất giọng dở tệ.

Nam ca sĩ gốc miền Trung X. lại khóc tức tưởi khi hay tin bị loại khỏi chương trình C vì không cam kết với cuộc thi phải hôn đồng giới thí sinh chơi cùng. Liên lạc với chúng tôi, nam ca sĩ này cho hay dù vẫn biết showbiz là thị phi, truyền hình thực tế cũng râm ran tiếng tranh giành mua giải nhưng việc BTC lấy giới tính ra đùa cợt để câu khách với lý do "bên anh đang thiếu màu tình yêu đồng giới, cưng làm được không?" thật đáng khinh bỉ nên tôi chọn giải pháp rút lui.

Hay như chân dài K, sau khi hoàn tất thủ tục để tham gia cuộc thi, chuẩn bị đến giờ lên đường ghi hình cô biết tin mình bị loại từ một người xưng của BTC. Tức tối vì bị chơi đểu, cô nàng gọi ngay vào số sếp. Ông này nhẹ nhàng nói: "Đúng rồi em, anh nghe đâu là em không đáp ứng được tiêu chí trẻ, năng động của nhà tài trợ chính. Để anh cho xác minh, chơi dịp khác em nhé!". Quyết truy đến cùng, K. mới vỡ ra sự thật rằng cô nàng chân dài thế chỗ mình là người tình của "nhà tài trợ." Lời hứa rót tiền cấp tập được chuyển khoản nhanh chóng không chỉ hất cẳng K ra khỏi cuộc thi mà còn giúp chân dài mặt xương này bước vào vòng chung kết.

Hậu trường ghi danh, tham gia thi truyền hình thực tế vì thế luôn ẩn chứa nhiều câu chuyện tạo bão, làm tiền đề cho dư luận ném đá khi người trong cuộc luôn tìm mọi cách để đạt mục đích tư lợi. Nhà sản xuất thì tư lợi về lợi nhuận, thí sinh không ngại bỏ tiền để tư lợi về hình ảnh chắp cánh cho nhiều cú ép phe mua giải ngoạn mục.

Bài sau: Chuyện hậu trường be bét của truyền hình thực tế

Đinh Quý Anh