Tôi viết đơn ly hôn cô ấy còn không chịu ký. Tôi phải làm gì để ly hôn càng sớm càng tốt?
Chúng tôi xin chia sẻ với bạn về tình huống khó xử này. Ai cũng muốn mình có một gia đình ấm êm hạnh phúc. Khi bạn không thể sống chung được, chúng tôi sẽ đưa ra cơ sở pháp lý để bạn cân nhắc.

Theo điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:  Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn…

Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên. 

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trường hợp của bạn, vì vợ bạn đang mang thai nên bạn sẽ không được quyền đơn phương yêu cầu giải quyết ly hôn. Hơn nữa, trong khoảng thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi bạn cũng không được quyền yêu cầu đơn phương ly hôn. Đây là quy định bắt buộc của pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

 Do đó, sau khi đứa bé trên 12 tháng tuổi bạn mới có quyền yêu cầu ly hôn. Nếu việc ly hôn của hai bạn hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Bạn có thể thực hiện việc xác định con của vợ sinh ra bằng các phương pháp khoa học và có kết quả hợp pháp được chứng nhận bởi cơ quan chức năng. 

Khi đó, tòa án có thể sẽ giải quyết ly hôn cho bạn do vợ bạn có hành vi xâm phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng làm cho hôn nhân của hai bên.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc