Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22 tháng 8, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định,  Dù Mỹ đã trì hoãn áp thuế quan, đối với một số hàng hóa Trung Quốc, nhưng nếu Mỹ áp thêm bất kỳ mức thuế nào, Trung Quốc sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp trả đũa. 

Trước đó, đầu tháng 8, Washington đã tuyên bố sẽ áp thuế (10%) đối với 300 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc kể từ ngày 1 tháng 9. Điều này đồng nghĩa mở rộng phạm vi áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Tuy nhiên mới đây, Tổng thống Donald Trump đã quyết định lùi một phần kế hoạch áp thuế, và hoãn áp thuế, đối với một số mặt hàng như: điện thoại di động, máy tính xách tay và các mặt hàng tiêu dùng khác đến giữa tháng 12. 

Trả lời báo chí tuần trước, Tổng thống Trump tin rằng Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ và thương chiến Mỹ - Trung sẽ diễn ra “khá ngắn”.

Ông Trump cho hay, phía Mỹ đã có những cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc và nếu chiến tranh thương mại càng kéo dài, Mỹ càng mạnh hơn.