Tờ Chicago Tribune (Mỹ) đã đo độ bức xạ trên 11 mẫu điện thoại phổ biến tại Mỹ, gồm iPhone 7, X, 8, 8 Plus, Samsung Galaxy S9, S8, J3, Moto E5 Play, Moto G6 Play,…. Các thiết bị được thử nghiệm ở khoảng cách 2 mm, 5 mm, 10 mm và 15mm.

Kết quả cho thấy, hầu hết smartphone có trong danh sách đều vượt quá giới hạn. Do đó, Chicago Tribune khuyến cáo người dùng không nên mang theo điện thoại trong túi.

Thử nghiệm cũng cho thấy iPhone 7 là smartphone có chỉ số cao gấp đôi mốc trên ở cả khoảng cách 2mm và 5mm, đồng thời cũng cao gấp đôi kết quả do chính Apple đưa ra trước khi bán smartphone này. Tuy nhiên, Samsung Galaxy S8 mới là smartphone có chỉ số tệ nhất ở khoảng cách 2 mm, khi tỷ lệ lên đến 8,22 W/kg.

Ngược lại, Moto G6 Play đạt kết quả  tốt nhất với 0,25 W/kg ở khoảng cách 5 mm và 0,53W/kg ở 2 mm. Một sản phẩm khác trong ngưỡng cho phép của FCC là BLU Vivo 5 Mini, với 1,29 W/kg ở 2 mm và 0,3 W/kg ở 10 mm.

Hiện các kết quả nghiên cứu về tác động của bức xạ sóng vô tuyến mức thấp đến cơ thể con người vẫn chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ và chương trình Chất độc Quốc gia Mỹ phát hiện những con chuột đực bị phóng xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây ra khối u tim hiếm gặp.