Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết hiện tại đường cất/hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) của sân bay Nội Bài ( Hà Nội) đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe giữa hai tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Với đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, một số vị trí đường lăn cũng xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay, phùi bùn lên bề mặt. Tình trạng xuống cấp này có thể khiến phải đóng cửa 2 sân bay này.

Ngày 9 tháng 8 vừa qua, Cảng Nội Bài đã phải dừng khai thác đường lăn S3 trong 1 tuần vì không đảm bảo an toàn.

Tại cuộc họp của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, việc hạ tầng khu bay 2 sân bay này xuống cấp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có tiền mà cơ chế không cho nâng cấp là rất vô lý. Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh.

Theo Tiến sĩ Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, để xảy ra tình trạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp trước mắt thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý khai thác 2 sân bay. Sau đó là của Bộ Giao thông Vận tải trên cương vị cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Chủng, trước mắt cần khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân xảy ra hư hỏng, xuống cấp, để từ đó đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả.