Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình), đề nghị giải trình rõ hơn về vấn đề hàng hóa nước ngoài đội lốt, hàng nhái, hàng giả, cơ chế phòng vệ thương mại của nước ta, vụ Asanzo, Khải Silk, có đơn thuần là gian lận thương mại hay không, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Việt Nam hiện nay đang thực thi hàng loạt quy định của luật pháp quan trọng, liên quan tới tiêu thụ thị trường, trong nước cũng như thực thi theo các thỏa thuận xuất nhập khẩu. 

Trên thực tế, Bộ Công thương vẫn đang giao trách nhiệm cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất tự kê khai, và ghi nhãn mác hàng hóa, cũng như xuất xứ hàng hóa. Chính vì vậy, trong thời gian dài, một số doanh nghiệp đã có những hành vi có dấu hiệu gian lận thương mại, như vụ Khải Silk... Cũng như sau này, có những câu chuyện chưa rõ ràng trong  hướng dẫn về ghi xuất xứ, dẫn đến vướng mắc trong một số doanh nghiệp, mà trong đó chúng ta phải chứng kiến câu chuyện như vụ Asanzo.

Theo Bộ trưởng, ngay từ năm 2018, Bộ Công Thương đã đề xuất xây dựng văn bản pháp quy, hướng dẫn cụ thể hơn nữa, trong việc ghi chứng nhận xuất xứ với hàng hoá Việt Nam, sản xuất trong nước. Đây là việc khó, nên Bộ xin ý kiến các Bộ, ngành, xây dựng một thông tư, dưới hình thức mở và có sự tham gia góp ý của các Bộ ngành.