Cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung tiếp tục leo thang. Để trả đũa việc bị áp thuế lên hàng hóa của mình, Trung Quốc vừa hủy mua tới 14.700 tấn thịt lợn của Mỹ. Dự báo, số thị lợn này của Mỹ sẽ được xuất sang một số nước, trong đó có cả Việt Nam, với mức giả chỉ khoảng 1 đô la Mỹ một cân.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã hủy mua khoảng hơn 1000 tấn thịt lợn từ Mỹ trong khoản thời gian từ tháng 3 đến nay.

Trong khi đó, tờ Whasington Post đưa bình luận nói rằng, các biện pháp áp thuế của Tổng thống Donal Trump là không hiệu quả. Bởi lẽ, công cụ thuế chưa bao giờ vực nổi các công ty công nghiệp đã suy yếu, ngoại trừ sự suy yếu tạm thời.

Vụ việc cháu bé học sinh trường GateWay thiệt mạng tiếp tục gây sự chú ý lớn. Sau khi các nhân sự liên quan như đại diện nhà trường, bà Bích Quy, người đưa đón cháu, đại diện cơ quan điều tra, phòng giáo dục quận Cầu giấy...thì việc định danh thế nào là trường quốc tế tiếp tục gây tranh cãi. Theo trưởng phòng giáo dục quận Cầu giấy, GATEWAY không phải trường quốc tế, việc thêm chữ quốc tế là do trường tự nhận nhằm thu hút học sinh. Còn khi trao đổi với báo VietNamNet, tiến sĩ TS Vũ Thị Phương Anh, một nhà nghiên cứu về giáo dục quốc tế, cho biết, trên thế giới hiện nay đang tồn tại một số cách hiểu khác nhau về “trường quốc tế chuẩn”, trong đó có 2 cách hiểu phổ biến nhất.

Cách hiểu thứ nhất hẹp hơn, xem “trường quốc tế” là trường được tổ chức Tú tài quốc tế (International Baccalaureate, viết tắt là IB) ủy
quyền giảng dạy chương trình của mình.

Một trường muốn được ủy quyền phải đáp ứng những điều kiện khắt khe và trải qua quá trình tư vấn, giám sát và đánh giá nghiêm ngặt.

Một số đặc điểm chính của chương trình IB bao gồm (1) được giảng dạy bằng một trong 3 ngôn ngữ phổ biến trên thế giới là tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha; (2) có mục tiêu đào tạo người học thành công dân toàn cầu, có tư duy mở và có hiểu biết rộng rãi về thế giới; (3) chương trình học được công nhận toàn cầu và học sinh có thể dễ dàng chuyển từ trường này sang trường khác.

Cách hiểu thứ 2 dựa trên định nghĩa của Hội Sự nghiệp Thư viện Trường học quốc tế (IASL). Theo đó, “trường quốc tế” bao gồm nhiều đặc điểm liên quan đến môi trường học tập, chương trình giảng dạy và văn bằng
chứng chỉ.

Cụ thể, môi trường học tập là môi trường đa văn hóa, đa ngôn ngữ, trong đó học sinh và giáo viên thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, nói các ngôn ngữ khác nhau, và thường xuyên di chuyển.

Ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy là tiếng Anh hoặc song ngữ (gồm tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương).

Chương trình giảng dạy sử dụng chương trình quốc tế như IB hoặc các chương trình xuất phát từ một quốc gia nhưng được công nhận rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.

Phú Quốc và Tây Nguyên đều đang bị lụt. Mức độ lụt đã vượt mọi kỷ lục đối với hai địa danh này. Tiến sũ Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, việc xảy ra cường độ mưa lớn trong những ngày vừa qua ở nam Tây Nguyên là khá hiếm gặp. Còn ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia phân tích thêm, tại Nam Bán cầu trong những ngày qua liên tiếp có những đợt gió mùa tràn qua nước Úc. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Úc tuyết rơi dày đặc, bang Victoria phải đưa ra cảnh báo đặc biệt nguy hiểm do gió mạnh và tuyết dày. Gió mùa hoạt động mạnh ở Úc, thổi vượt qua xích đạo làm cho gió mùa Tây Nam ở khu vực Việt Nam, Biển Đông liên tục mạnh, gây mưa to đến rất to trên diện rộng ở Tây Nguyên và Nam Bộ, đảo Phú Quốc. Các chuyên gia khí tượng dự báo, đây đã là đỉnh điểm của đợt mưa lớn lần này. Dự báo trong 1-2 ngày tới ở Tây Nguyên và Phú Quốc tiếp tục mưa nhưng cường độ không lớn.

Qúy vị và các bạn đang nghe bản tin buổi trưa ngày 12 tháng 8 của báo Vietnamnet, Những thông tin đáng chú ý về văn hóa và thể thao sẽ là những nội dung tiếp theo.

Hôm nay, bộ phim truyền hình gây sốt nhiều tháng qua "Về nhà đi con" sẽ chiếu tập cuối cùng vào lúc 21h tối nay 12 tháng 8. Trao đổi với Vietnamnet về bộ phim này, diễn viên Quốc Trường nói rằng, nhờ bộ phim này anh kiếm được khá nhiều tiền. Diến viên này còn nói thêm, tuổi trẻ không ai không thích phái đẹp.. Một người đàn ông không trêu chọc phụ nữ là có vấn đề. Nhưng Vũ không lừa gạt hay hứa hẹn với một phụ nữ nào để lên giường cả, nếu có lên giường thì cũng là người phụ nữ đó muốn chứ không ép buộc hay kề dao vào cổ hoặc hứa hẹn cho một căn nhà mà không làm. Vũ sòng phẳng!

Diễn viên Quốc Trường nói thêm, anh không thích Vũ ở việc dù có thích ai hay đi với ai ở ngoài nhưng cũng không có quyền về nhà sỉ vả vợ. Nhưng nếu Vũ không như vậy thì sẽ không có gì hay cả, sẽ không làm cho khán giả ghét, và sau này khi Vũ bị nghiệp quật sẽ không làm khán giả ép phê. Đó mới là phim. Phim phải như vậy. Tôi thích Vũ và học được ở Vũ nhiều. Vũ giỏi, dám nghĩ dám làm, từ chối công ty gia đình để chuyển sang công ty motor và thành công. Vũ chơi với bạn cũng tốt, bữa lại mặt nhà Thư sẵn sàng đến muộn để cứu bạn khiến mặt bị trầy xước. Chữ nhân – nghĩa – lễ - trí – tín Vũ có đủ.

Đêm qua, giải ngoại hạng Anh đã diễn ra trận đấu tâm điểm giữa Manchester United và Chelsea. Kết quả không thể tin nổi, đội chủ sân Old Trafford đại thắng Chelsea tới 4 bàn không gỡ. Điểm dễ thấy nhất là các tân binh Manchester United mới tậu về trong kỳ chuyển nhượng vừa qua đều tỏa sáng, đặc biệt là trung vệ Maguire. Phía bên kia, tuy thiếu nhiều trụ cột, nhưng tân HLV Lampard cũng đã tạo ra một thế trận khởi sắc. Cái thiếu của Chelsea là vận may khi họ có hai lần kết thúc dội cột dọc Manchester United. Việc Manchester United thắng lớn ở trận ra quân, hứa hẹn cuộc đua cực kỳ hấp dẫn của giải ngoại hạng Anh mùa
này.

Các bạn thân mến, bản tin buổi trưa của báo Vietnamnet xin được kết thúc ở đây. Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi bản tin buổi chiều của báo Vietnamnet được phát vào lúc 17h30 phút chiều nay.

Kính chào và hẹn gặp lại.