Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston Michael Dukakis nói giải thưởng Nhà Lãnh đạo Thế giới về Hòa bình, An ninh và Phát triển là sự ghi nhận đối với đóng góp của cá nhân Thủ tướng và của nhân dân Việt Nam.

Ngày 12/12, hội nghị và Lễ vinh danh 3 nhà lãnh đạo thế giới vì Hòa bình, An ninh và Phát triển đã diễn ra tại Câu lạc bộ Harvard Club, Boston, Hoa Kỳ nhân ngày An ninh mạng toàn cầu.

GS Thomas Patterson – Giám đốc trung tâm Chính sách công, Đại học Harvard nêu nội dung thông điệp bức thư của Tổng thư kí Liên Hợp Quốc, Ban Ki-moon gửi đến Diễn đoàn toàn cầu Boston mở đầu cho hội nghị.

Thống đốc bang Massachusette, Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ - Michael Dukakis đã có bài diễn văn vinh danh 3 nhà lãnh đạo: Thủ tướng Việt Nam - Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Đức – Angela Merkel vì Hòa bình, An ninh và Phát triển, Thủ tướng Nhật – Shinzo Abe phát triển an ninh mạng toàn cầu.

{keywords}
Hội nghị và lễ vinh danh các nhà lãnh đạo thế giới vì Hòa bình, An ninh và Phát triển ngày 12/12 tại trường Đại học Harvard. Ảnh: BGF

Thủ tướng Việt Nam - nhà lãnh đạo nổi bật của khu vực

Trong bài diễn văn vinh danh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thống đốc Michael Dukakis nhấn mạnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà lãnh đạo mẫu mực một quốc gia nằm trong khu vực  nhiều khó khăn, thách thức. Ông xây dựng mối quan hệ gần gũi với các lãnh đạo Myanmar và nỗ lực thuyết phục họ thông qua cải cách chính trị. Ông thúc đẩy các quốc gia thành viên ASEAN để thắt chặt quan hệ kinh tế và văn hóa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có tiếng nói mạnh mẽ trong việc tuân thủ luật pháp cũng như tôn trọng lẫn nhau trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Ông là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất vấn đề an ninh và cởi mở không gian mạng ở châu Á.

Ở Việt Nam, ông dẫn dắt quá trình phục hồi kinh tế, đưa đất nước vào con đường tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và bền vững. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký kết các Hiệp định thương mại lớn với những nước ở châu Á, châu Âu, Bắc và Nam Mỹ.

Tập chí World Business vinh danh ông là một trong những nhà cải cách hàng đầu của châu Á. Ông Dukakis cho biết.

Diễn đàn Toàn cầu Boston vinh dự được trao cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải thưởng này. Đây là sự vinh danh đối với đóng góp của ông nói riêng và của nhân dân Việt Nam nói chung vào sự nghiệp thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà lãnh đạo mang lại những thay đổi tích cực cho VN và châu Á- Thống đốc bang Massachusette kết luận.

Thủ tướng Nhật – người tiên phong về an ninh mạng

“Thủ tướng Abe được xem là người tiên phong về vấn đề an ninh mạng trong các nhà lãnh đạo thế giới. Ông đã làm việc không mệt mỏi để đưa an ninh mạng thành vấn đề được ưu tiên ở Nhật Bản và cộng đồng quốc tế. Khu vực kinh tế tư nhân của Nhật Bản vẫn còn khá chậm chạp trong các nỗ lực về an ninh mạng. Nhận ra được vấn đề và để hướng tới Hội nghị G7 sẽ được tổ chức ở Nhật Bản và Olympics Tokyo vào năm 2020, Thủ tướng Abe đã coi chính sách về an minh mạng như một vấn đề được ưu tiên hàng đầu”- Ông Michael Dukakis đề cao trong diễn văn vinh danh Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Abe đã khởi xướng và dẫn dắt và tạo ra các văn phòng cấp Bộ trưởng để quan sát các chính sách quốc tế và thúc đẩy hợp tác quốc tế theo như CBA (Thoả thuận an ninh mạng cơ bản) được thưc thi cách đó một năm. 

Năm nay người đứng đầu nước Nhật cũng đã thông báo về Chiến lược an ninh mạng của Nhật Bản, một kế hoạch dài hơi để củng cố các nỗ lực công- tư trong vấn đề an ninh mạng. Trong chiến lược này, Nhật Bản đã đề ra các sáng kiến ngoại giao tập trung vào xây dựng luật lệ quốc tế và nội lực liên chính phủ.

Thủ tướng Nhật cũng tiến hành dẫn dắt vấn đề an ninh mạng trong khu vực tạo sự gắn kết với cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng Merkel và di sản chưa từng có

Trong bài diễn văn vinh danh Thủ tướng Merkel, Ông Michael Dukakis nhấn mạnh bà đã làm việc không mệt mỏi để hướng tới những mục tiêu vì Hòa bình, An ninh và Phát triển không chỉ cho nước Đức mà toàn khu vực EU và các khu vực liên quan.

Đây là năm thứ 10 trong cương vị Thủ tướng của mình, bà đã có một di sản mà các nhà lãnh đạo trước chiến tranh khó có được. Thủ tướng Merkel đã dẫn dắt nước Đức qua quá trình khôi phục kinh tế, mặc dù vẫn phải chia sẻ cùng khu vực châu Âu khi khu vực này trong tình thế nguy hiểm bởi các quốc gia thành viên khác.

Bà đã dẫn dắt châu Âu phản ứng với cuộc khủng hoảng ở Ukraina, thúc đẩy các cuộc thương lượng khó khăn trong khi truyền đạt các thông điệp nhằm chống lại quá trình leo thang quân sự.

Gần đây, bà tiếp tục dẫn dắt Châu Âu giải quyết vấn đề về khủng hoảng nhập cư và làm gương bằng cách mở cửa biên giới nước Đức cho gần một triệu người đang tìm kiếm sự sống.

Đáp lại buổi lễ vinh danh, Thủ tướng Nhật- Shinzo Abe đã có lời cảm ơn đến hội nghị trong bài phát biểu ngắn của mình: “Năm nay đánh dấu 3 năm thành lập của Diễn đàn Toàn cầu Boston, tôi muốn gửi tới những lời chúc mừng từ trái tim mình khi nhìn thấy cuộc hội thảo của Diễn đàn hôm nay có quy mô lớn như vậy. Tôi đánh giá rất cao khi được Diễn đàn lựa chọn trở thành Nhà lãnh đạo Thế giới về An ninh mạng. Tôi coi đây là một vinh dự to lớn”.

Hội nghị quy tụ các học giả, chuyên gia hàng đầu về an ninh mạng đã thảo luận sâu và sôi nổi, mở ra những hướng phát triển mới như Giáo sư Stephen Walt, Đại học Harvard, Michael Sulmeyer – Giám đốc Dự án nghiên cứu Cyber security của Đại học Harvard...

Tham gia Hội nghị còn có các Giáo sư có uy tín hàng đầu ở Harvard, MIT, Tổng lãnh sự Nhật tại Boston. GS Thomas Fiedler – Hiệu trưởng trường Đại học Boston.

Tại hội nghị, Boston Gloabl Forum đã công bố báo cáo An ninh mạng 2016 và công bố chỉ số đe dọa An ninh mạng toàn cầu. 

Hoàng Lan