Xác định Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) là sự kiện quan trọng nhằm xây dựng một ASEAN đoàn kết, hội nhập, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài khu vực.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Diễn đàn đang được khẩn trương triển khai. Mới đây, tại TP Hạ Long, đoàn công tác Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) đã có buổi làm việc, khảo sát các địa điểm tổ chức sự kiện Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2019. Tại cuộc làm việc, đoàn công tác đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo về mọi lĩnh vực; cũng như công tác đảm bảo an ninh tại các điểm diễn ra Diễn đàn.

Trong năm 2018, một loạt các dự án hạ tầng như cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, sân bay Vân Đồn; khu nghỉ dưỡng FLC đã hoàn thành. Đặc biệt mới đây, chuyến tàu mang tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, xuất phát từ Hong Kong đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, TP Hạ Long. Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai được khởi công xây dựng tháng 11/2017, sau hơn một năm thi công nay đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục. Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai được kỳ vọng là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

ATF 2019 diễn ra tại TP. Hạ Long từ ngày 14-18/1/2019, có chủ đề "ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất". Lễ khai mạc dự kiến diễn ra từ 18 - 21h ngày 16/1/2019, tại Trung tâm TP. Hạ Long, với sự tham gia của 1.500 đại biểu. Buổi lễ sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc và tiệc chiêu đãi của nước chủ nhà.

ATF là sự kiện quan trọng nhằm xây dựng một ASEAN đoàn kết, hội nhập, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài khu vực. Theo thông lệ, trong khuôn khổ ATF 2019 sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch, các Phiên họp lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, Hội chợ du lịch quốc tế thường niên trong khu vực ASEAN (TRAVEX) cùng nhiều sự kiện bên lề khác.

Trong đó, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước đối tác, diễn ra từ ngày 17-18/1/2019. Tại đây, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những nội dung: Nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển du lịch bền vững và bao trùm... Sau phiên họp sẽ diễn ra họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác. Các phiên họp lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, diễn ra từ ngày 14-16/1/2019, với sự tham gia của lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN và các nước đối tác.

{keywords}
 

Bên lề ATF còn có Hội chợ TRAVEX, với quy mô khoảng 450 gian hàng. Đây là hội chợ du lịch chuyên nghiệp thường niên, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực ASEAN và châu Á. Hội chợ được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội gặp gỡ giao thương cho các doanh nghiệp du lịch trong nước với các đối tác từ thị trường khách du lịch trọng điểm, kết nối các chuỗi chương trình và sản phẩm du lịch của các địa phương, đồng thời tăng cường hội nhập du lịch và đầu tư, thương mại.

Q.H - Bích Thủy