Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời báo giới về những kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC năm nay. Ông khẳng định, đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực, nổi bật vào thành công chung.

Theo Thứ trưởng, kết quả nổi bật của APEC 2016 là các nhà lãnh đạo đã khẳng định thông điệp mạnh mẽ, kịp thời về quyết tâm thúc đẩy tự do hoá thương mại và đầu tư, tăng trưởng chất lượng và phát triển con người. Đây là thông điệp rất có ý nghĩa, thể hiện vai trò tiên phong, đi đầu của APEC trong thúc đẩy tự do hoá thương mại và đầu tư.

Các thành viên APEC cũng đạt bước tiến mới về liên kết, kết nối khu vực. Nổi bật là việc thông qua 2 văn kiện có ý nghĩa định hướng hợp tác dài hạn của APEC về liên kết kinh tế và dịch vụ, gồm: “Tuyên bố Lima về khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP)” và “Lộ trình nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ”, trong đó có giảm các rào cản đối với thương mại dịch vụ, tăng cường tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ khu vực trong tổng xuất khẩu dịch vụ thế giới và nâng mức tăng trưởng thương mại dịch vụ của APEC lên hơn 6,8% hàng năm…

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

APEC cũng nhất trí tăng cường gắn kết nông thôn với thành thị, an ninh lương thực, hợp tác phát triển thị trường lương thực, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, ứng phó thiên tai, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước...

Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò hợp tác và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cơ chế hợp tác quốc tế và khu vực.

Những kết quả này đã khẳng định vai trò năng động, tiên phong của APEC là Diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực.

Về những đóng góp nổi bật của Việt Nam tại Tuần lễ Cấp cao APEC năm nay trên cương vị chủ nhà Năm APEC 2017, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đã tham dự các Hội nghị quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC, Cuộc họp Cấp cao TPP và Đối thoại Cấp cao với Liên minh Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước là khách mời danh dự của nước chủ nhà phát biểu bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC.

Đoàn Việt Nam đã tham gia thảo luận tích cực vào các vấn đề lớn của các Hội nghị, nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo, cải cách cơ cấu, phát triển kỹ năng trong thế kỷ 21, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, nhất là của các các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đó là những vấn đề rất quan trọng nhằm củng cố nền tảng vững chắc cho tăng trường chất lượng, bền vững.

Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai hợp tác về phát triển công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, kết nối hạ tầng cơ sở, thể chế và con người, trong đó có kết nối tiểu vùng, vùng sâu, vùng xa.

“Chúng ta đã thể hiện tầm nhìn của Việt Nam đối với tương lai khu vực. Là chủ nhà APEC 2017, đưa ra ý tưởng về định hình hướng đi cho APEC sau năm 2020 thông qua “Quan hệ đối tác châu Á Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21”. Chúng ta cũng đưa ra những thông điệp về xây dựng “APEC vì người dân, vì doanh nghiệp”, “phát huy vai trò cơ chế khởi xướng ý tưởng, là động lực tăng trưởng và liên kết” của APEC. Đây là những định hướng và thông điệp rất phù hợp trong tình hình hiện nay, được các thành viên đánh giá cao”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Tại các hội nghị, Việt Nam đã giới thiệu về chủ đề của năm APEC 2017 về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và nhiều sự kiện, hoạt động APEC lớn sẽ được tổ chức tại các tỉnh, thành phố lớn năm 2017. Các nền kinh tế thành viên và doanh nghiệp APEC chia sẻ ủng hộ chủ đề và hướng ưu tiên của năm APEC 2017, khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ, đồng hành với Việt Nam trong tổ chức Năm APEC 2017.  

Chủ tịch nước đã có các cuộc tiếp xúc song phương rộng rãi với nhiều lãnh đạo APEC. Các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của Việt Nam, khẳng định ủng hộ và phối hợp để Năm APEC Việt Nam 2017 thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Minh Tâm