Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trả lời phỏng vấn của Tuần Việt Nam.  

Xin ông cho biết tình hình xuất nhập cảnh trái phép hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại các nước láng giềng?

Biên giới nước ta có tổng chiều dài hơn 8.000km (4.639km trên bộ, 3.444km trên biển), tiếp giáp phía Bắc với Trung Quốc, Lào và Campuchia ở phía Tây, vịnh Thái Lan ở phía Nam, vịnh Bắc Bộ và Biển Đông ở phía Đông.

{keywords}
Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến: Phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch nơi biên giới

Với chiều dài biên giới lớn và trải dài như vậy, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp ở các nước láng giềng, tình hình xuất nhập cảnh trái phép trên các tuyến biên giới diễn ra hết sức phức tạp.

Bên cạnh các nhóm tự phát, gần đây đã hình thành nhiều đường dây tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép mà đối tượng chủ mưu chủ yếu ở nước ngoài móc nối với đối tượng trong nước, kết hợp với việc lợi dụng mạng xã hội Zalo, Facebook… tiến hành móc nối với các đối tượng ở khu vực biên giới và nội địa, hình thành các đường dây có tổ chức và quy mô lớn.

Đáng chú ý, gần đây lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và xuất cảnh trái phép đi nước thứ ba tăng đột biến.

{keywords}
Chiến sĩ biên phòng tỉnh Quảng Trị thường xuyên tuần tra, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép

Từ đầu năm đến nay, BĐBP đã chủ trì đấu tranh thành công 51 chuyên án, vụ án tổ chức đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép; phát hiện, xử lý gần 3.000 vụ với trên 14.000 người xuất nhập cảnh trái phép, tiếp nhận gần 15.000 người nhập cảnh qua cửa khẩu, bàn giao cho địa phương cách ly, xử lý theo quy định pháp luật.

Quân số mỏng, trải dài trên biên giới

Công tác đấu tranh, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép của BĐBP đang còn gặp không ít khó khăn, thưa ông?

Một số nơi địa hình rừng núi rất phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, nhất là tuyến biên giới tiếp giáp Trung Quốc và Lào. 

Tuyến biên giới tiếp giáp Campuchia lại bằng phẳng, thói quen đi lại tự do của bà con nhân dân đã hình thành từ lâu. Quân số của lực lượng BĐBP còn mỏng, trải dài trên hơn 8.000km biên giới nên công tác nên công tác tuần tra, kiểm soát gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình hình dịch bệnh tại Campuchia, bên cạnh đấu tranh phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép trên bộ, tình hình xuất nhập cảnh trái phép trên biển cũng diễn ra hết sức phức tạp. Tại vùng nước lịch sử, với diện tích hơn 9.000 km2 và hơn 4.000 phương tiện thuỷ hoạt động, công tác kiểm soát của ta gặp nhiều thách thức.

Áp lực phòng, chống dịch của nước ta phụ thuộc khá nhiều vào khả năng phòng, chống dịch của các nước láng giềng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép của các đối tượng hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi, trong khi nhu cầu thăm thân, tìm kiếm việc làm và trốn dịch còn nhiều.

Nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân còn hạn chế; chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; một số hám lợi, tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Thiết lập vành đai kiểm soát

Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai những biện pháp gì để gấp rút tái kích hoạt lực lượng trên toàn tuyến biên giới đất liền cũng như trên biển để chống xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh?

Quán triệt chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác quản lý, bảo vệ biên giới trong phòng, chống dịch Covid-19 (797-NQ/ĐU ngày 23/3/2020).

Chúng tôi điều động, tăng cường lực lượng trên biên giới, tập trung các hướng và địa bàn trọng điểm; thường xuyên, quyết liệt trong chỉ đạo tiến hành công tác quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh xuất nhập cảnh trái phép.

Duy trì thường xuyên 1.853 tổ, chốt trên các tuyến biên giới (1469 cố định, 384 lưu động) với 7.463 cán bộ, chiến sỹ BĐBP và 4.152 người thuộc lực lượng khác tham gia.

{keywords}
Bám chốt làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên vùng biên giới

Vừa qua, Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục điều động hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ, 20 chó nghiệp vụ và nhiều trang thiết bị phục vụ tuần tra, kiểm soát và phòng, chống dịch Covid-19. 

Với vùng nước lịch sử Campuchia, chúng tôi đã điều 11 tàu, 20 ca nô với hơn 300 cán bộ chiến sĩ thiết lập vành đai kiểm soát; vùng ngoài là tàu tuần tra phối hợp với Hải quân, Cảnh sát biển; phía trong xuồng, ca nô thường xuyên tuần tra. Với các đảo lớn như Phú Quốc, BĐBP thiết lập các trạm kiểm soát cố định, lưu động, tuần tra kiểm soát 24/24h.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả; đề nghị các quân khu (4,5,7,9) và lực lượng vũ trang địa phương tăng cường lực lượng lên biên giới phối hợp trong phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép.

Tăng cường công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, vận động thực hiện phong trào toàn dân phát hiện, tố giác tội phạm, không bao che, tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời điều tra, phối hợp điều tra xử lý nghiêm các trường hợp tiếp tay, tổ chức hoạt động vượt biên trái phép.

Phối hợp với lực lượng biên giới láng giềng triển khai công tác quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch Covid-19.

Để bộ đội yên tâm bám trụ lâu dài

Kể từ khi đại dịch bùng phát, cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới trong điều kiện khó khăn. Bộ Tư lệnh BĐBP đã có những biện pháp gì để đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, thưa ông?

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã xác định, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch trên biên giới.

Chúng tôi đã chỉ đạo BĐBP các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh tiến hành bán kiên cố 250 tổ chốt và cứng hóa gần 1000 tổ chốt, cấp phát đến 100% tổ, chốt các loại trang bị, phương tiện, hóa chất diệt côn trùng, các loại thuốc bổ, vật tư y tế phòng chống dịch... để anh em yên tâm bám trụ lâu dài tại các tổ chốt dọc đường biên.

{keywords}
Tuyên truyền, nhắc nhở người dân nêu cao ý thức chống dịch

Các đơn vị biên phòng đã thường xuyên tổ chức khám bệnh định kỳ cho anh em trực tiếp làm việc tại cửa khẩu, luân phiên thay đổi quân số các tổ, chốt, đảm bảo 100% quân số khỏe thực hiện nhiệm vụ dài ngày.

Gần đây, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành việc triển khai, phân bổ vắc xin đến 44 tỉnh, thành phố với gần 8.500 đồng chí tại 26 đơn vị được tiêm mũi 1. 

Bên cạnh đó, các đơn vị đảm bảo tốt lương thực, thực phẩm, nước sạch và các vật dụng sinh hoạt hàng ngày trên các tổ, chốt và khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tăng gia tại chỗ để cải thiện bữa ăn; đẩy mạnh và linh hoạt, đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt chính trị cho bộ đội trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ phân tán trên biên giới.

Các đơn vị cũng đã làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, tiến hành thi đua khen thưởng kịp thời để động viên anh em vững vàng về tư tưởng, kiên định về lập trường, ra sức phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ.

Diệu Thúy

Chai chanh dây, bó bằng lăng tím trong tâm dịch tặng bác sĩ quân y tương lai

Chai chanh dây, bó bằng lăng tím trong tâm dịch tặng bác sĩ quân y tương lai

Những ngày này, các sinh viên Học viện Quân y vào tâm dịch Covid-19 Bắc Giang và Bắc Ninh bằng tâm thế của người lính khi xông trận.