- Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nhắc nhở: “Phải học tập tác phong nói đi đôi với làm, phải coi trọng học và làm và làm và làm theo tấm gương của Bác. Tôi cũng được biết nhiều đồng chí nói rất hay, thậm chí báo cáo còn được giải này, giải nọ nhưng làm lại rất dở”.

Nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, tôi muốn ghi lại một vài suy nghĩa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Như chúng ta đã biết, Đại tướng là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong số ít những người được sống và làm việc nhiều năm bên cạnh Bác, là người có cái nhìn sâu sắc và toàn diện nhất về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người. Đặc biệt Đại tướng đã được Đảng giao nhiệm vụ nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cương vị chủ nhiệm đề tài “Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam”, Đại tướng đã có nhiều bài nói, bài viết rất hay về tư tưởng của Bác. 

{keywords}
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong số ít những người được sống và làm việc nhiều năm bên cạnh Bác. 

Tôi còn nhớ lần đồng chí Võ Văn Thưởng khi ấy là Bí thư Trung ương Đoàn đến thăm Đại tướng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, báo cáo với Đại tướng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trung ương Đoàn phát động bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Đại tướng lắng nghe, trầm ngâm suy nghĩ một lúc rồi chậm rãi nói: “Tôi hoan nghênh Trung ương Đoàn đã tổ chức một phong trào rất có ý nghĩa, đặc biệt là phong trào đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng”.

Đồng thời cũng nhắc rằng: “Nhưng tôi muốn nói với các đồng chí là tuổi trẻ là tương lai của đất nước, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc học tập liên tục, học tập suốt đời. Phải học tập tác phong nói đi đôi với làm, phải coi trọng học và làm và làm và làm theo tấm gương của Bác. Tôi cũng được biết nhiều đồng chí nói rất hay, thậm chí báo cáo còn được giải này, giải nọ nhưng làm lại rất dở. Chính vì vậy tôi muốn nhấn mạnh Trung ương Đoàn phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cần phải chú ý đến chất lượng học và làm theo tấm gương của Bác”.

Có thể nói Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một tấm gương sinh động nhất về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Là một trong những người có hạnh phúc được giúp việc và phục vụ Đại tướng lâu năm, tôi được nghe Đại tướng nói nhiều về những năm tháng được sống và làm việc bên cạnh Bác. Ngay từ những ngày đầu tiên Đại tướng được làm việc với Bác, Bác đã nói: “Chú Văn ạ, làm cách mạng là phải dĩ công vi thượng”, và rồi suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Đại tướng đã thực hiện đúng lời Bác Hồ đã dạy.

Sau này, khi nghiên cứu về Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như khi nói chuyện với cán bộ, đảng viên, Đại tướng vẫn luôn nhắc đến cụm từ “Dĩ công vi thượng”. Theo Đại tướng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước hết phải học tinh thần dĩ công vi thượng.

Nhiều lần khi nói về “dĩ công vi thượng”, Đại tướng hay hỏi mọi người có hiểu điều này là gì không? Nói là hỏi nhưng thường Đại tướng không chờ trả lời mà giải thích luôn: “Dĩ công vi thượng là làm gì cũng phải đặt lợi ích của chung lên trên hết, lợi ích của dân tộc, lợi ích của đất nước lên trên lợi ích của gia đình, lợi ích của bản thân mình”.

Đại tướng nói, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là phải học tập thường xuyên, suốt đời, phải học mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là học tập trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi khi nói chuyện với giới trẻ, Đại tướng thường nhắc nhở thế hệ trẻ “phải sống có lý tưởng, có hoài bão”, “mỗi người hàng ngày đến cuối ngày nên dành lấy mấy phút mà kiểm điểm lại xem trong ngày đã làm được những gì, làm được cái gì có ích, còn điều gì chưa làm được mà rút kinh nghiệm để ngày mai làm tốt hơn”.

Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt, đơn giản ấy nhưng rồi trong chúng ta có bao nhiêu người đã làm được điều đó? Theo tôi, việc làm theo lời căn dặn của Đại tướng cũng là một cách học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thượng tá CN Lê Văn Hải

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: “Bây giờ, chỉ còn biết vái Bác Hồ thôi”

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: “Bây giờ, chỉ còn biết vái Bác Hồ thôi”

“Hôm lên chuyên cơ đi New Zealand, tôi có hỏi ông Phan Văn Khải: “Tình hình BTA thế nào hả chú?”, ông thở dài và nói: “Bây giờ, tao chỉ còn biết vái Bác Hồ thôi.”

Người học trò xuất sắc của bác Hồ trên chiến trường miền Nam

Người học trò xuất sắc của bác Hồ trên chiến trường miền Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là hình ảnh tiêu biểu của "Anh bộ đội Cụ Hồ", là một trong những cán bộ lãnh đạo lỗi lạc của Cách mạng Việt Nam, của Đảng ta, Nhà nước ta, của Quân đội ta.

“Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”

“Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”

Người đã để lại những cảnh báo như là dự báo chính trị về nguy cơ của một đảng cầm quyền mà ngày nay chúng ta cần nghiêm túc suy ngẫm.

Nhớ người anh cả Võ Nguyên Giáp

Nhớ người anh cả Võ Nguyên Giáp

Bốn năm rồi nhưng bao kỷ niệm sâu sắc về Đại tướng vẫn luôn hiện về trong tâm trí tôi, lòng xúc động bồi hồi và thương tiếc “Anh” vô hạn.

Ba tấm ảnh - ba câu chuyện về Tướng Giáp

Ba tấm ảnh - ba câu chuyện về Tướng Giáp

“Tướng Giáp nói với tôi rằng nếu không có những con đường nối với Quốc lộ 1 và đường 559 thì chúng ta không thể giải phóng Huế chỉ trong hai ngày”.