Nhưng dịch bệnh vẫn còn. Thế giới đang gồng mình chống chọi. Mối đe dọa có thể ập đến bất cứ lúc nào. Thế cho nên, đến trường, vào lớp mà vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Trường lớp được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ. Học sinh đến trường được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, ngồi giữ khoảng cách tối thiểu,… Việc học hành nghĩ, thế là ổn, còn gì nữa mà băn khoăn.

Thế nhưng, nhìn cảnh các cháu trong giờ học qua hình ảnh đăng tải trên truyền thông, người lớn chúng ta không khỏi lo lắng.

Nhiều phụ huynh và nhà trường cẩn thận đến mức, trang bị mũ chống giọt bắn để phòng chống dịch Covid-19 cho con em và giáo viên.

{keywords}
Ngoài khẩu trang, học sinh lớp học ở một trường Tiểu học còn đeo cả tấm chắn giọt bắn

Thời tiết nóng bức, phòng học không được bật điều hòa; học sinh phải đeo khẩu trang, đội mũ có tấm nhựa trong chắn giọt bắn, ngồi gò bó một chỗ vì hạn chế tiếp xúc, đó quả là thử thách lớn đối với các cháu đang độ tuổi hiếu động.

Thực tế đó đặt ra nhiều vấn đề không thể không suy ngẫm:

Liệu các cháu có thích ứng nổi môi trường học tập với nhiều bó buộc như thế khi mà năm học còn mấy tháng nữa mới kết thúc chứ không phải ngày một ngày hai?

Tấm chắn giọt bắn chỉ thích hợp trong bệnh viện, khu cách ly khi phải tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân và cũng chỉ trong thời gian nhất định. Nếu sử dụng trong môi trường học tập, nó có thể đem lại hệ quả không mong muốn, gây hại mắt, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Trong hoạt động dạy học, tâm thế của thầy và trò rất quan trọng. Môi trường dạy học nóng bức, gò bó, vướng víu,… tất sẽ dẫn đến tâm lý chán nản, mệt mỏi, mất tập trung. Kết quả dạy học bị hạn chế là điều khó tránh khỏi.

Không chỉ chuyện không nên đeo kính mà cả việc bắt các cháu đeo khẩu trang cả ngày trên lớp trong điều kiện thời tiết nắng nóng và dịch đã được khống chế như thế này là không cần thiết và có hại hơn là có lợi.

Bản thân người lớn, trừ lúc đi đường có đeo khẩu trang, cũng không đeo khẩu trang thường xuyên trong công sở, quán xá... thì bắt các cháu đeo cả ngày ở cái tuổi trẻ con hiếu động là quá tội cho các cháu, nhất là khi nhiều trường còn cho bật điều hoà.

Việc phòng dịch nên chú ý ở việc theo dõi tình trạng sức khoẻ và yêu cầu rửa tay thường xuyên thay vì những quy định ít có tính thực thi; nếu thực thi nghiêm chỉnh thì sợ là số ca trẻ em bị sốt, sốc nhiệt và khó thở vì đeo khẩu trang sẽ gia tăng.

Vẫn biết chống dịch như chống giặc, không thể chủ quan lơ là nhưng trong tình hình dịch bệnh nước ta đã được kiểm soát như hiện nay, ngành giáo dục nên điều chỉnh ngay để có những giải pháp tổ chức dạy học sát với thực tế hơn, vừa đảm bảo phòng dịch vừa tạo thuận lợi giúp thầy trò hoàn thành nội dung chương trình của năm học.

Nguyễn Duy Xuân

Có hay không chuyện thông đồng thổi giá?

Có hay không chuyện thông đồng thổi giá?

 - Sau Hà Nội, đến lượt các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Quảng Nam và một vài địa phương khác có chuyện lùm xùm về giá cả mua bán hệ thống xét nghiệm Realtime PCR.