Thông tin về Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác và Chế biến đá An Giang tổ chức Hội thi “Tửu vương chi bảo” (Uống rượu giỏi) làm dư luận vô cùng sốc, bị các cơ quan truyền thông và mạng xã hội phản ứng gay gắt.

Ấy vậy mà ngày 18/8/2019, ông Nguyễn Tấn Danh - Giám đốc Công ty tỉnh quẹo giải thích với phóng viên báo chí rằng, đơn vị này tổ chức cúng Rằm tháng Bảy. Sau đó công đoàn của Công ty có tổ chức Hội thi "Tửu vương chi bảo" cho các anh em "vui vẻ" sau những ngày lao động. Ông nói: "Đơn vị chỉ tổ chức nội bộ cho vui thôi chứ không có gì. Tôi không ngờ hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội nhanh vậy, thật ra chẳng có gì đâu!"

Trả lời chất vấn của phóng viên Tuổi Trẻ Online vì sao Quốc hội và Chính phủ đang có chủ trương hạn chế tác hại của rượu, bia mà DNNN này lại tổ chức cuộc thi đi ngược với chủ trương đó, ông Danh phân trần: "Bữa đó vui quá nên anh em tổ chức và tôi có trao giải nên cũng không nói gì. Vì ngày đó có đông khách mời là lãnh đạo các huyện, xã lân cận. Tôi nghĩ chẳng qua là tổ chức phong trào ngoại khóa cho các anh em vui thôi. Sau vụ này tôi sẽ rút kinh nghiệm không tổ chức những hoạt động như vậy nữa".

Liệu có phải vì ông Giám đốc Công ty cũng tham gia Hội thi “Tửu vương chi bảo” hay không mà sau 2 ngày Hội thi tàn canh nhưng ông vẫn mơ màng đến vậy? 

{keywords}
Không thể tổ chức cho người lao động vui chơi, giải trí bằng cách tổ chức thi uống rượu. Ảnh minh hoạ

Chẳng lẽ ông không thấy rằng, hàng ngày không biết bao nhiều người vì uống rượu mà không làm chủ dẫn đến gây tai nạn giao thông, ẩu đả, đánh chém nhau …để lại hậu quả cho bản thân và xã hội.

Trong Hội thi “Tửu vương chi bảo” do Công ty của ông tổ chức có nhiều quan khách là lãnh đạo các huyện xã lân cận được mời và đã tới dự.

Vậy chẳng lẽ các vị lãnh đạo từ cấp huyện đến cấp xã không thấy sự kỳ quái của Hội thi này hay sao mà vẫn tới dự? Tại sao các vị làm lãnh đạo mà vẫn bị tâm lý đám đông a dua theo cái sai như vậy?

Điều đáng nói, đây không phải là Hội thi tự phát mà do Công đoàn của Công ty đứng ra tổ chức và tất nhiên đã được sự đồng ý của lãnh đạo Công ty.

Mà cũng không phải tổ chức một cách ngẫu hứng mà có chuẩn bị rất công phu. Đó là “có đông khách mời là lãnh đạo các huyện, xã lân cận”. Không những vậy còn đặt gia công Cúp đệ Nhất, đệ Nhị Hội thi “Tửu vương chi bảo năm 2019”.

Đành rằng, ngoài giờ làm việc mọi người đều phải có thời gian vui chơi, giải trí để thư giãn phục hồi sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhưng không thể tổ chức cho người lao động vui chơi, giải trí bằng cách tổ chức thi uống rượu.

Vì những hệ lụy nặng nề do rượu bia gây ra, mà từ lâu nhà nước cấm tất cả các phương tiện truyền thông quảng cáo rượu. Và gần đây, Quốc hội và Chính phủ đang rốt ráo tìm giải pháp hạn chế uống rượu bia.

Ấy vậy mà một doanh nghiệp mà lại là DNNN đứng ra tổ chức Hội thi ụống rượu thì biết lý giải thế nào đây?

Vẫn biết, ngày ngày trên đất nước vẫn luôn xảy ra những chuyện khác thường và khác người, như:

Ông Nguyễn Công Lý, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước in tên mình kèm theo tên cơ quan lên bì thư mời quan khách dự đám giỗ mẹ.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng TP. Cần Thơ ghi đầy đủ chức danh của bản thân đang đảm nhiệm lên thiệp mời đám cưới con trai.

Ông Lê Minh Cường, Bí thư Huyện ủy huyện Vị Thủy, Hậu Giang tổ chức tiệc thôi nôi cho cháu nội mời đầy đủ quan chức trong huyện, quan chức huyện bạn và các sở ngành Hậu Giang tới dự.

Và gần đây, bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng, để tổ chức đám cưới cho con trai, đã mở 4 cuộc tiệc đãi khách ròng rã trong 3 ngày.

Nhưng nay lại có chuyên một doanh nghiệp Nhà nước đứng ta tổ chức Hội thi uống rượu cho cán bộ, công nhân, viên chức và Giám đốc Công ty lên trịnh trọng trao cúp cho các quán quân uống rượu thì quả là kỳ cục.

Nguyên Huy Viện