Con tầu hưng nghiệp đã ra biển lớn... Lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự chia sẻ trách nhiệm toàn cầu làm bến xuất phát và đích đến. Lấy trí dân, sức dân quật cường và sáng tạo làm kim chỉ nam và động lực thì có thể tin viễn cảnh tươi sáng sẽ hiện ra, phía hừng đông.

Xuân đến sớm trên cơ man lộc xanh phong ba, nụ biếc bàng vuông Trường Sa những nghìn năm sóng dội ỳ ầm vọng tới đất liền. Những chuyến hàng Tết, những cánh thư nhà vượt sóng đem hơi ấm quê hương và cả cộng đồng đã sớm đến tay chiến sĩ, đồng bào Trường Sa canh giữ hải đảo, biển trời.

{keywords}
Con tầu hưng nghiệp đã ra biển lớn... Lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự chia sẻ trách nhiệm toàn cầu làm bến xuất phát và đích đến. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Gạo, thực phẩm cùng các nhu yếu phẩm từ dự trữ quốc gia, từ đùm bọc của cộng đồng, từ sau cơn lũ muộn đã đến với đồng bào các tỉnh miền trung gặp nạn. Đất chưa kịp hồi sinh, nhà mới chỉ kịp dựng tạm, nhưng không hộ dân nào đói rét.

Đào, mai và mọi loài hoa khắp mọi miền đều nở sớm. Không ít nhà vườn hoa cười người lo, nhưng cả nước vẫn có thêm một mùa Lễ hội hoa Xuân từ trước Tết, vui đến tận giữa xuân. Những chợ hoa, triển lãm hoa, phố hoa, đại lộ hoa.., không chỉ trên các đô thị lớn mà ngay cả các chợ vùng, phố huyện thôn quê, miền núi, cũng rực rỡ và náo nhiệt người trẩy hội.

Thêm một cái Tết đồng tiền Việt có giá. Hàng Tết đâu đâu cũng sẵn. Sắm Tết với đông đảo người dân đã nhẹ nhàng hơn, cho dù, Tết qua lại tất bật mưu sinh. Người giàu có đông hơn trước, Tết vẫn là dịp thỏa mãn thú tiêu tiền cho những sở thích ăn, chơi  "độc", lạ và những ngày vui Tết trên xứ sở, miền đất mới.

Thị trường quà Tết lẵng to gói nhỏ liệu có bớt hẳn nhộn nhịp, khi Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, nhắc nhở năm nay các các địa phương không chúc Tết các quan chức lãnh đạo? Hy vọng, điều chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủbiến thành hiện thực đầu năm mới, như một nét xuân của tuyên ngôn hành động- một Chính phủ vì dân, gần dân và liêm chính.

Nhưng hẳn là các nhà lãnh đạo và giới chức nếu thực tâm nghĩ đến trách nhiệm với dân, chưa thể thảnh thơi vui Tết. Những thách thức của năm mới Đinh Dậu- ngổn ngang, chồng chất. Cấp thiết nhất là tiếp tục làm hồi sinh cả một dải miền Trung vừa trải qua thảm họa “nhân tai” và thiên tai. Khai thông những “cục máu đông”- lợi ích nhóm, gây nghẽn mạch nền kinh tế đất nước. Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân những dự án nghìn tỷ của các tập đoàn và DNNN vi phạm pháp luật hoặc không ăn nên làm ra.

{keywords}

Người dân cả nước hy vọng năm mới đến, có thể nghe đâu đây lảnh lót tiếng Gà từ phía rạng đông xa. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Quan trọng không kém, tinh giản để tăng hiệu lực bộ máy công chức các cấp hiện còn cồng kềnh, kỷ cương lỏng lẻo. Đoạn tuyệt với lối tư duy kinh tế “duy ý chí”, áp đặt chủ quan, qui hoạch phát triển tầm nhìn hạn hẹp hoặc bị lợi ích nhóm chi phối, gắn với tôn trọng, thích ứng, vận dụng khôn ngoan qui luật kinh tế thị trường. Từng bước hoàn thiện luật pháp, cơ chế để khai phóng mọi tiềm năng thiên nhiên, nguồn vốn xã hội cùng sức sáng tạo làm giầu của mọi người dân, trong môi trường cạnh tranh lành mạnh. Từng bước tạo dựng một cơ chế kiểm soát quyền lực, ngăn chặn “quốc nạn” tham nhũng, lãng phí …

Người dân cả nước hy vọng năm mới đến, có thể nghe đâu đây lảnh lót tiếng Gà từ phía rạng đông xa.

Bước khởi động đổi mới bằng hành động năm qua của Đảng và bộ máy Chính phủ, với cam kết “Liêm chính, kiến tạo, hành động, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân”, đã thấy ít nhiều hiệu quả ban đầu. Nhưng hành trình kiến tạo còn dài. Tai họa thiên nhiên ngày càng bất chợt. Trắc trở, gian nan trong hưng thịnh quốc gia, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo vẫn còn dài và rình rập…

Thời khắc thiêng giao thừa, hướng lên đỉnh Hy Cương, cháu con thêm một lần thấm thía công ơn Tiên Tổ cùng biết bao thế hệ ông cha đã đổ nước mắt, mồ hôi, xương máu để có được một giang san với thế địa-chính trị, địa- kinh tế, địa-văn hóa càng tiến vào thời hiện đại càng thấy là vô giá.

Dân là gốc nước.

Xưa, việc triều chính là lo cho “Non sông nghìn thuở vững âu vàng” (Trần Nhân Tông), lo cho dân “ Nhà bắc nhà nam cùng no mặt. Lừng lẫy cùng ca khúc thái bình” (Lê Thánh Tông).  Vua siêng năng việc nước, “Trống canh ba còn đọc sách. Chiêng xế bóng chửa thôi chầu” (Lê Thánh Tông). Vua gắng “làm sáng cái Đức sáng”. Để trên thì “thấu đến lòng Trời”,  dưới thì làm gương cho quan lại và cảm hóa được dân. Dân mến đức, noi theo mà đổi mới.

Nay thì con tầu hưng nghiệp đã ra biển lớn. Được dẫn dắt bởi nguồn sáng nhân văn từ truyền thống lịch sử can trường và văn hóa nước nhà. Lấy lợi ích quốc gia, dân tộc, sự chia sẻ trách nhiệm toàn cầu làm bến xuất phát và đích hướng đến. Lấy trí dân, sức dân bền bỉ, khôn ngoan thích ứng và sáng tạo làm kim chỉ nam và động lực. Thì có thể tin viễn cảnh tươi sáng sẽ hiện ra, ở phía hừng đông.

Thế Văn