- Hãy tỉnh táo và cảnh giác, thời buổi này còn không ít những “ngư ông đắc lợi” chờ chực để hưởng lợi từ sự chia rẽ, đố kỵ, xung đột trong đồng bào mình... 

Vào ngày cuối tuần vừa rồi, khi Quốc hội khóa 14 đang họp kỳ họp thứ 5, bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, trong đó có thảo luận Dự luật đặc khu, Dự luật An ninh mạng, thì một số địa phương trên nước ta, xảy ra các vụ xuống đường biểu tình tự phát...

Qua thông tin hình ảnh từ truyền thông, cá nhân tôi trân trọng và cảm phục các bà, các chị, các em, những người bỏ công việc, ngày nghỉ xuống đường tuần hành, bày tỏ thái độ với Đảng, Nhà nước về điều mà họ không mong muốn, không ủng hộ, một cách ôn hoà, trật tự.

Khi người dân, ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, từ những người lao động bình thường đến những trí thức, học giả quan tâm đến tình hình chính trị của đất nước, bằng cách thức khác nhau, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề liên quan đến quốc kế dân sinh, vận mệnh dân tộc, thì đó là điều may mắn cho dân tộc. Điều đó chứng tỏ tinh thần yêu nước, ý thức công dân trong mỗi người Việt Nam luôn thường trực, nồng cháy. Nó cũng chứng tỏ môi trường chính trị xã hội của đất nước ngày một dân chủ, cởi mở, văn minh.

Tôi không đồng tình với những ai, dù ở vị trí nào trong xã hội, khi họ vội vàng quy kết tất cả những người tham gia tuần hành, biểu tình, hoặc có ý kiến phản biện, trái chiều về một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là phản động, thù địch, Việt Tân việt teo. Đó là lối tư duy lười biếng, nông cạn, vô tình đẩy “người đàng mình” về phía bên kia, lợi bất cập hại.

Nói đi thì cũng nên nói lại.

Trong những vụ tuần hành, biểu tình tự phát vào ngày cuối tuần vừa qua, có nhiều biểu hiện vượt ra ngoài khuôn khổ trật tự, không còn là hình thức truyền thông điệp, thể hiện thái độ, chính kiến một cách ôn hoà. Đã có biểu hiện cực đoan, quá khích, vô chính phủ khi một số người la lối, đốt phá xe cộ, công sở, cản trở giao thông công cộng. 

Thật khó biện minh cho những hành động không hề tích cực này ở một bộ phận người tham gia tuần hành, biểu tình, khi họ nhân danh dân chủ, văn minh; khi họ dựa vào luật lệ để đòi hỏi chính quyền lắng nghe nguyện vọng tốt đẹp của mình. Hình như những người này muốn ghi công, lập chiến tích vì một động cơ nào đó, hoặc nhằm thỏa mãn sở thích mang tính thời thượng, hơn là bày tỏ lòng yêu nước, tinh thần tự tôn tự hào dân tộc chính đáng, vốn thiêng liêng và cao cả.

Trong mấy điểm biểu tình tự phát cuối tuần rồi, nhiều người hô và trương biểu ngữ chống lân bang. Lân bang chưa mảy may hề hấn, suy yếu, trái lại, họ có cơ hội nhìn rõ hơn điểm yếu của người Việt Nam mình.

Hãy quan sát, cuộc tụ tập, biểu tình hôm 10/6 có điều không bình thường, cố chấp và định kiến. Mục đích chính của cuộc biểu tình là ngăn Quốc hội thông qua Luật về đặc khu. Nhưng Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sau khi lắng nghe dư luận xã hội đã rút dự luật này khỏi chương trình nghị sự. Như thế việc tụ tập, biểu tình sau đó không phải là cố chấp và thiếu thiện chí sao?

Mỗi cá nhân, bằng kinh nghiệm, trải nghiệm, với sự nhạy cảm, có thể đưa ra những dự báo, cảnh báo, những phản biện, thậm chí phản đối. Nhưng, với những phản ứng kiểu đám đông, thiếu tỉnh táo, mê muội, quá khích và cực đoan, thì sớm muộn sẽ dẫm chân vào con đường bạo lực, dẫn tới tai họa, thảm họa, cùng với đó là nghi kỵ và chia rẽ.

Chúng ta từng chứng kiến không ít những cuộc biểu tình, xuống đường tự phát thiếu sự tỉnh táo, dễ bị trạng thái cảm tính dẫn dắt, từ ôn hoà thành bạo lực và bạo loạn; từ những người nhân danh yêu nước phút chốc thành tội đồ, gây những hậu quả và hệ lụy, làm khó cho cộng đồng, đất nước.

Không hề suy diễn hay võ đoán khi nói rằng, khi những người dân Bình Thuận hay nơi nào đó trên đất nước Việt Nam vì một sự bức xúc nào đó xuống đường, biểu tình, tụ tập bày tỏ thái độ với chính quyền, thì có những cá nhân, tổ chức đứng ở đâu đó nhiệt tình theo dõi, hò reo, cổ vũ, sẵn sàng tiếp sức bằng cách kích động, đổ thêm dầu vào lửa. Họ mong muốn người dân với chính quyền đối đầu, xung đột; họ khát khao những từ ngữ “đốt phá”, “bạo lực”, “đàn áp”, “đổ máu” xuất hiện trong các cuộc biểu tình. Càng nhiều những ngôn từ ấy họ càng hả hê.

Hãy tỉnh táo và cảnh giác, thời buổi này còn không ít những “ngư ông đắc lợi”, chờ chực để hưởng lợi từ sự chia rẽ, đố kỵ, xung đột trong nội bộ đồng bào mình.

Nếu được góp bài học với Đảng, chính quyền, thì đó là bài học thường trực tâm thế thượng tôn quốc dân đồng bào; thực tâm sáng trí lắng nghe dư luận từ người dân và xã hội, kịp thời điều chỉnh chủ trương chính sách... Được như thế, ý Đảng lòng Dân là một, không bao giờ là cái cớ để ai đó lợi dụng, vin vào kích động, phá bĩnh, chia rẽ.

Đây cũng là thời điểm có điều kiện chín muồi để đưa vào nghị trình Quốc hội dự luật về biểu tình. Phải xem biểu tình là một hoạt động bình thường, là quyền và nghĩa vụ của người dân, cần khuôn khổ luật lệ để thực hiện quyền và nghĩa vụ ấy.

Uông Ngọc Dậu

Không thể biện minh bằng bạo lực

Không thể biện minh bằng bạo lực

Thể hiện tinh thần dân tộc bằng thái độ quá khích, đập phá chỉ làm chính chúng ta suy yếu. Rốt cuộc ai là người hưởng lợi?

Nhu cầu phản biện xã hội đúng đắn

Nhu cầu phản biện xã hội đúng đắn

Phản biện nghiêm túc phải xuất phát từ nguyên tắc khách quan và công bằng, không được thiên lệch và để lý trí bị con tim dẫn dắt.

Tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”

Tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”

Tôn trọng những góp ý tâm huyết vì quốc kế dân sinh, vì quốc gia đại sự, nhưng cũng phải tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”, bóc mẽ những chân tướng đội lốt “yêu nước”.

Người dân hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt

Người dân hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt

Trong nhiều ngày qua, dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc không chỉ được thảo luận kỹ lưỡng tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, mà còn là tâm điểm trên các kênh truyền thông.

Người quá khích ở Bình Thuận lại gây rối, đốt xe cảnh sát

Người quá khích ở Bình Thuận lại gây rối, đốt xe cảnh sát

Phó bí thư Huyện ủy Tuy Phong, Bình Thuận cho biết các đối tượng quá khích đã chiếm trụ sở đội cảnh sát PCCC, đốt cháy 8 ô tô.

Bình Thuận thông tin vụ người quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh

Bình Thuận thông tin vụ người quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận tổ chức cuộc gặp các cơ quan báo chí, thông tin về vụ các đối tượng quá khích phá hoại trụ sở UBND tỉnh.