- Di sản thế giới Tràng An đã bị xâm phạm, hiển nhiên các cơ quan quản lý không thể vô can.

Khoan cắt bê-tông, tháo dỡ "vạn lý trường thành" ở Tràng An

Mới đây, tại vùng lõi Tràng An - Di sản thiên nhiên hỗn hợp của thế giới được UNESCO công nhận được dựng lên một cây cầu bê tông đi xuyên qua, hoành tráng. Theo các chuyên gia, cây cầu này đang xâm phạm thô bạo và phá hỏng kiệt tác thiên nhiên Tràng An.

Lo lắng này không phải là không có cơ sở bởi trên thực tế đã có một số địa danh đã bị UNESCO rút lại danh hiệu di sản thế giới vì cách làm tương tự như Tràng An.

Hồi năm 2009, Ủy ban di sản thế giới trong kỳ họp lần thứ 33 ở Seville, Tây Ban Nha đã quyết định xóa thung lũng Elbe ở Dresden, Đức khỏi danh sách di sản thế giới vì chính quyền thành phố này đã cho xây dựng 1 cây cầu với 4 làn đường giữa lõi của di sản này. Như vậy sau 5 năm được công nhận là di sản thế giới, thung lũng Elbe đã bị gạch tên khỏi danh sách của UNESCO vì đã phá vỡ 'giá trị độc đáo toàn cầu' của thung lũng Elbe. 

{keywords}
Cây cầu đâm xuyên di sản khiến Dresden mất danh hiệu.

Người dân lo ngại, cây cầu mới xây trong vùng lõi của Tràng An có thể khiến UNESCO thổi còi và xem xét lại danh hiệu di sản thế giới mà họ đã trao cho quần thể di sản cách đây 3 năm. 

Mấy ngày qua, trên khắp các mặt báo, câu hỏi được đặt ra gay gắt là: Chính quyền địa phương đã ở đâu khi một đại công trình hoành tráng dài hơn 1km với hơn 2.000 bậc thang từ chân núi vắt lên đỉnh Cái Hạ được thực hiện suốt từ tháng 8/2017 và nay dự án ấy đã hoàn thiện, tấp nập đón khách?

Dư luận càng bức xúc hơn khi trả lời báo chí, ông Đinh Chung Phụng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng, do công trình xây dựng ở sâu trong vùng lõi nên khó phát hiện.

Còn nhớ, có lần, khi bàn về trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với các phần việc tại địa phương mình được phân công quản lý, một vị ĐBQH đã nói: “Chính quyền địa phương, người quản lý địa bàn để xảy ra những sự vụ sai trái, vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm chính. Trách dân một phần nhưng phải quy rõ trách nhiệm của quản lý địa phương. Không thể để một công trình lớn, xây dựng trái phép trong một thời gian dài mà lại nói không biết. Tại sao lại không biết? Có ai tin nổi là các vị ấy không biết không, tôi thì tôi không tin”.

Về nguyên tắc, khi được giao nhiệm vụ hẳn các vị ấy phải nắm rõ phần việc mình  được phân công là gì, đến đâu… Nếu không làm được, để xảy ra những vụ việc sai trái thì chứng tỏ họ đã thiếu mẫn cán, tắc trách, không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc họ đã dung túng, bao che, làm ngơ,… 

{keywords}
Một đoạn cây cầu xấu xí vừa được dựng không phép ở Tràng An.

Tràng An là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận đạt cả hai tiêu chí về thiên nhiên và văn hóa. Khi đã nhận danh hiệu này, có nghĩa Tràng An đã là di sản chung của nhân loại, không còn là di sản của riêng Việt Nam và phải chịu sự giám sát của Luật Di sản mà còn phải chịu sự giám sát của các công ước quốc tế.

Bà Phạm Thị Thanh Hường, đại diện UNESCO tại Việt Nam đã cảnh báo, công trình trái phép tại di sản Tràng An sẽ bị đưa ra chất vấn tại kỳ họp thường niên của Ủy ban Di sản thế giới vào tháng 6 tới đây. Do vậy nếu không cấp tập hủy công trình xây dựng trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật di sản tại quần thể di tích Tràng An thì e rằng, di sản này sẽ sớm bị đưa vào danh sách đỏ của UNESCO để xem xét việc phế truất danh hiệu di sản thế giới như đã từng xảy ra với thung lũng Elbe ở Dresden, Đức.

Bích Hạnh

Di sản mà biết nói năng...

Di sản mà biết nói năng...

Nếu nói như vậy thì bất cứ di sản nào của thời trước cũng cần phải xóa bỏ và bất cứ triều đại nào khoác áo phong kiến cũng đều "mục nát trong tâm thức người dân"?

Tiến hành tháo dỡ công trình trái phép tại khu Tràng An cổ

Tiến hành tháo dỡ công trình trái phép tại khu Tràng An cổ

Ngày 30/3, Công ty Cổ phần Du lịch Tràng An đã triển khai việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ thuộc khu vực Tràng An cổ (thôn Tràng An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình).

Bộ Văn hoá yêu cầu khẩn trương tháo gỡ công trình sai phạm tại Tràng An cổ

Bộ Văn hoá yêu cầu khẩn trương tháo gỡ công trình sai phạm tại Tràng An cổ

Bộ VHTT&DL vừa có thông báo số 947/TB-BVHTTDL yêu cầu Ninh Bình khẩn trưởng duyệt phương án tháo gỡ công trình sai phạm tại Cái Hạ

Ninh Bình sẽ tiến hành tháo dỡ công trình trái phép tại Tràng An

Ninh Bình sẽ tiến hành tháo dỡ công trình trái phép tại Tràng An

Sở Du lịch Ninh Bình đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hoa Lư phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm trường hợp vi phạm xây dựng dựng công trình trái phép, xâm hại cảnh quan, môi trường của Di sản Tràng An.

Di sản thế giới Tràng An bị xâm hại ngang nhiên

Di sản thế giới Tràng An bị xâm hại ngang nhiên

Đoàn Thanh tra Bộ VHTTDL sau khi kiểm tra đã có kết luận bước đầu, việc xây dựng trên núi Huyền Vũ (Cái Hạ) là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa.