Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc cho biết, tính từ Đại hội 18 (tháng 11/2012) đến tháng 9/2014, trong số 250 quan chức các cấp bị ngã ngựa, có ít nhất 48 người có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân với một hoặc nhiều phụ nữ.

Những năm gần đây, trong cáo trạng hay hồ sơ kỷ luật của các quan tham Trung Quốc thường xuất hiện cụm từ “có quan hệ nam nữ không chính đáng với nhiều phụ nữ”, sau này viết huỵch toẹt thành “gian dâm”. Từ các quan tham “tiểu lại” cấp xã, thị trấn đến cỡ bự như Ủy viên Bộ Chính trị hầu như ai khi bị khui ra cũng đều có lợi dụng chức quyền để bao nuôi tình nhân, thậm chí hàng chục người.

Tân Kinh báo (Bắc Kinh) dẫn số liệu thống kê chính thức của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương ĐCS Trung Quốc cho biết, tính từ Đại hội 18 (tháng 11/2012) đến tháng 9/2014, trong số 250 quan chức các cấp bị ngã ngựa, có ít nhất 48 người có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân với một hoặc nhiều phụ nữ, chiếm 20%.

{keywords}
Ảnh do tác giả cung cấp.

Trong lịch sử Trung Quốc kể từ sau khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa thành lập (1949) đến nay, có duy nhất một “người lãnh đạo đảng, nhà nước” phải nhận án tử hình vì tội tham nhũng. Đó là Thành Khắc Kiệt, người dân tộc Choang, từng giữ các chức UVTW Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 14, Phó Bí thư, Chủ tịch Khu tự trị (tỉnh) Quảng Tây, Phó Ủy viên trưởng Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội ) khóa 9.

Ngày 31/7/2000, Thành Khắc Kiệt bị Tòa án thành phố Bắc Kinh tuyên phạt mức án tử hình, tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản về tội nhận hối lộ 41 triệu NDT, ngày 14/9/2000 bị hành hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Thành Khắc Kiệt sinh năm 1933 là người dân tộc Choang, quê huyện Thượng Lâm, Quảng Tây. Cha mẹ đều bị đấu tố đến chết trong “Cách mạng Văn hóa”; Thành Khắc Kiệt có 2 con trai thì một người bị cảnh sát đánh chết khi chống cự lệnh bắt, người còn lại nghiện ma túy; bà vợ thì mắc chứng trầm cảm do chồng ngoại tình rồi treo cổ tự tử.

Tuy nhiên, quan lộ của ông ta lại khá hanh thông:, năm 1957 sau khi tốt nghiệp khoa Quản lý, Học viện Đường sắt Bắc Kinh, Thành Khắc Kiệt về công tác tại Cục Đường sắt Liễu Châu (Quảng Tây), từ một kỹ thuật viên lên Tổng công trình sư rồi Cục phó, Cục trưởng (1985).

Năm 1984 vào ĐCS Trung Quốc, 2 năm sau được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Khu tự trị (tỉnh) Quảng Tây, năm 1989 là Phó bí thư khu ủy, 1990 là Chủ tịch Khu. Năm 1992 được bầu vào Trung ương tại Đại hội 14; tháng 3/1998 được bầu làm Phó Ủy viên trưởng (Phó chủ tịch Quốc hội) khóa 9.

Bị lộ

Vụ án Thành Khắc Kiệt bị phát giác từ việc đầu năm 1999, ông ta được đoàn tỉnh Quảng Tây mời cùng ra nước ngoài khảo sát với tư cách lãnh đạo cũ; khi quá cảnh Ma Cao, các thành viên trong đoàn tình cờ bắt gặp cảnh ông Phó chủ tịch Quốc hội đang âu yếm tình tứ với một phụ nữ trẻ ở quầy giải khát của khách sạn; khi đoàn rời Ma Cao thì thấy người phụ nữ này đi ra từ phòng ở của ông Kiệt. Sau khi về nước, một số thành viên trong đoàn đã báo cáo chuyện này với trung ương.

{keywords}
Ảnh do tác giả cung cấp.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng (UBKTKLTW) lập tức điều tra, xác minh người phụ nữ đó chính là Lý Bình, sinh 1955, người trước đó đã có đơn thư tố giác là người tình của Thành Khắc Kiệt. Đi sâu điều tra thì phát hiện hàng loạt vụ tham nhũng lớn liên quan đến hai người.

Tháng 8/1999, Trung ương chính thức quyết định giao UBKTKLTW tiến hành điều tra về tội lỗi của Thành Khắc Kiệt. Ngày 20/4/1999, Thành Khắc Kiệt bị khai trừ đảng, 5 ngày sau ông ta bị Viện kiểm sát tối cao phát lệnh bắt giữ về tội trực tiếp và thông qua người tình Lý Bình nhận hối lộ 41,09 triệu NDT trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch Quảng Tây từ 7/1994 đến 7/1997 để giúp các tập thể và cá nhân trong làm ăn, kinh doanh, thăng quan tiến chức. Phần lớn số tiền này đã được Lý Bình gửi vào các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Thành Khắc Kiệt bị Tòa án Bắc Kinh đưa ra xét xử trong các ngày 13, 14/7/2000. Ngày 31/7, Tòa án Bắc Kinh tuyên phạt ông ta mức án tử hình, tịch thu toàn bộ tài sản. Thành Khắc Kiệt chống án; ngày 22/8/2000, Tòa án Bắc Kinh mở phiên tòa phúc thẩm, bác bỏ đơn kháng cáo, giữ nguyên mức án tử hình.

Thành Khắc Kiệt tiếp tục chống án lên Tòa án tối cao; ngày 7/9/2000, Tòa án tối cao phê chuẩn án tử hình đối với Thành Khắc Kiệt; ngày 14/9/2000, ông ta bị hành hình bằng hình thức tiêm thuốc độc tại nhà tù Tần Thành.

Gạc Ma 1988

Gạc Ma 1988

Gần 30 năm sau cuộc tấn công của Trung Quốc vào Gạc Ma, đất nước vẫn chưa bao giờ nguôi yên trước những con sóng dữ luôn rập rình đe doạ chủ quyền biển đảo.

Không ai còn làm du lịch kiểu "Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi..."

Không ai còn làm du lịch kiểu "Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi..."

Sự kiện bộ phim "Kong: Skull Island" được quay tại Việt Nam đã làm dấy lên câu chuyện về việc quảng bá du lịch ăn theohiệu ứng của bộ phim.

Hà Nội giành lại vỉa hè: Người dân ủng hộ nên làm đâu gọn đó

Hà Nội giành lại vỉa hè: Người dân ủng hộ nên làm đâu gọn đó

Lần “ra quân” này khiến nhiều người khấp khởi hi vọng, cho dù đó không phải chiến dịch “khua chiêng gõ trống” ầm ĩ.

Còn tiếp

Ngô Tuyết (Theo ký sự “Đại tường hồng trần”, đăng trên tạp chí ‘Đương đại”, Trung Quốc)