Mức thu nhập bình quân chỉ vỏn vẹn 350.000/tháng trong khi giá để khoan một giếng nước lên tới 20 - 45 triệu đồng. Sông suối khô kiệt, không có tiền khoan giếng đang đẩy cuộc sống của người dân địa phương khó khăn chồng chất khó khăn.

Xem clip phóng sự người dân thiếu nước sinh hoạt:

Trong ngôi nhà nhỏ thó nằm khuất trong đồi sắn, người phụ nữ Vân Kiều vóc dáng gầy gò, khuôn mặt khắc khổ đang cần mẫn lau từng ngón chân, tay cho hai con trai bị bại liệt. Chị làm tỉ mẩn, nâng niu.

Nồi nước được đó có màu vàng vàng và mùi hơi hôi. Lau rửa cho con xong, chị dùng chỗ nước ấym chắt chiu tưới cho mấy gốc bí trước nhà. Mỗi gốc một ca nhỏ. Xong xuôi, chị vào bếp lấy hai chiếc xô và can nhựa tất tả vượt hơn 1km tới một khe suối nhỏ, nước màu vàng đục. Quãng đường quá dài cho 4 lần lấy nước mỗi ngày.

Giữa 4 lần đi lấy nước ấy là thời gian và sức lực dành cho vườn sắn, nguồn thu nhập chính của gia đình, và nấu nướng ăn uống cho hai người con chỉ nằm trên giường. Tất cả dồn lên vai người phụ nữ bé nhỏ. Cuộc sống của chị Hô Thị Yên, thôn Cồn Cùng, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình kéo dài đã nhiều năm như thế.

Chị cho biết đã dùng nước ở khe này hơn 10 năm rồi. Dòng suối này là nguồn cung cấp nước duy nhất cho cư dân ở đây. Hàng xóm duy nhất của chị Yên là gia đình anh Hồ Thanh Hiền - chị Hoàng Thị Thiết cùng 4 đứa con cùng dùng chung khe nước này.

Cách đó 15km, gia đình anh Trần Xuân Thắng (Kim Thủy) đang nhẫn nại khoan giếng. Đã 15 ngày trôi qua và mũi khoan đã đến độ sâu 70m nhưng vẫn chưa thấy nước. Gia đình nuôi thợ mỗi ngày 200.000 đồng, khi có nước phải trả công cho chủ khoan. Một giếng khi thấy nước có giá từ 20 – 45 triệu đồng. Một con số không tưởng so với mức thu nhập 350.000/tháng từ vườn sắn của chị Yên và 60.000/ngày công bóc bạch đàn của anh Hiền.

Trụ sở UBND xã Kim Thủy những ngày này lúc nào cũng hầm hập trong cái nóng như rang. Khu đất đằng sau bị cày xới với 6 miệng giếng khoan bị bỏ dở vì “tìm hoài” không có nước. Theo chị Hồ Thị Ngoan ở thôn Kê Bông, mùa hè năm ngoái người dân ở đây đã phải mua nước với giá 50.000đồng/bình. Mỗi bình dùng được 2 ngày.

Mùa hè năm nay đã bắt đầu, dân vẫn tiếp tục khát.

Xem phóng sự ảnh/video clip do phóng viên Tuần Việt Nam thực hiện tại xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy và xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

{keywords}

{keywords} {keywords}
 
 {keywords}
 {keywords}
 {keywords}
 {keywords}
 
 {keywords}
{keywords}
{keywords} {keywords}
 {keywords}
{keywords}

Hoàng Hường

Điều phi lý ở "vương quốc" lúa gạo