Những thành tựu của Ngày Hòa Giải Thế Giới, Hòa Nhạc Hòa Giải Thế Giới, của Diễn Đàn Toàn Cầu Boston, của Chương Trình Giáo Dục Công Dân Toàn Cầu…với những đóng góp nổi bật của Nguyễn Anh Tuấn là một số minh chứng rõ rệt nhất.

Tuy thỉnh thoảng có viết bài đăng báo do yêu cầu công việc và nhu cầu phát biểu chính kiến về một số vấn đề chung, nhưng trước sau tôi không phải là người của làng báo. Nhưng tôi rất quan tâm đến vai trò của báo chí nước ta, có thiện cảm đặc biệt với những tờ báo, những nhà báo có tinh thần công dân, đã góp sức vào công cuộc dân chủ hóa đời sống xã hội, nói lên ý chí của nhân dân, đấu tranh chống tệ nan quan liêu tham nhũng. Trong số đó có VietNamNet với Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn.

Trong không khí xúc động ở Nhà Hát lớn Hà Nội ngày Quốc Khánh năm nào, tôi nghe Nguyễn Anh Tuấn thay mặt tập thể VietNamNet nói như một lời tuyên thệ: “VietNamNet nguyện luôn luôn làm người con hiếu thảo của dân tộc, người bạn trung thực của những người có thiện chí trên thế giới”. Thực hiện điều đó thật gian nan, nhưng phải thừa nhận rằng VietNamNet đã làm được nhiều việc có ích, qua đó dành được sự tin tưởng rộng rãi trong bạn đọc và công luận trong ngoài nước. Nguyễn Anh Tuấn là nhà báo của những tờ báo, của cả một nền báo chí trên đường đổi mới.

Vì vậy, tôi đã rất bâng khuâng khi Nguyễn Anh Tuấn rời VietNamNet. Lo ngại sẽ mất đi một diễn đàn tốt. Tiếc nuối một tài năng đang độ chín mà sự nghiệp đổi mới báo chí của đất nước đang rất cần, phải chuyển sang hoạt động trong một môi trường khác, một lĩnh vực khác.

{keywords}

Nguyễn Anh Tuấn cùng Giáo sư Michael Dukakis, Chủ tịch Diễn Đàn Toàn cầu Boston vinh danh Giáo sư Josseph Nye danh hiệu Nhà Giáo dục Toàn cầu Ưu Tú vì Hoà bình và Sáng Tạo trong Ngày Hoà Giải Thế Giới 9/9/2017 tại Đại học Harvard.

Từ đó đến nay thấm thoát đã sáu năm. May mắn là không xẩy ra tất cả những lo lắng thời đó của tôi.

Vượt lên những khó khăn rất lớn, trong đó có cả những thị phi, đố kỵ, Nguyễn Anh Tuấn đã hòa nhập rất nhanh và nhanh chóng trở thành nhân tố có vai trò dắt dẫn trong môi trường mới, môi trường của những vấn đề nóng bỏng có ý nghĩa toàn cầu, với những nhà chính trị, những nhà hoạt động xã hội, những học giả tiếng tăm của những trung tâm tri thức nổi tiếng thế giới.

Những thành tựu của Ngày Hòa Giải Thế Giới, Hòa Nhạc Hòa Giải Thế Giới, của Diễn Đàn Toàn Cầu Boston, của Chương Trình Giáo Dục Công Dân Toàn Cầu…với những đóng góp nổi bật của Nguyễn Anh Tuấn là một số minh chứng rõ rệt nhất. Cùng với những hoạt động đó, anh đã trở thành một chiếc cầu nối, góp phần chuyển tải những giá trị Việt Nam đến với giới tinh hoa quốc tế và đưa những kiến thức, kinh nghiệm phong phú của họ đến với Việt Nam, trước hết là đến những người lãnh đạo.

Qua tiếp xúc trực tiếp và công việc cụ thể, nhiều trí tuệ lỗi lạc đã sớm nhận ra những mục tiêu đúng đắn của những chương trình do anh đề xướng, những phẩm chất nổi bật ở anh. Đó là tầm nhìn xa, có nhiều ý tưởng sáng tạo, đi tiên phong, có khả năng truyền cảm hứng và tổ chức công việc, có tấm lòng bao dung và cởi mở…Từ đó họ đã được anh thuyết phục, ủng hộ và tham gia thực hiện các ý tưởng do anh đề xướng, tôn trọng, đánh giá cao vai trò của anh, người trẻ tuổi hơn và bằng cấp không cao bằng họ.

Thật không dễ gì đạt được những điều đó ở những tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng…cựu và đương, những nhà hoạt động chính tri, xã hội nổi tiếng, nhất là những học giả uyên thâm trong các think tank tầm cỡ, như một giáo sư Michael Dukakis, cựu thống đốc nổi tiếng của Massachusset, ứng cử viên tổng thống của Đảng dân chủ, như một giáo sư Thomas Patterson mà kiến thức sâu sắc được bổ sung bằng những trải nghiệm sống phong phú, trong đó có cả kinh nghiệm của người lính trên chiến trường Việt Nam, như một giáo sư John Quelch, nổi tiếng về tri thức trên lĩnh vực thương mại quốc tế và về sự tự tin, tính thẳng thắn bộctrực… và rất nhiều người khác nữa mà tôi nghe tên nhưng không biết mặt.

Họ có trí thức uyên thâm trên lĩnh vực chuyên môn cộng với tầm hiểu biết rộng trên nhiều lĩnh vực, họ được “đứng trên vai những người khổng lồ” và có điều kiện tiếp cận những thông tin mới nhất. Vì vậy họ có tinh thần khoa học, chính kiến rõ ràng, có lòng tự trọng, chỉ nói điều mình tin, không lấy lòng ai mà cũng không sợ ai mất lòng.

Tôi thật sự ngạc nhiên khi thấy họ có những ý kiến đánh giá giống nhau về Nguyễn Anh Tuấn, điều hiếm thấy đối với giới học giả nổi tiếng về tính độc lập ở Mỹ.

Giáo sư John Quelch nói: “Tuấn là người nhiều ý tưởng sáng tạo, luôn có những ý tưởng đi tiên phong, tôi bị thuyết phục bởi Tuấn rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một nước trung gian hoà giải các xung đột, những căng thẳng trên thế giới như Mỹ - Bắc Triều Tiên, Mỹ - Iran và một số nước Hồi giáo ở Trung Đông, giữa Mỹ và Nga”.

Giáo sư Thomas Patterson: “Tuấn là người có khả năng sáng tạo bẩm sinh, nhìn suốt quá trình sáng tạo từ tạo dựng Vietnet, VASC, VietNamNet, rồi những năm tháng làm việc ở Harvard cùng tôi , Tuấn là người truyền cảm hứng và có những ý tưởng sáng tạo đột phá như Sáng kiến Hội nghị Thượng đỉnh G7 về An Ninh Mạng.. Tuấn đã dẫn dắt để xây dựng nên Diễn đàn Toàn cầu Boston, Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng Tạo, Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu .…”.

Michael Dukakis đánh giá :“Tuấn là một người Việt Nam đã sáng tạo những giá trị nhân văn cao quý cho toàn cầu, tôi luôn thấy Tuấn tràn đầy nhiệt huyết, tràn đầy những ý tưởng sáng tạo, và luôn biết biến những ý tưởng độc đáo đó trở thành hiện thực”…

Giáo sư John Savage, người sáng lập Khoa công nghệ thông tin, Đại học Brown thì nhìn nhận: “Không chỉ nỗ lực sáng tạo những sáng kiến về hoà bình, Nguyễn Anh Tuấn đặc biệt quan tâm đến hoà bình , an ninh và nhân ái, đạo đức trên mạng, xuyên suốt qua sáng kiến Bộ Quy Tắc Ứng Xử Và Chuẩn Mực Đạo Đức Cho Hoà Bình Và An Ninh Mạng”.

….

Một điểm chung mà mọi người đều nhấn mạnh là lòng yêu nước, yêu hòa bình, ý thức công dân toàn cầu, lòng nhân ái, độ lượng ở Nguyễn Anh Tuấn, xem đó vừa là phẩm chất cá nhân, vừa là nguyên nhân khiến họ được Tuấn thuyết phục, đưa đến thành công của những sáng kiến mà Tuấn đề xuất.

Tôi đồng ý với Llewellyn King, nhà báo chủ trì chương trình truyền hình White House Chronicle: “Từ những thành công của Tuấn, người Việt Nam sẽ tự tin để đóng góp những giá trị cho thế giới, xác lập một tâm thế mới cho mỗi người Việt Nam và cho đất nước Việt Nam.”

Suy rộng ra, trí tuệ và bản lĩnh Việt hoàn toàn có khả năng xử lý thành công những thách thức đang đặt ra đối với đất nước và tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn nạn hiện nay của loài người.

Vấn đề là nhận biết và phát huy được khối năng lượng khổng lồ đó.

Bùi Đức Lại