XEM VIDEO:

 

Bà Nina G. Enger, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, là người say mê với ẩm thực Việt. Năm nay, vợ chồng bà cùng nhau đón Tết nguyên đán Tân Sửu ở Hà Nội. Nhà ngoại giao nữ đến từ xứ lạnh khá am hiểu về các nguyên liệu làm món nem rán và không ngại ngần vào bếp làm món ăn này đãi khách nhân dịp Tết đến.

Khi làm nem mỗi gia đình lại có công thức riêng

Chào Nina, bà đang chuẩn bị làm món gì thế?

Tôi chuẩn bị làm nem. Tôi ăn nem lần đầu tiên ở Oslo vào những năm 1980. Khi đó, những nhà hàng châu Á bắt đầu xuất hiện nhiều ở Na Uy. Chẳng mấy chốc mà nem rán được biết tới nhiều hơn ở nước tôi.

Đến khi sang Việt Nam, tôi nhận thấy nem là một món ăn khá phổ biến, nem cuốn và nem rán, kể cả chay và mặn. Tôi muốn thử xem cách người Việt Nam làm nem như thế nào vừa để học, và thêm nữa, đây cũng là món ăn mà hầu như gia đình Việt Nam nào cũng có trong bữa ăn ngày Tết.

{keywords}
"Điểm thú vị tôi nhận thấy khi làm nem là mỗi gia đình có công thức riêng"

Tôi sử dụng thịt lợn xay, một chút cà rốt thái chỉ, có một loại củ các bạn gọi là củ đậu nhưng ở Na Uy không có và tôi cũng không biết tiếng Anh gọi là gì, mộc nhĩ và nấm hương. Có người dùng hành tây, nhưng tôi lại dùng hành củ vì hiện đang là mùa và hành củ đang được bán rất nhiều ngoài chợ, một chút miến.

Điểm thú vị tôi nhận thấy khi làm nem là mỗi gia đình có công thức riêng. Điều này cũng giống với những món truyền thống ở Na Uy. Thường trong mỗi gia đình, món ăn của mẹ sẽ là món chuẩn nhất và con cái khi trưởng thành có xu hướng nấu theo cách của mẹ mình.

{keywords}
Đây là lần thứ hai, bà Nina G. Enger trải nghiệm Tết Việt

Riêng phần nhân nem làm hôm nay, tôi cho thêm tôm tươi. Vì Na Uy là đất nước của hải sản nên tôi muốn món nem của mình có vị tôm. Một gia vị nữa mà tôi không thể không dùng là rau mùi. Tôi sẽ thêm một chút hạt tiêu. Đây là hạt tiêu tôi mua ở Phú Quốc, rất thơm. Một chút muối biển. Tôi sẽ đập 1 quả trứng và trộn đều. Bạn có thể thấy là tôi làm chưa được thành thục. Đây là lần thứ hai tôi gắng thử làm nem.

Món nem không thể thiếu được trong bữa ăn của người Việt ngày Tết. Đây là Tết thứ 2 của tôi ở Việt Nam. Tôi cũng có nhiều điều muốn chia sẻ.

Lần thứ hai trải nghiệm Tết Việt, bà cảm nhận thế nào?

Với người nước ngoài chúng tôi, được trải nghiệm một Tết nữa sau năm mới thật là thú vị, vì bạn biết đấy, năm mới của chúng tôi là ngày 1/1 dương lịch. Tôi đã đi nhiều nước châu Á, nên được chứng kiến nhiều dịp Tết cổ truyền ở các nước châu Á khác.

Điều thú vị, đây là Tết đầu tiên trùng với sinh nhật thứ 60 của tôi. Hai vợ chồng tôi có một kỳ nghỉ ở Phú Quốc, tận hưởng nắng gió nhiệt đới, là kiểu khí hậu mà tôi thích nhất. Vì thế, Tết đầu tiên chúng tôi không có mặt ở Hà Nội.

Năm nay, chúng tôi đón Tết ở Hà Nội. 

Ấn tượng với sự kiểm soát dịch bệnh

Năm qua và cả thời gian hiện tại, đại dịch Covid đang làm đảo lộn mọi thứ, hoạt động của Đại sứ quán có bị ảnh hưởng không, thưa bà?

Trước hết, phải nói rằng chúng tôi rất ấn tượng với những biện pháp và cách thức mà Chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan có thẩm quyền áp dụng để kiểm soát dịch bệnh. Ngay khi Covid-19 vừa bùng phát, Chính phủ đã nhanh chóng đóng cửa biên giới, khuyến khích người nước ngoài tìm chuyến bay về nước, tổ chức các chuyến bay hồi hương cho công dân Việt Nam ở nước ngoài, bố trí các cơ sở cách ly…

Tất nhiên, Đại sứ quán Na Uy cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn trong thời gian này. Chẳng hạn, chúng tôi dừng tiếp khách, áp dụng các biện pháp bảo đảm vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân trong văn phòng, rửa tay, làm sạch các quầy lễ tân và văn phòng của nhân viên, sử dụng khẩu trang… 

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, chúng tôi chia nhân viên thành hai nhóm làm việc luân phiên theo tuần để đảm bảo không gây rủi ro cho nhau. 

Nhiều doanh nghiệp Na Uy muốn đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác

Nhìn lại năm 2020, đâu là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Na Uy? Và bà kỳ vọng gì vào quan hệ hai nước trong năm nay?

Trước hết phải kể đến một điểm sáng trong năm 2020 là Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN. Trong bối cảnh đại dịch, thật ấn tượng khi nhận thấy Việt Nam đã chủ động và rất linh hoạt.

{keywords}
"Trong bối cảnh đại dịch, thật ấn tượng khi nhận thấy Việt Nam đã chủ động và rất linh hoạt"

Trong thời gian đầu, các sự kiện được hoãn lại theo tháng với hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát, song khi tình hình trở nên phức tạp hơn, Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều sự kiện cấp cao trong khuôn khổ ASEAN dưới nhiều hình thức: trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp. Chính vì vậy, Đại sứ Na Uy hiện đang ở Oslo và Đại sứ Na Uy tại ASEAN đều có thể tham dự. Điều này thực sự ấn tượng.

Trong năm 2020, Na Uy kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN. ASEAN và Na Uy chia sẻ rất nhiều mục tiêu cũng như giá trị trong đó có phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.

Một điểm nữa tôi muốn nhấn mạnh, đó là trong năm 2020, Quốc hội Na Uy được kết nạp làm quan sát viên của AIPA, trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA (Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) của Việt Nam. Quốc hội Na Uy đã rất tích cực theo đuổi mục tiêu này. Tôi rất vinh dự khi được đại diện Đại sứ quán Na Uy tham dự lễ kết nạp ở thời điểm đó.

Năm 2020 cũng là năm đáng nhớ với Na Uy khi chúng tôi được bầu chọn là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2021-2022. Chúng tôi rất cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam và bắt đầu từ 1/1 năm nay, chúng tôi rất vui mừng và mong đợi được cùng làm việc với Việt Nam tại HĐBA.

{keywords}
Hãy cùng hy vọng một năm mới thật nhiều niềm vui

Năm 2020, chúng tôi đã lên kế hoạch cho rất nhiều sự kiện, trong đó có những chuyến thăm cấp cao của Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy hay Bộ trưởng Công thương và Thủy sản. Nhiều doanh nghiệp Na Uy cũng đã có kế hoạch đến đây để tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam…

Năm nay, Na Uy và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là năm quan trọng với cả hai nước nên tôi hy vọng sẽ có những chuyến thăm cấp cao.

Nhân dịp này, tôi xin chúc độc giả của VietNamNet và tất cả các bạn năm mới Tân Sửu nhiều sức khỏe và thịnh vượng. Hãy cùng hy vọng một năm mới thật nhiều niềm vui.

Thái An - Video: Xuân Quý - Huy Phúc - Ảnh: Phạm Hải

Chia sẻ đầu năm của Đại sứ Trung Quốc về Tết và quan hệ 2 nước

Chia sẻ đầu năm của Đại sứ Trung Quốc về Tết và quan hệ 2 nước

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba chia sẻ mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước Việt - Trung trong năm mới cũng như những điều thú vị về Tết nguyên đán.