{keywords}

Liệu ông Trump có đủ bản lĩnh để vượt qua được khao khát trả đũa hay không? Cho đến giờ, chưa thấy có tín hiệu tích cực. 

{keywords} 

Một cuộc thăm dò gần đây của USA Today cho thấy 46% đảng viên Cộng hòa sẽ ủng hộ đảng thứ ba của ông Trump thay vì đảng Cộng hoà hiện tại. Liệu đây có phải là một ý tưởng tốt? 

Trong lịch sử 120 năm qua, đã 4 lần những người Cộng hoà thất vọng với đảng của mình đứng ra thành lập “đảng thứ 3” để cạnh tranh với đảng Cộng hoà hiện thời và đảng đối lập. Lịch sử ghi nhận cả 4 lần thất bại. 

Tổng thống Cộng hoà nắm quyền từ năm 1901 đến năm 1909, Theodore Roosevelt, đã thua trong nỗ lực giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ 3 trước đối thủ cùng đảng Robert Taft. Ông Roosevelt sau đó thành lập đảng Cấp tiến. 

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 1912, ông Roosevelt giành được 27% phiếu bầu và ông Taft giành được 23%. Tuy nhiên, đối thủ phe Dân chủ, Woodrow Wilson đã thắng với 41% phiếu bầu và trở thành Tổng thống.

Năm 1992, ông Ross Perot ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập, giành được 19% phiếu bầu, dẫn đến thất bại của Tổng thống Cộng hoà đương nhiệm George H. W. Bush (1989-1993). Đối thủ đảng Dân chủ Bill Clinton thắng cử với 43% phiếu bầu trong khi ông Bush giành được 38%.

Những người Cộng hoà ly khai khỏi đảng đã thành lập đảng Tự do năm 1971 và đảng Cải cách năm 1995 nhưng họ đều chỉ giành được rất ít phiếu bầu trong các cuộc tổng tuyển cử.

Việc thành lập đảng thứ 3 chắc chắn sẽ chỉ mang lại thất bại cho đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2024. Việc đó cũng khiến đảng Cộng hoà mất đi vị thế là một đảng có lực lượng cử tri hùng mạnh.

{keywords} 

Các lực lượng đã liên kết chống lại ông Trump năm 2020 vẫn tiếp tục hoạt động nếu ông ấy tái tranh cử năm 2024. 

Những đảng viên Cộng hoà trên danh nghĩa (RINO), những người thề không đội trời chung với ông Trump, những người bất mãn và những kẻ thù chính trị của cựu Tổng thống sẽ khó có khả năng ủng hộ ông ấy trong tương lai. Không rõ liệu ông Trump có thể thuyết phục được họ thay đổi hay không và bằng cách nào. 

{keywords}

Phe đối lập tại Quốc hội đã liên kết chống lại ông Trump từ khi ông ấy còn chưa bắt đầu chiến dịch tranh cử cho năm 2024. Họ đang tiến hành các biện pháp phủ đầu. Sắp tới, ông Trump sẽ phải đối mặt với những cáo buộc hình sự nghiêm trọng liên quan đến thuế và các giao dịch bất động sản trước đây. 

Quốc hội đã mở 2 cuộc điều tra: một cuộc về việc quản lý đại dịch Covid và một cuộc nữa về vai trò của ông trong cuộc bạo động tại điện Capitol. Có 3 tiểu bang đang tiến hành điều tra các hành động bị cáo buộc phạm tội của ông. 

Tôi cho rằng, hầu hết các rắc rối pháp lý và chính trị mà ông Trump phải đối mặt đều là vô căn cứ. Nhưng để chứng minh rằng mình trong sạch, ông ấy sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Khi còn là Tổng thống, ông có quyền sử dụng các nguồn lực chính phủ và được bảo vệ một phần. Trong bối cảnh hiện tại, ông đang ở thế dễ bị tổn thương. 

Báo chí truyền thông, ngoại trừ một số tờ báo bảo thủ, trong đó có FoxNews và NewsMax, vẫn tiếp tục liên kết chống lại ông Trump. Mức độ tin tiêu cực về ông ấy vẫn chưa thuyên giảm. Truyền thông xã hội sử dụng quyền lực độc tôn của họ để “xoá sổ” ông Trump và những người ủng hộ ông ấy. Ông Trump sẽ gặp khó khăn trong việc đương đầu với những thông tin tiêu cực khi tái gia nhập chính trường. 

Một câu hỏi nữa là liệu ông Trump có thu hút được những nhà tài trợ giàu có cho chiến dịch năm 2024 của mình hay không? Chiến dịch năm 2020 của ông đã không đạt được phong độ tốt, cạn tiền từ trước khi chiến dịch kết thúc. Không rõ liệu ông ấy có thể xoay chuyển được tình thế hay không. 

{keywords} 

Ông Trump đang có cơ hội rất tốt để trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Trước mắt, ông không có đối thủ ngang tầm. Nhưng cơ hội tái đắc cử Tổng thống thì không quá cao. 

Đảng Cộng hoà có cơ hội giành quyền kiểm soát Hạ viện năm 2022, nhưng ít cơ hội chiến thắng ở Thượng viện. 

{keywords}

Nhưng cả ông Trump và đảng Cộng hoà đều đang thiếu “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoà” cho các cuộc bầu cử năm 2022 và 2024.

Tiến sỹ Terry F. Buss - Chuyển ngữ: Đào Thúy

Thiết kế: Quốc Dũng

Ông Trump gắng sức giành lại quyền kiểm soát cho phe Cộng hòa

Phần 1: Ông Trump gắng sức giành lại quyền kiểm soát cho phe Cộng hòa

Đầu tháng Hai, ông Trump im hơi lặng tiếng để suy ngẫm về tình hình và triển vọng chính trị của mình. Lý do chính cũng là bởi ông bị cấm cửa trên Twitter, Facebook, YouTube và hầu hết kênh tin tức.