Cụm từ “báo cáo cấp trên” dường như đã thành câu cửa miệng của nhiều lãnh đạo địa phương nhằm dồn trách nhiệm xử lý về phía cấp cao nhất, kể cả những chuyện dê vào nhầm nhà, gà đi lạc đường.

Trước thực trạng cái gì cũng báo cáo cấp cao nhất, cái gì cũng phải chờ lãnh đạo cấp cao nhất ra tay, công  luận đang yêu cầu làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý cấp địa phương. Họ đã làm tròn trọng trách được giao chưa?

Từ chuyện dê vào nhầm nhà, gà đi lạc đường

Câu chuyện 1.200 con gà đi lạc từ nhà dân sang nhà quan đã qua đi nửa năm mà chính quyền địa phương vẫn lúng túng, xử mãi không xong. Rồi cuối cùng "báo cáo cấp trên".

Còn trước đó, vụ 12 con dê lạc chuồng sang nhà quan xã,  thông tin rõ mười mươi rồi vậy mà chính quyền địa phương vẫn loanh quanh chưa đưa ra giải pháp  minh bạch nào.

Theo phản ảnh của người dân xã Quế An (Quảng Nam), tháng 11/2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã trong chương trình “Nông thôn mới” thì toàn bộ 1.250 con gà này không đến với người dân mà số gà đã được đưa thẳng về nhà Bí thư, Chủ tịch và các cán bộ xã.

Báo chí đã nêu đích danh ông chủ tịch xã – Hoàng Kim Minh - được nhận nhiều nhất là 200 con. Còn lại, bí thư, chủ tịch Hội nông dân và gần hai chục cán bộ khác, mỗi người được nhận 50 con gà về nuôi.

Hỏi đến Chủ tịch xã thì ông này chối đây đẩy, nói là mình chỉ nhận 50 con như các anh em khác. Mà đây là nhận thay bố mẹ, anh em. Hỏi đến gà thì đội ngũ cán bộ xã nói đã nuôi và bán gần hết rồi.

Giờ thì đành khoanh tay đợi xem.... cấp trên làm trọng tài.

{keywords}

Cụm từ “yêu cầu báo cáo Thủ tướng” dường như đã thành câu cửa miệng của nhiều lãnh đạo địa phương. Ảnh: Vũ Trung

Vụ 12 con dê cũng lặp lại kịch bản tương tự.

Ban đầu,Tỉnh ủy giao cho Ban cán sự ủy ban trực tiếp điều tra làm rõ rồi báo cáo sự việc. Sau đó, Thường trực lại giao cho Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, ban Nội chính, Ban dân vận, Ban cán sự ủy ban xuống làm việc với huyện. Tính ra thì có đến 4 đoàn kiểm tra đã luân phiên xuống huyện Thạch Thành chỉ để…. kiểm tra 12 con dê.

Mà vụ này đã được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nêu đích danh và chỉ đạo nóng từ tháng 1/2015 chứ chẳng phải là chuyện đùa.

Hai câu chuyện trên cho thấy, việc kéo rê những vụ việc vốn không có gì to tát như chuyện dê, gà này thật đáng để cho công chúng đặt dấu hỏi về tinh thần, trách nhiệm làm việc của các công bộc cấp huyện, cấp tỉnh vốn ăn lương từ tiền thuế của dân . Và nếu làm ăn kiểu này, đúng là người dân chỉ còn biết trông chờ vào sự công minh của các cấp quản lý cao nhất mà thôi…

Bao giờ thì hết cái gì cũng “báo lên cấp trên”?

Dư luận có những khái quát hài hước về công thức tiêu chuẩn ưu tiên trong tuyển dụng, bổ nhiệm tại nhiều cơ quan nhà nước. 

Bởi tình trạng này nên theo TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) thì hiện còn khá nhiều tình trạng “ngồi nhầm chỗ” trong các cơ quan nhà nước. Và khi đã có chuyện ngồi nhầm chỗ từ cấp xã , cấp huyện đến cấp tỉnh thì thật khó đảm bảo rằng chất lượng công việc sẽ đi đến đâu?

Trong Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành Nội vụ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu kiên quyết đưa ra khỏi công vụ những người kém về năng lực, phẩm chất. Trường hợp thật cần thiết phải bổ sung biên chế, các cơ quan lập đề án, Bộ Nội vụ thẩm định chặt chẽ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị thực hiện nghiêm túc việc thi tuyển công chức, viên chức, bảo đảm quy trình, chất lượng, đồng thời hoàn thành xác định vị trí việc làm theo đúng lộ trình. Việc xác định vị trí việc làm cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, làm cơ sở xác định tiêu chuẩn chức danh công chức, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và để đánh giá đúng chất lượng công chức, viên chức…

Mong rằng nếu Chính phủ tập trung tốt cho công tác này thì đời sống người dân sẽ có nhiều chuyển biến tốt hơn.

Bởi chỉ khi nào công tác cán bộ được quan tâm, chú trọng nhiều hơn, việc công được xử lý nhanh chóng, minh bạch, rốt ráo thì những câu chuyện be bé, nho nhỏ tại nhiều địa phương trên cả nước mới có cơ hết đưa vào mục “báo cáo cấp trên”.

  • Nguyễn Anh Thi