Học Bác, không là hô khẩu hiệu, chung chung, phong trào, mà phải là thực hành, từ nhận thức, ý thức đến lời nói, hành động, việc làm thiết thực, cụ thể, hiệu quả của từng cán bộ, đảng viên, của mỗi người, thường xuyên, hàng ngày, hàng giờ, từng phút, giây và suốt cả cuộc đời.   

{keywords}
Trao quà cho người dân xóm trọ nghèo ở phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: Thanh Phương

Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực như "giặc nội xâm" của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vẫn không lơi lỏng trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng từ khi Đảng ta ra đời đến nay. 

Xưa, ngay trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, Bác Hồ đã phải ký lệnh xử bắn nguyên đại tá Cục trưởng Quân nhu Trần Dụ Châu vì tham ô, tham nhũng. Bác nói "một cái ung nhọt dẫu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan, nguy hiểm". Sự xa hoa, sa đọa của hắn diễn ra ngay chính trên xương máu đồng bào, đồng chí đang ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. 

Đây là án tử hình đầu tiên của tòa án Cách mạng và đối với một đảng viên - sĩ quan cao cấp quân đội khi ấy, há chẳng lịch sử để đời bêu gương, cảnh tỉnh cho những mầm mống sâu dân, mọt nước về sau, hiện tại và mãi mãi chăng! 

Tham ô, tham nhũng muôn hình vạn trạng   

Dưới muôn hình vạn trạng, thời nào cũng có tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, bởi cá nhân chủ nghĩa, thành chủ nghĩa cá nhân vẫn len lỏi, hiện hình như gián nhấm, chuột gặm và như nọc độc trong mỗi ai có thể. Thời bao cấp nghèo khổ như thế, chúng vẫn xà xẻo được từ hợp tác xã, cửa hàng bách hóa tổng hợp, từ hàng nhu yếu phẩm, vải vóc, đường, sữa, từ gạo, cá, thịt mỡ lợn, tem phiếu..., để tuồn ra ngoài, tiếp tay, nuôi béo bọn con phe, con phẩy, chợ trời làm mưa gió trên đời sống thiếu khổ của nhân dân. 

Đất nước phát triển, đời sống xã hội cũng được nâng lên về mọi mặt. Câu chuyện về tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí cũng nhân lên gấp bội đến ngẩn ngơ hoa mắt, tinh vi, siêu công nghệ, đến muôn kiểu đạo đức thật, giả chả biết đâu mà lần.

Chuyện ăn tiền, ăn đất, ăn than, ăn gỗ, ăn xi măng, sắt thép, cầu cống... ăn dự án để ăn chơi sa đọa, thì báo chí và công cuộc phòng chống tham nhũng lâu nay tiến công mạnh mẽ rồi. 

Tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách pháp luật, vị trí công tác để nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra trên nhiều lĩnh vực, nhất là ở cơ sở. Tình hình tội phạm tham nhũng trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan có nhiệm vụ phòng chống tham nhũng vẫn nhức nhối, gây mất lòng tin trong nhân dân. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: "Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa mặc dù đã được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ vẫn còn diễn biến phức tạp". 

Vậy nên, nóng bỏng nhất là từ nhiệm kỳ Đại hội 12 của Đảng đến nay, đã không ít cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng bị kỷ luật và chịu án hình sự, kể cả cán bộ nguyên là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương, cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, cả một số tướng tá lực lượng vũ trang. Điều này cho thấy không có vùng cấm và không còn chỗ cho phạm trù "hạ cánh an toàn" nữa. Thực tế càng khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng với cuộc chiến chống "giặc nội xâm". Cuộc chiến ấy là không ngừng, không nghỉ và càng mạnh mẽ hơn. 

Thử thách ứng phó với dịch bệnh 

Trong đại dịch, giữa lằn ranh sống chết mong manh, Đảng, Chính phủ, cả hệ thống chính trị, toàn quân và toàn dân đang kiên cường chiến đấu với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" đạt được những thành quả quan trọng để bước vào trạng thái "bình thường mới" khôi phục và phát triển kinh tế. 

Nhưng đó đây vẫn không ít lãnh đạo cơ sở bị đình chỉ công tác, vì lơ là, yếu kém, thậm chí bị kỷ luật, miễn nhiệm chức vụ do vi phạm quy định phòng chống dịch, có biểu hiện quan liêu, xa dân, chủ quan, lúng túng, thiếu nhất quán trong tư duy, biện pháp, công tác tuyên truyền chưa kịp thời. Vẫn có kẻ thừa cơ lợi dụng công tác phòng chống dịch bệnh để trục lợi, thổi giá thiết bị y tế. Tình trạng một số cán bộ đảng viên và người dân chia sẻ thông tin sai trái, bịa đặt, găm hàng, tăng giá hàng hóa, lương thực, thực phẩm… vẫn diễn ra. 

{keywords}
Các y bác sĩ, học viên Học viện Quân y lên đường chi viện cho các tỉnh phía Nam

Qua cuộc chiến chống dịch hiện tại, gương những chiến sĩ thầm lặng hy sinh vì sức khỏe cộng đồng, vì tồn sinh của cuộc sống con người và đất nước càng sáng tỏ. Cuộc chiến ấy cũng là thử thách cao nhất với tài thao lược, dũng khí, đức độ, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu và mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. 

Cuộc chiến cũng bộc lộ những nhận thức, năng lực yếu kém và cả vi phạm của một số lãnh đạo và cán bộ đảng viên ở ngành này, nơi kia và cơ sở; như lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra "ứng phó với dịch bệnh cũng là một thử thách để đánh giá cán bộ". 

Trong di chúc để lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Suốt đời tôi hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ Cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có gì phải ân hận, chỉ tiếc rằng không phục vụ được lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa". 

Học tập và làm theo Bác trên hết, xuyên suốt lúc này là phải "nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Bởi vì, như Bác căn dặn "Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác". 

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, trong gian khổ, hy sinh mới rõ vàng thau, mới rõ đâu là "tận trung với Đảng, với nước, tận hiếu với dân" như lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở và mong muốn: "Như thép đã tôi trong lửa đỏ, nước lạnh, lúc đó thép trở nên không biết sợ". 

Trong công cuộc đổi mới, phát triển hôm nay với khát vọng phồn thịnh đất nước, trước những cam go, thử thách mới, mỗi cán bộ, đảng viên càng phải nỗ lực hơn nữa để  tu dưỡng, rèn luyện mình, xứng đáng với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, giữ bằng được cho mình điều thiêng liêng như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn căn dặn toàn Đảng rằng "cái còn mãi với thời gian là danh dự, còn vật chất chỉ là phù du". 

Đó cũng chính là cội rễ để mỗi cán bộ, đảng viên góp vào làm cho Đảng ta thực sự là đạo đức, văn minh, là lòng tin của nhân dân - cội nguồn sức mạnh của Đảng. Bên cạnh đó, chính sách đãi ngộ phù hợp, thích đáng và được luật hóa với những gương tận tụy, cống hiến, hy sinh trong phòng chống "giặc nội xâm", phòng chống đại dịch Covid-19, trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới cũng cần được quan tâm, cụ thể và hiệu quả hơn nữa. 

Thái Trung Hiếu (Đại tá, nguyên Phó chủ nhiệm chính trị Binh đoàn 16)

Chống dịch còn là chống kiệt quệ

Chống dịch còn là chống kiệt quệ

Là người trực tiếp trao những phần gạo nhỏ bé cho bà con TP.HCM từ những ngày đầu tháng 6, đến bây giờ tham gia hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà, tôi cảm thấy mình cần chia sẻ vài điều.