“Trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh với hậu quả và trách nhiệm nặng nề như thế mà đi lên như diều gặp gió cho thấy có những bất thường từ đầu đến cuối”, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia Việt Nam lên tiếng.

* Vụ xe Lexus gắn biển xanh: "Một mình ông Thanh không làm được"
* Vụ xe Lexus gắn biển xanh: Những bất thường trong điều chuyển nhân sự

Thưa luật sư, câu chuyện chiếc Lexus của phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đang được cả nước chủ ý vì những bất thường trùng trùng điệp điệp bên trong. Lạ nhất là một cán bộ dùng xe sang “mượn” của ai đó gắn biển số xanh dùng vào việc công!  Đáng chú ý nhất là đích thân Tổng Bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo cho 9 cơ quan ban ngành làm rõ. Là một Đảng viên, một luật gia ông nhìn nhận chuyện này thế nào?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Chính xác là chuyện này bất thường từ đầu đến cuối!

Bắt đầu từ chuyện chiếc Lexus của tư nhân nhưng được gắn biển số xanh phục vụ cho vị Phó chủ tịch được luân chuyển từ Trung ương vào. Việc dùng xe tư phục vụ cho việc công là đã không bình thường. Nhưng bất thường hơn là xe tư mang biển số xanh. Khỏi phải bàn nữa, rõ ràng là vị phạm pháp luật. Theo quy định tại khoản 6, điều 31 của Thông tư 15/2014/TT – BCA của Bộ Công an, trường hợp chiếc Lexus được “cấp tạm” biển số xanh là hoàn toàn vi phạm nhiều mặt và phải xử lý nghiêm túc.

Đáng tiếc nhất, việc vi phạm này của vị cán bộ khá to, phó chủ tịch của một địa phương và được Trung ương luân chuyển công tác về địa phương. Chúng ta đều biết những cán bộ được “luân chuyển” tức là thuộc diện quy hoạch để còn lên nữa.

Cán bộ lẽ ra phải gương mẫu mà làm như vậy quả là tấm gương xấu, làm ảnh hưởng uy tín nghiêm trọng của nhà nước!

{keywords}

"Nếu không lộ ra từ chiếc Lexus mang biển số xanh thì con đường hoạn lộ của ông Thanh vẫn phơi phới…"

Thưa luật sư, thực sự câu chuyện chiếc Lexus có lẽ mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, ông có nghĩ như vậy không?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải chỉ đạo tới 9 ban ngành vào cuộc làm rõ chuyện này, đủ đủ hiểu vấn đề không chỉ dừng lại ở chiếc Lexus của tư nhân mang biển số xanh.

Bởi trước khi về Hậu Giang làm phó chủ tịch, ông Thanh đã “có vấn đề” ngay từ khi làm chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Dưới thời ông này công ty đã bị thua lỗ thất thoát tiền khổng lồ.

Với hậu quả như thế mà ông Thanh vẫn bình yên, thậm chí được đưa lên Bộ, chuyển công tác mấy lần nhưng lần nào cũng ở vị trí cao cấp hơn. Đợt “luân chuyển” về Hậu Giang làm phó chủ tịch một thời gian, có thể là bệ phóng để ông Thanh sẽ còn lên cao hơn nữa!

Tại sao một cán bộ gây ra hậu quả như vậy không những không bị xử lý mà còn được cất nhắc nhanh và an toàn như vậy? Nếu không lộ ra từ chiếc Lexus mang biển số xanh thì con đường hoạn lộ của ông Thanh vẫn phơi phới…

Dư luận kháo rằng ông Thanh thăng tiến nhanh như vậy là nhờ có “thân hữu” giúp đỡ. Ông nghĩ thế nào về chuyện này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Dĩ nhiên là phải có sự giúp đỡ rất lớn, giúp tới cùng thì mới được như thế chứ!

Lợi ích nhóm chính là đây. Nếu theo đúng quy trình và các quy định thì làm sao một cán bộ gây thiệt hại khủng cho nhà nước mà có thể bình an và thăng tiến đều đều như vậy? Ai cũng thấy rõ điều đó!  Với người dân, đây là việc làm không nghiêm túc.

Thực ra, việc này Thủ tướng Chính phủ đã từng chỉ đạo phải xử lý và báo cáo. Song tới nay chưa làm. Theo ông, tại sao lại có thể không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là người đứng đầu bộ máy hành pháp?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Quy định, quy trình và Luật pháp của chúng ta khá đầy đủ chứ không thiếu. Vấn đề ở đây là con người, cụ thể là cán bộ.

Trong lần góp ý để phát triển TP.HCM tôi đã nói: “ Vấn đề cuối cùng quyết định cho sự thành bại là con người!”. Nếu cán bộ không được lựa chọn đúng người có tài, có năng lực và có đức thì rất nguy hiểm là vậy!

Ngay tại TP.HCM lúc này, bộ máy đang thay đổi theo hướng tích cực hơn, cán bộ các cấp ở TP.HCM từng bước thay đổi rất rõ. Nhân dân thành phố rất mừng và hy vọng đội ngũ lãnh đạo đương nhiệm sẽ thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ hơn.

Nhiều người dân tâm sự với tôi rằng, hồi thức hiện khoán 10, có ông Bí thư xắn quần lội ruộng, đi chân đất vào nhà dân nằm ở vùng sâu vùng xa để chỉ đạo, nắm tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Thời ấy cán bộ gần dân như vậy nên dân rất thương.

Hay như chuyện Tổng thống Hoa Kỳ B. Obama qua thăm Việt Nam, ông ta rất gần gũi, thân thiện với người dân dù là người đứng đầu một siên cường!

Còn cán bộ chúng ta hiện nay không ít người thái độ còn rất quan cách, quan liêu và không nghiêm túc. Sẵn sàng đạp lên các quy định, luật pháp miễn sao họ có lợi. Bộ phận này đã làm giảm lòng tin của nhân dân ghê gớm. Chính tại Hội nghị công tác dân vận vừa rồi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phải thẳng thắn nêu lên thực trạng và phê bình gay gắt.   

Quy định của chúng ta có sẵn và đầy đủ.  Việc đề bạt và bổ nhiệm cán bộ rất chặt chẻ. Nhưng vấn đề con người không tốt nên “con lừa vẫn chui qua lỗ kim” là vậy!

Trở lại câu chuyện đang nóng liên quan tới một lãnh đạo ở Hậu Giang. Nếu vẽ sơ đồ hành trình con đường hoạn lộ của ông Thanh sau khi rời công ty PLC để lại món nợ khổng lồ, sẽ thấy vô cùng ziczac như con rắn luồn qua uốn lại. Hèn gì những quy định và quy trình về lựa chọn và cán bộ của chúng ta được xếp vào hàng chặt chẽ và phức tạp hàng đầu thế giới vẫn bị lách qua! Theo ông, vấn đề đặt ra ở đây là gì?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Tôi đã nhấn mạnh là vấn đề con người! Đáng lo nhất hiện nay là quy trình lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ của chúng ta còn chưa chú ý tới phần chính là năng lực và đạo đức của người được lựa chọn. Nhiều người bằng cấp đầy mình nhưng chưa chắc đã có năng lực hoặc đạo đức.

Không phải chỉ riêng trường hợp ông Thanh với hậu quả và trách nhiệm nặng nề như thế mà đi lên như diều gặp gió cho thấy điều đó và những tai hại của nó. Nhân dân đặt vấn đề, trong bộ máy của chúng ta có bao nhiều trường hợp xe tư mang biển số xanh và bao nhiều trường hợp như ông Thanh? Tôi cho rằng phải nghiêm khắc nhìn và đây để điều chỉnh và thay đổi.

Nói rộng ra, một người cán bộ dù to đến mấy cũng khó mà giúp ông Thanh thoát trách nhiệm, có ghế ngồi an toàn, chuyển tới chuyển lui mấy vị trí trong thời gian ngắn để làm mờ trách nhiệm. Và đưa “luân chuyển” về địa phương thì nếu trót lọt coi như thành công.

Đó là những ai? Động cơ nào họ tận tình giúp ông Thanh? Tôi cho rằng 9 ban ngành sẽ làm rõ và xác định trách nhiệm, lý do. Qua đó giúp xác định “mô hình”, phương thức cấu kết, bắt tay bên trong các nhóm lợi ích.   

Tất nhiên là phải xử lý đến nơi đến chốn chứ?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Dĩ nhiên! Theo tôi đây là cơ hội để Đảng và Nhà nước ta chứng minh với toàn dân rằng, công cuộc phòng chống tham nhũng dù khó khăn phức tạp đến đâu cũng phải làm mạnh mẽ, tới cùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi nhậm chức cũng tuyên bố: “Xây dựng Chính phủ không tham nhũng, trong sạch”. Đây cũng là dịp xử lý, thức hiện quyết tâm và mục tiêu đó. 

Xin cám ơn và chúc sức khỏe Luật sư!

Duy Chiến thực hiện