Trên biển, Ấn Độ cũng đang có những bước tiến lớn với sự giúp đỡ từ các kỹ sư Nga để xây dựng tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của mình với một lò phản ứng hạt nhân và khả năng phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm trung trong khi lặn dưới nước, giúp Ấn Độ trở thành nước thứ sáu trên thế giới có khả năng như vậy và đưa Ấn Độ trở lại cân bằng với Trung Quốc.

Loại tàu ngầm này sẽ có tầm đi xa toàn cầu và sẽ mở rộng tầm vươn xa hạt nhân của Ấn Độ. Phải thừa nhận rằng Ấn Độ đang bước đầu xây dựng ba trong số các tàu ngầm này, có nghĩa là chỉ có 12 tên lửa hạt nhân có thể được đưa ra biển bất cứ lúc nào, phù hợp với chính sách hạt nhân “không tấn công trước”.

Ấn Độ hiện nay có một nền tảng tốt hơn để phản ứng lại một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ. Cùng với một loại tên lửa chống tàu mới có khả năng phóng từ đất liền, biển và trên không và thiết kế hai tầng của nó, điều này có nghĩa là nó cũng có thể được phóng từ dưới nước. Hợp tác cùng với Nga, tên lửa này là một trong những loại tiên tiến nhất thế giới hiện nay và một khi sử dụng, các mối đe dọa có thể đến từ bất cứ nơi nào.

Tiếp theo là tàu Lớp Kolkata thế hệ mới. Hai chiếc đã được chuyển giao là INS-Kolkata và INS-Kochi, với INS-Chennai đang được đưa ra biển thử nghiệm và kiểm tra. Các tàu khu trục mới này có radar quét tự động để phát hiện các mối đe dọa từ đất liền và trên biển, được hỗ trợ bởi các thiết bị thu sóng âm thanh Sonar có thể phát hiện tàu ngầm.

Việc triển khai sức mạnh hải quân thực sự xuất phát từ việc xây dựng các tàu sân bay và Ấn Độ đã hạ thủy INS Vikrant 37.500 tấn năm 2013, là một thế hệ tàu sân bay đầu tiên được xây dựng ở Ấn Độ cùng với một tàu sân bay khác đang được đóng. Việc xây dựng và hạ thủy tàu sân bay này đưa Ấn Độ vào câu lạc bộ ưu tú của bốn quốc gia khác có khả năng làm như vậy. Ấn Độ cũng là một trong bốn quốc gia đã xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Trong khi Trung Quốc hiện đang dẫn trước, Ấn Độ đã trên đường bắt kịp với khả năng của Trung Quốc dựa trên công nghệ được sử dụng trong thế hệ máy bay và tàu chiến mới. Thực tế là Ấn Độ có thể dựa vào chuyên môn của các nhà thiết kế quân sự tiên tiến, ít nhất để giữ cân bằng với, nếu không nói là vượt qua, Trung Quốc trong những năm tới.

{keywords}
Binh sĩ Ấn Độ. Ảnh: topnews.in

Cuối cùng, về công nghệ Ấn Độ vẫn còn kém Trung Quốc đôi chút. Trong một báo cáo cho tạp chí “Tuần Công nghiệp” nói rằng Ấn Độ có thể sau Trung Quốc mười năm về đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R & D) và số bằng sáng chế được đăng ký. Điều này thực sự không có gì ngạc nhiên nếu xem sự mở cửa nền kinh tế Ấn Độ mới thực sự bắt đầu từ cải cách kinh tế của Manmohan Singh vào năm 1991, khi mà Trung Quốc đã bắt đầu vài năm trước.

Điều đáng ngạc nhiên là cách Ấn Độ đang chạy đua để bắt kịp. Cũng trong báo cáo nói trên cho tạp chí “Tuần Công nghiệp” lưu ý rằng Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc trong các ngành công nghiệp dược phẩm, thép, công nghệ ô tô, đã được thúc đẩy bởi các công ty đa quốc gia của Ấn Độ có thể mua lại các công ty đã phát triển ở nước ngoài và tiếp cận với công nghệ của họ. Hãy xem Tata mua Jaguar Landrover và Corus, mà Trung Quốc đã không thể đấu được. Khoa học đời sống cũng đang bùng nổ ở Ấn Độ, với tăng đầu tư hàng năm vào R & D chủ yếu đến từ khu vực tư nhân và không phải là chính phủ. Trong các lĩnh vực R & D, tăng lớn nhất đến từ FDI vào Ấn Độ từ các công ty nước ngoài coi Ấn Độ là nơi có chi phí hiệu quả và lực lượng lao động được đào tạo tốt cho nghiên cứu.

Các công ty công nghệ Ấn Độ ở nước ngoài cũng đang ở thời điểm tốt. Họ dễ dàng hơn nhiều so với đối tác Trung Quốc trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài nhờ kiến thức tốt về tiếng Anh và hiểu cách thế giới phương Tây làm việc.

Kai-Fu Lee, Giám đốc điều hành và sáng lập công ty Innovation Works của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng trong khi tăng trưởng trong khu vực công nghệ của Trung Quốc lớn, thì chính khu vực công nghệ lại rất nhỏ và không có nhiều ví dụ về các công ty Trung Quốc làm tốt bên ngoài Trung Quốc hay các công ty nước ngoài làm tốt ở Trung Quốc vì những khó khăn về văn hóa và ngôn ngữ.

Ngược lại, với Ấn Độ, các công ty công nghệ lớn như Tata Consultancy Services, Infosys hay Oracle Financial Services Software hoạt động ở mọi lục địa và thực sự có quy mô toàn cầu. Sáu công ty lớn nhất cũng chỉ chiếm 36 phần trăm tổng doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin, có nghĩa là có một thị trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ hơn để cạnh tranh và phát triển trong nước.

Phần lớn khu vực dịch vụ công nghệ thông tin là xuất khẩu ra bên ngoài Ấn Độ. Đây chính là khả năng của các công ty Ấn Độ hoạt động trên quy mô toàn cầu và thu hút đầu tư R & D trở lại Ấn Độ, cho phép nước này phát triển một ngành công nghệ luôn đổi mới công nghệ, sản phẩm và dịch vụ mới phục vụ nhu cầu tiêu thụ toàn cầu, mang đến cách nhìn hiện đại về Ấn Độ trên toàn thế giới.

Về công nghệ không gian, cả Ấn Độ và Trung Quốc đã đưa thành công con người vào không gian và trở lại trái đất. Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc tập trung vào chuyến bay vũ trụ có người lái, Ấn Độ đã gửi một vệ tinh lên sao Hỏa và thành công đưa nó vào quỹ đạo, trở thành nước thứ ba duy nhất vươn tới sao Hỏa và là nước đầu tiên thực hiện thành công trong nỗ lực đầu tiên.

Vậy ai sẽ là siêu cường toàn cầu tiếp theo? Trong 20 năm qua thế giới đã được chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của Trung Quốc và rất ít chú ý đến sự nổi lên ngày càng tăng của Ấn Độ. Nhưng với sự lan rộng của các doanh nghiệp Ấn Độ ra thế giới trong khi nền kinh tế toàn cầu suy thoái, Ấn Độ có thể tận dụng thế mạnh của mình để thích ứng và vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, đồng thời chậm nhưng chắc chắn trong việc hiện đại hóa quân sự, bỏ qua cuộc cách mạng công nghiệp và sử dụng kỹ năng sáng tạo của người dân trong đổi mới, thiết kế và công nghệ để làm mọi thứ trở thành nhu cầu của thế giới.

Tưởng tượng đơn giản rằng, nếu Trung Quốc là một công xưởng làm ra những gì người khác đã thiết kế, thì Ấn Độ đang nhanh chóng bắt kịp trở thành một bộ não thiết kế và làm ra những thứ mà thế giới chưa hề biết cho đến khi Ấn Độ thiết kế ra nó.

Đối với Ấn Độ để thành công và đạt được vị thế siêu cường thực sự trước Trung Quốc, thì chính phủ phải tiếp tục đầu tư vào R & D được hỗ trợ bởi các công ty tư nhân, các dự án quân sự nội địa phải được tiếp tục để nhanh chóng đạt được cân bằng với Trung Quốc và cải cách cơ cấu về cơ sở hạ tầng và thuế phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Một lĩnh vực chính phủ phải tập trung nữa là giáo dục phổ thông cho lực lượng lao động để đảm bảo rằng 100 triệu người sẽ tham gia lực lượng lao động trong mười năm tới có thể giành được lợi thế của nền kinh tế hiện đại.

Trong khi có nhiều việc phải làm trong vòng 20 năm tới, Ấn Độ đang ở vị trí lý tưởng có thể tiến lên và song hành cùng với Hoa Kỳ như là một siêu cường toàn cầu thực sự, làm nên thế kỷ của Ấn Độ.

Biên dịch: Văn Cường

  • Chuyên mục hợp tác cùng Chuyên trang Nghiên cứu Quốc tế (nghiencuuquocte.net)
  • Tiêu đề do Tuần Việt Nam đặt lại.